Trao đổi nhanh về việc nợ thuế của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Nguyễn Văn Sự- Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai: “Thừa khả năng nộp thuế, chỉ chậm do trình tự thủ tục”.

Mấy ngày qua, một số tờ báo chuyên ngành tài chính- đầu tư đã chuyển tải thông tin về Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nợ đọng thuế nhà nước. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Sự- Tổng Giám đốc HAGL, theo ông Sự:

“Việc một số tờ báo chuyên ngành đăng tải thông tin về Tập đoàn HAGL nợ thuế nhà nước có thể hiểu như sau: Thống kê được Tổng Cục thuế cập nhật công khai hiện có hàng ngàn doanh nghiệp nợ thuế trong cả nước với nhiều mức nợ khác nhau. Tuy vậy, khi báo đăng tin chỉ công bố tên HAGL mà lại xếp bên cạnh Vinashin dễ tạo ngộ nhận từ bạn đọc (?!). Vấn đề này đặt ra hai câu hỏi như sau: HAGL có nợ không, và có mất khả năng trả nợ thuế hay không?

Tôi xin thẳng thắn trả lời: Việc HAGL nợ thuế khoảng 100 tỷ đồng là có thật. Tuy nhiên, nhiệm vụ nộp ngân sách của HAGL trong năm 2012 là khoảng 800 tỷ đồng thì số nợ nói trên không đáng kể.

Vấn đề là do trình tự thủ tục; chúng tôi vẫn đang kiểm toán chưa kết thúc nên chỉ chậm thuế mà thôi. Vả lại, nhà nước vẫn cho phép nợ thuế trong hạn mà hiện tại chưa đến thời điểm quá hạn nên không thể có chuyện cưỡng chế phạt theo quy định. Cần nhắc lại, năm 2010, HAGL đã nộp thuế nhà nước trên 700 tỷ đồng; năm 2011 dù chịu suy thoái chung (đặc biệt là sự trầm lắng của thị trường bất động sản), HAGL cũng đã nộp trên 500 tỷ đồng.

Khởi công xây dựng sân bay Attapeu- Lào. Ảnh: Bích Hà
Khởi công xây dựng sân bay Attapeu- Lào. Ảnh: Bích Ha

Trong quan hệ với Cục thuế Gia Lai và Tổng Cục thuế vốn dĩ rất tốt, cùng với các chỉ tiêu thuế đã nộp mấy năm qua nên HAGL vẫn liên tục được các cơ quan này tặng bằng khen về thành tích có số lượng nộp thuế rất lớn và không hề có nợ đọng. Chậm nộp số thuế khoảng 100 tỷ đồng là do còn chờ thông báo thuế của ngành thuế, đồng thời, chúng tôi cũng đang quyết toán năm 2011 chưa xong; chắc chắn chỉ trong quí I-2012 sẽ nộp đầy đủ.

Về khả năng tài chính, xin nói thẳng: Tổng tài sản hiện có của HAGL lên đến 25.520 tỷ đồng; trong đó HAGL đang có số dư tiết kiệm khá lớn trong tài khoản ngân hàng- theo Báo cáo hợp nhất năm 2011 thì số dư này lên đến 2.893 tỷ đồng, để dự phòng; còn ở thời điểm (2-3-2012), số dư là 1.842 tỷ đồng (rút bớt gần 1.000 tỷ đồng để đầu tư) thì trả nợ thuế chỉ là vấn đề tiến độ. Dù có thông tin chưa chuẩn thì các nhà đầu tư (trong và ngoài nước) vẫn đặt niềm tin rất lớn vào chúng tôi khi mà giá cổ phiếu HAGL vẫn tăng liên tục trong mấy ngày qua”.

Nguyễn Thịnh (thực hiện)
 

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.