"Nói không" với cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, từ ngày 10 đến 21-9, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đoàn kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, góp phần đảm bảo ATTP cho người dân trong dịp Tết Trung thu vừa qua.
Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm
Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh trong dịp Tết Trung thu 2018-cho biết: “Với quyết tâm không để thực phẩm không đảm bảo an toàn tung ra thị trường trong dịp Tết Trung thu, kịp thời cảnh báo đến người dân những cơ sở sản xuất, chế biến vi phạm, từ ngày 10 đến 21-9, chúng tôi đã quyết liệt triển khai công tác kiểm tra đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh. Có cơ sở, chúng tôi kiểm tra đột xuất vào lúc nửa đêm và làm việc đến tận 2 giờ sáng hôm sau”.
  Tăng cường kiểm tra, đảm bảo ATTP.  Ảnh: Như Nguyện
Tăng cường kiểm tra, đảm bảo ATTP. Ảnh: Như Nguyện
Kết quả kiểm tra 20 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tại TP. Pleiku, huyện Mang Yang, Ia Grai, Chư Pưh và thị xã Ayun Pa cho thấy, phần lớn các cơ sở đã thực hiện nghiêm quy định đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở chưa chấp hành tốt các quy định đảm bảo ATTP. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 5 cơ sở với tổng số tiền 29 triệu đồng.
Các cơ sở vi phạm gồm: hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thúy Hằng (34 Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) với hành vi vi phạm sử dụng phụ gia thực phẩm thuộc danh mục được phép sử dụng nhưng đã quá thời hạn sử dụng. Cơ sở này ngoài bị phạt tiền 15 triệu đồng còn bị đình chỉ các hoạt động sản xuất, kinh doanh 5 tháng theo quy định. Hộ kinh doanh Trương Thị Bích Ngọc (hẻm 293 Trần Phú, tổ 11, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) với hành vi vi phạm không có đủ thiết bị, biện pháp phòng-chống côn trùng và động vật gây hại theo quy định. Hộ kinh doanh Lương Thị Lệ (127 Lê Đại Hành, phường Thống Nhất, TP. Pleiku), hộ kinh doanh Nguyễn Thượng Hiền (168 Hoàng Văn Thụ, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) và hộ kinh doanh Võ Thị Minh Triển (109 Ngô Quyền, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) cùng vi phạm với hành vi không bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất. 5 cơ sở vi phạm trên đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và nộp phạt theo quy định.
Cần tăng cường xử lý từ cấp cơ sở
Ngoài kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo phê duyệt của UBND tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh còn có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP. Pleiku và các phường thuộc thành phố gồm: Thắng Lợi, Hội Thương, Yên Đổ về công tác quản lý nhà nước về ATTP.  
Kết quả làm việc cho thấy, Ban Chỉ đạo các phường tuy đã kiện toàn nhưng hoạt động còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Số lượng cơ sở được kiểm tra còn ít so với số cơ sở quản lý theo phân cấp. Thành viên Ban Chỉ đạo chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về ATTP, chưa nắm được công tác quản lý nhà nước về ATTP nên trong quá trình quản lý vẫn còn lúng túng. Cán bộ làm công tác này chủ yếu là kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế nên khó khăn trong công tác quản lý ATTP. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, dù phát hiện nhiều cơ sở vi phạm nhưng lại rất ít xử phạt vi phạm hành chính mà hầu hết chỉ mới nhắc nhở, phê bình dẫn đến các cơ sở vẫn tái vi phạm trong những đợt kiểm tra sau đó.
Cụ thể, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP. Pleiku, trong 9 tháng năm 2018, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP thành phố và các xã, phường đã triển khai kiểm tra 559 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Kết quả, đã phát hiện 209 cơ sở vi phạm (chiếm 37,4%). Trong số này, có 176 cơ sở bị phê bình, nhắc nhở; 33 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Nguyễn Văn Đang thông tin: “Tại các buổi làm việc với các Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị. Trong đó, đề nghị Ban chỉ đạo các xã, phường cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP theo đúng quy định. Có biện pháp chế tài nghiêm khắc thì các cơ sở sẽ rút ra bài học kinh nghiệm, hạn chế tình trạng tái vi phạm”.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.