TP.HCM kích cầu cho 12 nhóm ngành nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cho biết, đến nay đã có 122 hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp trên địa bàn xin vay vốn theo chương trình kích cầu đầu tư của TP với mức hỗ trợ từ 50-100% lãi suất cho các dự án nằm trong 12 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư.
Tổng số vốn xin hỗ trợ vay là trên 6.000 tỷ đồng, trong đó trên 2/3 số vốn đăng ký thuộc các dự án đầu tư mua sắm các thiết bị sản xuất hiện đại, đổi mới công nghệ tiên tiến, mở rộng quy mô sản xuất.
Hiện TP.Hồ Chí Minh đang có hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có đến 90% doanh nghiệp đang sản xuất với các máy móc, thiết bị và công nghệ từ trình độ trung bình đến lạc hậu, rất cần nguồn vốn mua sắm, thay thế máy móc để cho ra những sản phẩm chất lượng cao với giá thành thấp, nâng cao tính cạnh tranh.
Trong khi đó, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, hiện nay rất nhiều máy móc thiết bị hiện đại của các nước phát triển đang được chào bán với giá giảm đến 50%, tạo cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước mua sắm được các thiết bị sản xuất hiện đại giá thành rẻ.
Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của TP.Hồ Chí Minh đều thiếu vốn nhưng lại không dám vay ngân hàng do lãi suất còn cao.
Để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bên cạnh gói kích cầu của Chính phủ hỗ trợ lãi suất vay 4% của các doanh nghiệp với tổng số vốn hỗ trợ lên đến 91.000 tỷ đồng, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã quyết định dành 20.000 tỷ đồng huy động từ các nguồn vốn để hỗ trợ từ 50-100% lãi suất cho 12 nhóm ngành nghề, dự án.
Thời gian hỗ trợ có thể kéo dài đến 7 năm với mức hỗ trợ tối đa lên đến 100 tỷ đồng/dự án, trong đó tập trung vào các dự án như xây dựng mới, cải tạo, mở rộng mua sắm trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao.
Để có thể giải ngân nhanh nguồn vốn kích cầu đầu tư, TP.Hồ Chí Minh đã phân công Sở kế hoạch Đầu tư làm đầu mối tiếp nhận các dự án được chủ đầu tư đăng ký sau khi được các ngân hàng, quỹ phát triển đô thị TP. thẩm định và đồng ý cho vay; huy động nhiều cán bộ chuyên môn, nhân lực ở các Sở ngành Tài chính, quỹ đầu tư phát triển TP. các ngân hàng đẩy nhanh việc xem xét, thẩm định, giải quyết hồ sơ các dự án sớm nhất cho các chủ đầu tư.
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.