ADB lo ngại về kinh tế tư nhân Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
DN đang bế tắc về vốn
DN đang bế tắc về vốn

Khu vực kinh tế tư nhân đang phải chịu tác động rất lớn của lịch sử tăng trưởng tín dụng rất nhanh nhưng nay lại bị thắt chặt tín dụng.

Theo ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), qua kết quả nghiên cứu về thực trạng tăng trưởng kinh tế gần đây, nhất là những dự báo cho năm 2012 của Việt Nam, ADB lo ngại về khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam. Vì, khu vực kinh tế tư nhân đang phải chịu tác động rất lớn của lịch sử tăng trưởng tín dụng rất nhanh nhưng nay lại thắt chặt tín dụng.

Ông Mellor giải thích: Nhu cầu tín dụng đầu tư cho sản xuất kinh doanh hiện nay của người dân vẫn rất lớn, nhưng do chính sách thặt chặt tín dụng nên không có khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của ngân hàng. Khối kinh tế tư nhân vốn khó nay càng khó thêm.

Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ có thể tìm cách nới lỏng tăng trưởng tín dụng, có thể là gia hạn trần tăng trưởng tín dụng lên đến 14 -18%. Tuy nhiên, thực tế chưa thấy có dấu hiệu các nhà đầu tư sẵn sàng quay trở lại đầu tư trong các hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Cạnh đó, ADB cho rằng, hạn chế về tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đang rất lớn. Nó không chỉ là vấn đề về lãi suất đối với các ngân hàng quá cao mà còn là khả năng tiếp cận với các nguồn vốn vay của ngân hàng hiện nay rất khó. Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có thế chấp bảo đảm để có thể tiếp cận được các nguồn vay của ngân hàng.

Theo ADB, nông dân Việt Nam hiện nay rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vay của ngân hàng do không có hiểu biết về quy trình, thủ tục để được vay. ADB đang nỗ lực xây dựng một cổng thông tin điện tử để hỗ trợ người dân những thông tin về thủ tục vay vốn ngân hàng.

Ông Dominic Mellor đề nghị: “Chính phủ Việt Nam cần có những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là khối kinh tế tư nhân, tiếp cận nhiều hơn với nguồn vốn từ ngân hàng”.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.