Cơ sở giáo dục đại học ở Gia Lai gặp khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo báo cáo của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh mới đây về thực trạng các cơ sở đào tạo đại học tại Gia Lai, đến nay các cơ sở này chưa phát triển lớn mạnh như dự tính ban đầu mà thậm chí ngày càng khó khăn hơn trong công tác tuyển sinh.
Tại TP. Pleiku hiện có 2 cơ sở đào tạo: Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-phân hiệu Gia Lai và Đại học Đông Á (Đà Nẵng) cơ sở tại Gia Lai với các chuyên ngành đào tạo như: Kế toán, Nông học, Lâm nghiệp, Thú y, Quản lý đất đai, Quản lý tài nguyên môi trường, Công nghệ thực phẩm, Du lịch, Công nghệ thông tin, Quản lý khách sạn… Ngoài ra, các cơ sở đại học này còn tuyển sinh cao học thuộc chuyên ngành khối Nông-Lâm, Quản trị kinh doanh… Đến nay đã có hàng trăm sinh viên chính quy tốt nghiệp từ các cơ sở đào tạo này, trong đó hầu hết là con em địa phương.
Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-phân hiệu Gia Lai, năm học 2017-2018 có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 260 sinh viên, nhưng số thí sinh nhập học chỉ có 68 sinh viên (ảnh internet)
Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-phân hiệu Gia Lai, năm học 2017-2018 có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 260 sinh viên, nhưng số thí sinh nhập học chỉ có 68 sinh viên (ảnh internet)
Về việc chấp hành quy định của Bộ GD-ĐT của các đơn vị này, Sở GD-ĐT nhận xét: Các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn đã đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh các bậc học, hệ đào tạo; đảm bảo kế hoạch đào tạo theo học chế tín chỉ dựa trên nhu cầu xã hội ở địa phương. Hàng năm, công tác tuyển sinh được quảng bá rộng rãi, chủ yếu dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT và căn cứ điểm sàn của Bộ GD-ĐT quy định. Riêng cơ sở Đại học Đông Á tại địa phương có đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm (không chính quy) và đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên hệ cao đẳng và đại học. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh những năm gần đây ngày càng khó khăn, nhiều ngành không tuyển được sinh viên nên khó thực hiện kế hoạch đầu tư mở rộng cơ sở.
Đối với Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-phân hiệu Gia Lai, năm học 2017-2018 có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 260 sinh viên, nhưng số thí sinh nhập học chỉ có 68 sinh viên (hơn 26%), trong đó ngành Thú y có 40 sinh viên; Nông học 25 sinh viên; Bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm 1 sinh viên; Lâm nghiệp 2 sinh viên. Các ngành không đủ số lượng sinh viên mở lớp, Phân hiệu phải chuyển sinh viên về đào tạo tại cơ sở chính ở TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, Phân hiệu còn 914 sinh viên theo học tại 20 lớp chính quy nhưng số sinh viên năm nhất chỉ có 63 em.
Năm học 2017-2018, Đại học Đông Á cơ sở tại Gia Lai (đào tạo hệ cao đẳng và đại học) không tuyển được sinh viên chính quy nào, chỉ tuyển được 35 sinh viên hệ không chính quy. Hiện nay, cơ sở này có 238 sinh viên/6 lớp theo học với 5 chuyên ngành: Kế toán, Xây dựng, Điều dưỡng, Quản trị khách sạn và Công nghệ thông tin. Trong đó, chỉ có 35 sinh viên đại học/3 lớp, còn lại là hệ cao đẳng. Riêng năm học 2018-2019, cơ sở này tiếp tục tuyển sinh theo 2 hình thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét điểm học bạ; đồng thời mở lớp đào tạo liên thông đại học cho 100 sinh viên hệ cao đẳng. Trường Đại học Đông Á hiện đã được Bộ GD-ĐT chấp thuận cho mở thêm phân hiệu tại tỉnh Đak Lak.
Theo Luật Giáo dục đại học sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua (chính thức có hiệu lực từ tháng 7-2019), quyền tự quyết của các trường đại học nước ta sẽ được mở rộng hơn. Như vậy, sự cạnh tranh trong giáo dục đại học ở nước ta sẽ bước vào quỹ đạo mới. Tất nhiên, những trường đại học uy tín đã khẳng định được chất lượng sẽ ngày càng đứng vững, đáp ứng được yêu cầu trong thời đại công nghệ 4.0. Đồng thời, những trường có chất lượng đào tạo thấp sẽ phải chấp nhận quy luật đào thải vì “sản phẩm” không được xã hội chấp nhận.
Hoàng Linh Việt

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.