Ngân hàng Nhà nước đã tính đến việc bỏ trần lãi suất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình khẳng định trần lãi suất là biện pháp hành chính thì sẽ có người lách qua. Trước mắt cần phải có đủ chế tài đủ mạnh để biện pháp hành chính có thể phát huy được. Chúng ta đang theo đuổi nền kinh tế thị trường nên phải dần tháo bỏ các biện pháp hành chính đó.
 

Dưới góc độ này, trước khi công bố quyết định hạ lãi suất huy động 12%/năm, NHNN đã họp 14 ngân hàng lớn của Việt Nam và thấy rằng hiện tượng lách trần lãi suất vẫn còn với những thủ đoạn hết sức tinh vi, không dễ gì mà phát hiện ra. NHNN đẩy mạnh việc thanh tra, giám sát và đề nghị TCTD tự giám sát nhau.

Trước đây, tổ chức tín dụng sợ mất thanh khoản nên lách trần lãi suất bằng mọi hình thức khác nhau để tránh việc mất thanh khoản và cố gắng không làm giảm thị phần huy động trên thị trường. Nhưng với điều hành cung ứng tiền của NHNN, việc hạ trần lãi suất huy động nếu các TCTD vẫn tiếp tục theo đuổi cách đó thì sẽ không chịu đựng được bao lâu, nếu không bị đổ vỡ vì mất thanh khoản thì cũng sẽ bị lỗ lớn.

“Bằng cách điều hành như vậy, chúng tôi cho rằng các TCTD phải chấp nhận trần lãi suất hiện tại của NHNN để đảm bảo chi phí hợp lý của mình trong thời gian tới. Chúng tôi cũng khẳng định rằng nếu tình hình cứ diễn biến tích cực như những tháng vừa qua, chúng ta có thể xem xét bỏ trần lãi suất, khi điều kiện chín muồi NHNN sẽ tháo dỡ ngay”- người đứng đầu ngành ngân hàng nói.

Theo VOV
 

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.