Kêu gọi đầu tư vào Gia Lai: Chú trọng những dự án có lợi thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sẽ có cuộc xúc tiến đầu tư diễn ra trong dịp Festival Cồng chiêng Quốc tế năm 2009 tại Gia Lai tới đây. Mọi công tác chuẩn bị cho chương trình đã cơ bản hoàn tất, tỉnh cũng đã có danh mục kêu gọi đầu tư chính thức để công bố và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia.

Lần này, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung vào các ngành có thế mạnh phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển. Tỉnh sẽ đưa 53 dự án đã được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 11.200 tỉ đồng.

Đánh giá lại kết quả đầu tư cho thấy, ngoài các chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, Gia Lai đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi khác để mời gọi các doanh nghiệp đầu tư. Cơ chế một cửa liên thông về đăng ký và thành lập doanh nghiệp của địa phương đã thuận tiện và đơn giản thủ tục rất nhiều. Nhờ đó số lượng doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể, cả về số lượng, chất lượng và quy mô. Đến nay đã có 2.950 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký gần 12.000 tỉ đồng. Thu hút đầu tư có tiến bộ, số doanh nghiệp thành lập mới trong 3 năm tăng 42% so với năm 2005 với tổng vốn đăng ký gấp hơn 3 lần. Nhiều dự án đầu tư quy mô lớn được triển khai, làm cho bộ mặt thành thị, nông thôn có nhiều đổi thay.

Đẩy nhanh tiến độ th công các công trình. Ảnh: Đức Thanh
Đẩy nhanh tiến độ th công các công trình. Ảnh: Đức Thanh

Theo báo cáo, hiện đã có 147 dự án đã và đang triển khai với vốn đăng ký khoảng 35.000 tỉ đồng. Riêng thông qua chương trình hợp tác với TP. Hồ Chí Minh đã có 17 doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào tỉnh ta với 18 dự án (tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỉ đồng). Trong số này, 3 dự án đã đi vào hoạt động, 12 dự án đang triển khai, 3 dự án đang lập thủ tục đầu tư.

Tuy vậy, các dự án đầu tư vào Gia Lai còn ít và chỉ tập trung vào một số lĩnh vực, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh, một số dự án trì trệ do thiếu năng lực về vốn… Thực tế hiện nay nhu cầu đầu tư vào tỉnh ta rất lớn. Giai đoạn 2009-2015 các ngành, địa phương đã xây dựng 53 dự án để kêu gọi đầu tư và sẽ triển khai chương trình kêu gọi trong dịp Festival Cồng chiêng Quốc tế năm 2009 tại Gia Lai với các lĩnh vực: Du lịch, công nghiệp, xây dựng, năng lượng; nông- lâm nghiệp; thương mại và dịch vụ... Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Gia Lai thì việc kêu gọi đầu tư sẽ mời gọi các doanh nghiệp với các tiêu chí cao như về năng lực quản trị, vốn… tránh việc đã cấp phép rồi nhưng dự án vẫn còn treo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Ngọc Mỹ cũng đã nhấn mạnh việc kêu gọi đầu tư dựa trên những thế mạnh, tiềm năng sẵn có tại địa phương. Trong đó, về sản xuất nông nghiệp với nguồn tài nguyên đất đai phù hợp để phát triển cây công nghiệp ngắn và dài ngày; vùng nguyên liệu tại chỗ với hơn 76.000 ha cà phê, 73.000 ha cao su, 20.500 ha cây điều, 5.000 ha hồ tiêu, 19.300 ha mía, 60.800 ha mì… đủ điều kiện cho các nhà máy chế biến nông- lâm sản phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Trong đợt kêu gọi xúc tiến đầu tư sắp tới có hơn 10 dự án thuộc lĩnh vực này. Với hạ tầng một số khu công nghiệp đã được quy hoạch và đi vào hoạt động như: Khu Công nghiệp Trà Đa (TP. Pleiku), Khu Công nghiệp Tây Pleiku, Khu Công nghiệp kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh (Đức Cơ), cụm công nghiệp các huyện: Chư Sê, Ayun Pa, An Khê, cụm tiểu thủ công nghiệp Diên Phú (TP. Pleiku) sẽ là sự chọn lựa cho các nhà đầu tư đặt địa điểm xây dựng nhà máy.

Bên cạnh đó, tỉnh ta cũng là một trong những vùng giàu tài nguyên về khoáng sản, do đó có nhiều triển vọng để phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng. Là một địa bàn giàu tiềm năng về thủy điện, ngoài các nhà máy với quy mô vừa và lớn đã được khai thác, trên địa bàn tỉnh hiện còn có thể triển khai xây dựng hàng trăm công trình thủy điện nhỏ. Đây có thể coi là tiềm năng lớn so với khu vực để mời gọi các nhà đầu tư đến với Gia Lai.

Ngoài ra, tài nguyên về du lịch, mà nổi bật là tài nguyên du lịch tự nhiên với hệ sinh thái đa dạng, rừng nguyên sinh, hệ thống các thác nước, hồ tự nhiên và nhân tạo cũng là cơ hội tốt để các nhà đầu tư khai thác. Các dự án về xây dựng cao ốc, khách sạn, khu đô thị nhằm tạo bộ mặt đô thị mới cũng được mời gọi trong dịp này.

Nhìn chung, sau mỗi đợt xúc tiến kêu gọi đầu tư, ngay sau đó nhiều dự án được triển khai kịp thời. Gia Lai đã thực sự “đồng hành” cùng các nhà đầu tư, sẽ tăng cường hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo ra môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, thân thiện, phù hợp với thông lệ quốc tế để các nhà đầu tư an tâm hoạt động và cùng phát triển.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.