Không quay lưng với thịt heo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước tình hình dịch tả heo châu Phi bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, tỉnh Gia Lai đã huy động cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn. Cũng nhờ đó, người tiêu dùng trong tỉnh vẫn yên tâm sử dụng thịt heo.
Không quay lưng với thịt heo
Tâm lý e ngại đối với sản phẩm thịt heo của một bộ phận người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thời gian qua là có thật bởi lo cho sức khỏe của mình và người thân. Chủ một cơ sở giết mổ heo ở TP. Pleiku cho biết: “Trước khi có dịch, mỗi ngày, cơ sở của tôi mổ 30-50 con heo. Từ khi có dịch ở các tỉnh khác, người tiêu dùng e ngại, mua ít nên hiện tôi chỉ mổ khoảng 20-25 con heo mỗi ngày”.
Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng hoang mang. Minh chứng là những quầy bán thịt heo ở các chợ vẫn có khách thường xuyên. Chị An-chủ một sạp thịt heo ở chợ Yên Thế (TP. Pleiku) cho biết: “Từ khi có dịch ở các tỉnh khác, lượng khách có giảm nhưng không đáng kể. Tôi nhập thịt heo từ những lò truyền thống, có giấy chứng nhận đàng hoàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên khách hàng rất yên tâm sử dụng”.
Còn ở những nhà hàng ăn uống, quán cơm, quán ăn sáng, món thịt heo vẫn không hề thiếu trong thực đơn. Chủ một quán cơm nổi tiếng trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) cho biết: Từ khi có thông tin heo bị dịch, số lượng thịt heo quán nhập vào giảm đi gần một nửa so với trước. “Giờ thì bình thường trở lại rồi do khách hàng biết dịch tả heo châu Phi không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhất là thịt có kiểm dịch, được chế biến đảm bảo”-chủ quán cơm này nói.
 Tiêu độc khử trùng tại Trạm Kiểm dịch động vật Song An (thị xã An Khê). Ảnh: T.B.Đ
Tiêu độc khử trùng tại Trạm Kiểm dịch động vật Song An (thị xã An Khê). Ảnh: T.B.Đ
Những quán bún riêu giò ở TP. Pleiku hiện vẫn luôn đông khách. Chủ một quán bún trên đường Phạm Văn Đồng vui vẻ cho biết: “Quán tôi trước giờ chỉ bán bún riêu, giò được làm từ thịt heo. Từ hôm có thông tin có dịch ở các tỉnh khác, quán tôi vẫn đông khách như bình thường, khách quen không vắng một ai”.
Về phía người tiêu dùng, chị Lê Thị Thảo (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho hay: “Gia đình tôi vẫn ăn thịt heo bình thường như mọi khi. Miễn mình mua thịt đúng địa chỉ, về chế biến hợp vệ sinh là không có vấn đề gì”.
Làm tốt công tác phòng dịch
Người dân Gia Lai không quay lưng với thịt heo, đó là nhờ tỉnh đã làm tốt công tác phòng dịch từ xa, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng. Ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho biết: Tuy chưa có dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh song công tác phòng-chống dịch luôn được quan tâm và triển khai đồng bộ như tổ chức kiểm soát chặt chẽ nguồn vào ở các cửa ngõ nhằm phát hiện động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, hoặc động vật có biểu hiện lâm sàng của bệnh... Đối với sản phẩm động vật ngoài tỉnh chở vào địa bàn, các trạm kiểm dịch động vật tổ chức tiêu độc khử trùng ngay tại cửa ngõ. Với 3 huyện biên giới (Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ), UBND tỉnh đã có văn bản gửi lực lượng Bộ đội Biên phòng yêu cầu phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn những trường hợp nhập lậu động vật từ nước ngoài vào... Công tác tuyên truyền cho người dân, người chăn nuôi cũng được đặc biệt quan tâm với mong muốn nhân dân cùng phối hợp với chính quyền, ngành chức năng ngăn chặn triệt để tình trạng nhập lậu động vật chăn nuôi không an toàn, đồng thời chú trọng hướng dẫn người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học...
Gia Lai có 4 cửa ngõ đi vào tỉnh, mỗi cửa ngõ đều có 1 trạm kiểm dịch động vật. Quốc lộ 19 đầu đèo An Khê (giáp với tỉnh Bình Định) có Trạm Kiểm dịch động vật Song An, quốc lộ 25 giáp tỉnh Phú Yên có Trạm Kiểm dịch động vật Chư Ngọc, quốc lộ 14 giáp tỉnh Kon Tum có Trạm Kiểm dịch động vật Sao Mai, giáp tỉnh Đak Lak có Trạm Kiểm dịch động vật 110.
Ông Thái Văn Dũng-Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Song An-cho biết: Trạm luôn thực hiện nghiêm Kế hoạch số 425 của UBND tỉnh về việc ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm vào tỉnh. Tại đây, Trạm cắt cử anh em trực 24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện và xử lý tình huống. Tính từ ngày 1-3 đến hết ngày 31-3, có 290 trường hợp vận chuyển động vật và sản phẩm động vật qua trạm. Trong đó, chủ yếu là vận chuyển heo và sản phẩm từ heo với 182 trường hợp (7.937 con); 92 trường hợp vận chuyển gia cầm (69.175 con); 13 trường hợp vận chuyển trâu bò với 158 con... Tất cả đều được tiêu độc khử trùng đúng theo quy trình của ngành, đảm bảo tuyệt đối động vật vào địa bàn tỉnh đều sạch bệnh.
Không chỉ kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào tỉnh, ngành nông nghiệp và các địa phương còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên ở các cơ sở chăn nuôi, giết mổ heo trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và hướng dẫn người dân chăn nuôi, giết mổ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Nhờ đó, đến nay tình hình chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định. 
TRẦN BÌNH ĐỊNH

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.