"Khát" nhân công thu hoạch cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ cuối tháng 11 trở đi là cao điểm mùa thu hoạch cà phê. Năm nay, bên cạnh nỗi lo năng suất sụt giảm, giá cả bấp bênh, người trồng cà phê ở Gia Lai còn gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân công thu hoạch.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi héc ta cà phê vào mùa thu hoạch cần ít nhất 5 lao động thu hái trong 1 tuần. Với hơn 93.000 ha cà phê, trong đó khoảng 80.000 ha đang kinh doanh, nhiều năm qua, tình trạng khan hiếm nhân công vào mùa thu hoạch luôn diễn ra ở tỉnh ta. 
Tại thôn Phú Tân (xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai), những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị The đang loay hoay tìm kiếm nhân công thu hoạch 5 ha cà phê. Bà The cho biết: Trong tất cả các công đoạn sản xuất thì thu hoạch cà phê là vất vả nhất. Một người không thể thu hái cà phê được mà phải có nhiều người bởi đất vườn thường dốc nên phải hái theo hàng ngang để dễ kéo bạt qua các cây. Do đó, vào mỗi mùa thu hoạch cà phê, nhu cầu thuê lao động lại tăng cao. “Năm ngoái, tôi thuê 8 lao động ở tỉnh Phú Yên lên ở gần 1 tháng trong nhà để thu hoạch cà phê. Nhưng năm nay, họ bảo không đi được vì dưới đó đang lũ lụt. Vườn cà phê đã tới thời điểm thu hoạch mà chưa thuê được người hái, tôi nóng ruột lắm!”-bà The nói.
  Thu hoạch cà phê.  Ảnh: Đức Thụy
Thu hoạch cà phê. Ảnh: Đức Thụy
Tương tự, ông Nguyễn Quốc Vinh (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai) cũng đang “đỏ mắt” tìm nhân công thu hái 25 ha cà phê của gia đình. Ông Vinh cho hay: “Cả năm chăm sóc chỉ đợi đến ngày hái quả nhưng tìm người hái cà phê khó quá. Năm ngoái, tôi thuê bà con địa phương hái khoán với giá 850.000 đồng/tấn. Nhưng năm nay, bà con thấy nhu cầu thuê công tăng cao nên đòi 1 triệu đồng/tấn. Tôi thấy công hái khoán quá cao nên đang xem xét. Công hái cao mà giá bán hiện nay chỉ gần 36 triệu đồng/tấn cà phê nhân, sản lượng lại sụt giảm khoảng 1/3 so với niên vụ trước nên trừ công chăm sóc, tiền phân bón nữa là lỗ”.
Tình trạng thiếu nhân công hái cà phê không chỉ xảy ra với các hộ nông dân mà còn cả với các doanh nghiệp. Công ty TNHH 30-4 Gia Lai có 76 ha cà phê tại xã Ia Băng (huyện Chư Prông) cũng đang cần khoảng 100 lao động thu hái cà phê. Ông Huỳnh Thanh-Chánh Văn phòng Công ty-cho biết: “Công ty đã hợp đồng với một số đơn vị quân đội thuê được 30 nhân công hái cà phê. Để kịp thời vụ, hiện Công ty vẫn thiếu khoảng 70 lao động nữa. Nhưng thời điểm này vào vụ thu hoạch chính, mọi nhà đều cần lao động nên chắc rất khó tìm”.
Doanh nghiệp tư nhân Đức Cường có hơn 100 ha cà phê tại xã Ia Băng (huyện Đak Đoa) và xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê, Gia Lai) cũng đang nỗ lực tìm kiếm nguồn lao động thu hái. Bà Mai Thị Duyên-đại diện doanh nghiệp-cho biết: “Chúng tôi đã thuê được 50 lao động của các đơn vị quân đội thu hái cà phê. Song do diện tích lớn nên chúng tôi rất lo thời gian thu hoạch kéo dài, không đảm bảo cho mùa vụ tiếp theo. Đơn vị muốn thuê thêm 100 lao động nữa để nhanh chóng hoàn thành việc thu hoạch nhưng rất khó tìm”. 
Theo ông Nguyễn Xuân Thời-Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh), thời gian qua, đơn vị chưa cung ứng nguồn lao động thời vụ hái cà phê cho các doanh nghiệp, chủ vườn mà chủ yếu là họ tự tìm nguồn lao động qua sự giới thiệu của người quen. Trước tình trạng khan hiếm lao động thời vụ hái cà phê dịp cuối năm, thời gian tới, khi thực hiện các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương, Trung tâm sẽ phối hợp với chính quyền địa phương cung cấp các địa chỉ, danh sách đơn vị, chủ vườn cà phê có nhu cầu nhân công thu hoạch để người lao động nắm bắt, chủ động liên hệ việc làm.
 Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.