Sẻ chia cùng phụ nữ nghèo vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngôi nhà, món quà sinh kế hỗ trợ phát triển kinh tế... của Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) thời gian qua đã giúp nhiều phụ nữ nghèo vùng biên có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
 

Cán bộ Công ty 715 khảo sát xây mới nhà ở cho bà Hmel (làng Mit Kom II, xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Hà Tây
Cán bộ Công ty 715 khảo sát xây mới nhà ở cho bà Hmel (làng Mit Kom II, xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Hà Tây

Chia sẻ khó khăn

Lâu lắm rồi nụ cười mới trở lại rạng rỡ trên gương mặt bà Ksor Hmel (làng Mit Kom II, xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai). Là bởi cuộc đời bà đã phải trải qua quá nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chồng mất sớm, gia đình không có đất sản xuất, bà phải làm thuê nuôi 4 người con khôn lớn. Ba người con đầu đã có gia đình ở làng khác, hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Hiện bà đang ở cùng với người con trai út trong căn nhà tạm nhưng không có tiền để sửa chữa hay xây mới. Khi nghe tin Công ty 715 có kế hoạch hỗ trợ 60 triệu đồng giúp xây lại căn nhà, bà Hmel vui lắm.

Mới đây, chúng tôi có dịp đi cùng cán bộ, chiến sĩ Phòng Chính trị Công ty 715 đến nhà bà Hmel để đo đạc diện tích xây nhà, lên kế hoạch tập kết vật liệu. Thiếu tá Đặng Duẩn cho biết: Cùng với số tiền hỗ trợ của đơn vị, đại diện cán bộ, chiến sĩ, người lao động Công ty cùng bà con lối xóm sẽ góp công và huy động thêm nguồn kinh phí để giúp bà Hmel khởi công làm nhà vào ngày 10-4 tới. Ông Ksor Lu (hàng xóm của bà Hmel) nói: “Lâu nay, cứ nhìn cảnh bà Hmel sống cùng người con trai út trong căn nhà dột nát, vào ra phải khom lưng mới lọt, bà con chúng tôi thương lắm nhưng không có cách nào giúp. Nay có sự hỗ trợ kinh phí của Công ty 715 và bà con giúp công, bà Hmel sẽ có được căn nhà khang trang”. Đón nhận tình cảm ấm áp đó, bà Hmel rất xúc động, cứ nắm chặt tay từng cán bộ, chiến sĩ mà nói lời cảm ơn.  

Còn tại xã Ia O, gia đình chị Lê Thị Đông cũng vừa nhận được sự tiếp sức của Hội Phụ nữ cơ sở Công ty 715 khi cho mượn 5 triệu đồng để có thêm kinh phí đưa con gái đi điều trị ung thư máu ở TP. Hồ Chí Minh. Vợ chồng chị Đông làm công nhân Công ty 715. Từ khi con mắc bệnh hiểm nghèo, kinh tế gia đình chị khánh kiệt vì những chuyến điều trị dài ngày. Chị Đông chia sẻ: “Trong lúc ngặt nghèo, số tiền của chị em cho gia đình tôi mượn thật đáng quý. Tôi cảm ơn chị em nhiều lắm”. Chị Puih Pyưng-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia O-cho biết: Từ chương trình đồng hành với phụ nữ vùng biên của Công ty 715, có 4 hộ trên địa bàn đã được hỗ trợ làm nhà, cho mượn vốn. Công ty 715 còn thường xuyên bám sát, giúp đỡ hội viên khó khăn sử dụng hiệu quả nguồn vốn để cải thiện cuộc sống.

Những cách làm hiệu quả

Trong năm 2018, Ban Giám đốc Công ty 715 đã chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ, Công đoàn đơn vị tích cực thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng phụ nữ vùng biên giới phát triển kinh tế. Theo đó, Công ty đã xây dựng Quỹ “Tấm lòng nhân ái”  và “Mái ấm nghĩa tình đồng đội”, qua đó phối hợp giúp đỡ 15 hội viên làm nhà ở, vay vốn phát triển kinh tế.

Cùng với đó, Công ty còn xây dựng Quỹ “Trái tim cho em” hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật cho con em gia đình công nhân khó khăn bị tim bẩm sinh. Ngoài ra, gia đình cán bộ, công nhân bị hiếm muộn cũng được Công ty làm đơn xin Bộ Quốc phòng hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để có điều kiện chữa trị. Đón nhận số tiền hỗ trợ này, anh Đinh Xuân Tùng-Đội phó Đội sản xuất số 5-rất vui vì được đơn vị động viên, chia sẻ trước nỗi buồn của một gia đình không có tiếng cười con trẻ sau 11 năm vợ chồng anh lấy nhau. Năm 2017, Hội Phụ nữ cơ sở Công ty 715 còn xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em nghèo”, mỗi hội viên đóng góp 3.000-4.000 đồng/người/tháng để giúp phụ nữ nghèo vùng biên phát triển kinh tế... Góp phần mở lối thoát nghèo cho hội viên, Hội cũng phối hợp với các đội sản xuất hướng dẫn kỹ thuật, nâng cao tay nghề cho nữ công nhân, nhất là công nhân dân tộc thiểu số..., giúp chị em nâng cao tay nghề cạo mủ để đạt và vượt sản lượng, nâng cao thu nhập.

 

Trung tá Hà Trọng Bảo-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 715: “Tới đây, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động đồng hành cùng phụ nữ vùng biên nhằm hỗ trợ chị em nâng cao đời sống, góp sức bảo vệ vững chắc vùng biên cương. Không chỉ ở Ia O, đơn vị sẽ có các hoạt động đồng hành cùng phụ nữ các xã nơi đơn vị đứng chân như: Ia Khai, Ia Chía...”.


Hà Tây

 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.