Thương lái "hét giá" đá đen, dân đổ xô đào bới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn một tháng nay, tại vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), hàng trăm người dân từ khắp nơi trong tỉnh đổ về đào bới để tìm đá đen. Mặc dù không biết loại đá này dùng vào việc gì, nhưng với giá bán trung bình mỗi kg lên đến cả triệu đồng nên lượng người đổ về đào đá ngày càng tăng.
Hàng trăm người dân đổ xô về lòng hồ thủy điện Sông Hinh để đào đá đen
Hàng trăm người dân đổ xô về lòng hồ thủy điện Sông Hinh để đào đá đen
Không biết thương lái thu mua để làm gì
Tại khu vực xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), từng tốp người mang theo cuốc, xẻng, xà beng đến vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh để đào đất tìm đá đen. Ở đây, ngoài thanh niên còn có người già, phụ nữ, nhiều hộ còn đi cả gia đình để cùng đào tìm đá.
Theo người dân khai thác, đá được thu mua có màu đen nên người dân trong vùng gọi tên là đá đen. Nhiều chỗ đá đen được tìm thấy chỉ sau vài nhát cuốc, nhưng cũng có những chỗ đá nằm sâu dưới lòng đất nên phải đào tạo hàm ếch, sâu hơn 1m. Đá đen khi đập ra, bên trong giống như mảnh chai thủy tinh, sáng bóng.
Đá có nhiều kích cỡ, loại đá có kích cỡ càng lớn thì sẽ được thu mua với càng giá cao. Thương lái phân ra làm 3 loại: đá loại 1 (3 viên/kg) có giá 3 triệu đồng/kg; loại 2 (từ 8 - 10 viên/kg) có giá 1 triệu đồng/kg và loại 3 là đá nhỏ, mua xô với giá 400.000 đồng/kg. 
Mưu sinh đào đá, mỗi ngày có người kiếm từ 2 - 3 triệu đồng, có người kiếm 300.000 - 500.000 đồng, nhưng cũng có người chỉ được vài chục ngàn đồng.
Theo ông Bùi Văn Huấn (ngụ xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa), ông đến khu vực này đào đá đen được gần tháng nay. Kinh nghiệm khi đào xuống gặp lớp đá trắng là cứ đào theo. Đá đen nằm giữa gân đá trắng với đủ loại kích cỡ, có viên to bằng ngón tay út, đến viên bằng con cóc. Đào xong bán cho thương lái, còn người mua đá làm gì thì ông không biết. Trung bình mỗi ngày ông đào đá và bán được 300.000 đồng.
Cách chỗ ông Huấn không xa, ông Dương Nho Hùng (ngụ xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) đang cùng vợ và đứa con trai hì hục đào bới. “Nghe nhiều người kiếm được vài trăm đến bạc triệu mỗi ngày từ đá đen, gia đình tôi đến đây đào tìm đá hơn nửa tháng nay. Không chỉ người dân ở huyện Sông Hinh mà nhiều người ở huyện Sơn Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa cũng lên đây dựng lán trại, khai thác đá đen”, ông Hùng cho biết.
Đá nằm sâu dưới lòng đất nên phải đào tạo hàm ếch, sâu hơn 1m.
Đá nằm sâu dưới lòng đất nên phải đào tạo hàm ếch, sâu hơn 1m.
Ông Ma Hy (ngụ xã Ea Trol) bảo, mấy tháng qua, trời nắng nóng gắt, vùng này mía chết, sắn héo, lúa khô. Không làm gì ra tiền nên vợ chồng ông sáng nấu cơm dỡ theo ra đây đào đá kiếm tiền. 
“Vợ chồng tôi cũng như nhiều người ở đây, cứ chọn vị trí rồi đào sâu xuống để tìm đá. Đào sâu đến hơn bụng mà không thấy đá thì bỏ đi chỗ khác đào, còn nếu có đá thì tiếp tục đào đến khi lấy được hết đá thì thôi. Hai vợ chồng đào một ngày cũng kiếm được trên 500.000 đồng”, ông Hy cho biết.
Nguy cơ mất an ninh, trật tự
Để thuận tiện cho việc khai thác, quanh khu vực này người ta dựng cả lán trại để nghỉ ngơi, ăn uống. Bên cạnh đó có cả dịch vụ vận chuyển nước giải khát đến tận nơi để bán cho người đào đá.
Nhiều người dân xã Ea Trol cho biết, cách đây khoảng một năm cũng có người đi đào đá đen. Thời điểm ấy, những người đi thu mua đồng nát đặt mua với giá 50.000 đồng/kg nên người dân địa phương thường đi quanh suối để tìm. Nhưng cách đây hơn một tháng, đá đen bỗng có giá lên đến cả triệu đồng nên dân trong vùng đổ xô đến đây đào để bán cho đầu nậu từ TP.Tuy Hòa lên thu mua. 
Theo ông La O Y Thanh - Chủ tịch UBND xã Ea Trol, nạn đào đá đen đã phát sinh ở đây từ đầu năm nhưng chỉ vài ba nhóm người, đến nay đã bùng phát thành “cơn sốt”, lan rộng đến khu vực suối Lồ Ô, suối Dứa ở xã Sông Hinh và buôn Thung ở xã Đức Bình Tây. Người dân đào theo kiểu “da beo” chứ không tập trung tại một khu vực. 
“UBND xã Ea Trol đã huy động công an, dân quân triển khai nhiều cuộc truy chặn kết hợp vận động người dân rời khỏi vùng ven hồ thủy điện Sông Hinh, chấm dứt tình trạng khai thác đá đen trái phép. Thế nhưng, đến thời điểm này có tới hàng trăm người dân khai thác đá đen mỗi ngày, trong khi lực lượng làm nhiệm vụ quá mỏng không thể nào ngăn chặn được”, ông Thanh cho biết.
Theo Ksor Y Phun - Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, tình trạng đào và thu mua đá đen đã có trước đây. Tuy nhiên, phạm vi và mức độ khai thác nhỏ hơn. Hiện nay, việc đào đá đen chủ yếu ở vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh thuộc 3 xã Đức Bình Đông, Ea Trol và Sông Hinh. UBND huyện Sông Hinh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tìm hiểu rõ việc mua bán và mục đích sử dụng loại đá này để có hướng quản lý vì đây cũng là một loại khoáng sản. 
“Huyện cũng đã yêu cầu các địa phương vận động người dân không tiếp tục đào tìm đá đen. Việc tập trung đông người để đào đá dễ phát sinh nguy cơ mất an ninh, trật tự. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn biến xấu, huyện Sông Hinh sẽ có phương án yêu cầu người dân ra khỏi khu vực lòng hồ thủy điện Sông Hinh”, ông Phun cho biết.
Thắng Mỹ (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.