Thị xã An Khê: Các nhà máy hoạt động cầm chừng vì thiếu nước sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủy điện An Khê-Ka Nak (Gia Lai) chặn dòng, mực nước trên sông Ba cũng bắt đầu cạn kiệt và ô nhiễm làm cho sản xuất và đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Các nhà máy trên địa bàn thị xã cũng khốn đốn, khi phải hoạt động cầm chừng vì thiếu nước sản xuất…
Đã từ lâu, các nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn thị xã An Khê đều sử dụng nguồn nước của sông Ba trong các công đoạn vận hành. Nhưng kể từ ngày dòng sông cạn kiệt, dù đã chạy đôn, chạy đáo khắc phục nhưng nhiều cơ sở vẫn không thể tìm ra nguồn nước. 
Nhiều dây chuyền của nhà máy ngưng hoạt động. Ảnh: Lê Anh
Nhiều dây chuyền của nhà máy ngưng hoạt động. Ảnh: Lê Anh
Công suất hoạt động 4.500 tấn mía cây/ngày, nhưng đã hơn 5 ngày nay, Nhà máy Đường An Khê rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười khi phải hoạt động cầm chừng dù đang trong giai đoạn cao điểm của vụ ép. Ông Nguyễn Đình Cương- Giám đốc Nhà máy cho biết: “ Để đảm bảo hoạt động hết công suất, mỗi ngày chúng tôi cần 5.400 m3 nước. Nhưng hiện nay, do nước sông Ba đã cạn nên nhà máy chỉ hoạt động được một nửa công suất. Ảnh hưởng nhiều đến tiến độ sản xuất và việc mua nguyên liệu cho nông dân…”.
Không bi đát như Nhà máy Đường An Khê nhưng công suất hoạt động 60 tấn mì tươi/ngày của nhà máy chế biến tinh bột mì An Khê cũng phải sử dụng đến 5.000 m3 nước. Để đảm bảo vận hành, hơn một tháng trở lại đây, nhà máy buộc phải “bấm bụng” tăng chi phí mua hóa chất để xử lý nguồn nước phục vụ sản xuất. Khoản chi này hơn 100 triệu đồng, trong một thời gian ngắn… Hoạt động cầm chừng như một phản ứng dây chuyền mà tất cả các nhà máy lớn như MDF, nhà máy đường, nhà máy chế biến tinh bột mì và các cơ sở sản xuất nhỏ của người dân đang đối mặt. Chỉ trong gần 1 tháng, các nhà máy đứng chân trên địa bàn thị xã An Khê đã thiệt hại gần 5 tỉ đồng vì không thể hoạt động đúng công suất và chi phí phát sinh xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn, dù biết rằng việc nước sông ô nhiễm có sự “góp sức” của chính các nhà máy trong việc xả thải.
Không chỉ gặp khó trong sản xuất, tình trạng thiếu nước và nước ô nhiễm khiến cho đời sống người dân thêm khó khăn. Thị xã có 2.450 hộ dân đang sử dụng nước máy, với nhu cầu từ 1.500 m3/ngày đến 1.800 m3/ngày, nhưng do thiếu nước, nên nhà máy chỉ đáp ứng được hơn 1.000 m3/ngày. Không những thế, nhà máy còn phải tăng thêm chi phí mua vôi, phèn… về khử lọc nước. Nếu trước đây gần 3 tháng nhà máy mới sục bể một lần thì hiện nay phải sục bể hàng ngày.
Bà Nguyễn Thị Sương- phường Tây Sơn-thị xã An Khê cho biết: “Nói thật, dù có nước máy nhưng gia đình cũng chỉ dùng vào những sinh hoạt đơn thuần thôi. Nước sông Ba ô nhiễm quá, không biết chất lượng nước nhà máy thế nào, nên để nấu ăn, gia đình tôi phải mua nước tinh khiết về dùng. Không biết bao giờ mới hết cảnh dân khổ vì thiếu nước đây…”.
Vừa qua, nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak xả đập với lưu lượng 20 m3/giây, để tăng nước cho sông Ba, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài ngay cả nhà máy thủy điện cũng thiếu nước thì việc xả đập cũng không là giải pháp tích cực. Tình trạng này kéo dài, e rằng vùng đất trù phú phía Đông tỉnh sẽ biến thành vùng đất khát.     
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.