Quan tâm hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO) - Theo kết quả điều tra, toàn tỉnh Gia Lai có khoảng 13.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin. Trong đó, có 6.225 người là nạn nhân bị nhiễm trực tiếp và 6.747 người bị nhiễm gián tiếp; nhiều người là phụ nữ và trẻ em, trên 400 người thuộc thế hệ thứ 3.
Đến nay, số người nhiễm chất độc da cam được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng là 2.592 người, trong đó, trực tiếp là 1.359 người, gián tiếp là 1.233 người.
Chung tay vì nạn nhân chất độc da cam
Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, thời gian qua, công tác chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực. Đó không chỉ là sự động viên về tinh thần mà còn là sự hỗ trợ về vật chất, chăm lo hỗ trợ sinh kế giúp các gia đình nạn nhân da cam cải thiện đời sống, vươn lên hòa nhập cuộc sống.
  Tặng bò cho gia đình NNCĐDC/dioxin trên địa bàn huyện Chư Sê.                                         Ảnh: N.X.T
Tặng bò cho gia đình NNCĐDC/dioxin trên địa bàn huyện Chư Sê. Ảnh: N.X.T
Bà HNgia-Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh-cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển 8.000 hội viên, 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Hội NNCĐDC/dioxin. Tổ chức Hội được kiện toàn nên công tác chăm lo các NNCĐDC được phủ rộng từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hình thức. Cán bộ Hội các cấp đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường tuyên truyền làm cho xã hội hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của Hội và hậu quả của chất độc hóa học.
Theo bà HNgia, 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ NNCĐDC tỉnh với số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Từ đó, các cấp Hội đã hỗ trợ NNCĐDC với nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết; trợ cấp đột xuất; tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ sửa và làm nhà mới; cho vay vốn sản xuất, chăn nuôi không lấy lãi; trợ cấp học bổng...
Ngoài ra, năm 2015, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà xông hơi-giải độc cho NNCĐDC/dioxin và trang-thiết bị phòng xông hơi-giải độc, nhà nghỉ cho NNCĐDC trên địa bàn tỉnh. Từ khi công trình hoàn thành và đi vào hoạt động (tháng 6-2015) đến nay, đã có trên 530 lượt người được xông hơi-giải độc, chăm sóc sức khỏe. 
Quan tâm hỗ trợ sinh kế
Thời gian qua, nhiều cấp Hội cơ sở đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho NNCĐDC/dioxin. Ông Nguyễn Xuân Thủy-Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chư Sê-cho biết: Toàn huyện có hơn 1.000 người bị nhiễm chất độc da cam. Trong số này, có gần 800 người hoạt động kháng chiến (gần 400 người trực tiếp tiếp xúc với chất độc da cam); 115 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến và dân thường bị dị tật, dị dạng do nhiễm chất độc da cam; 97 người là cháu nội, ngoại của người hoạt động kháng chiến và dân thường bị nhiễm chất độc da cam (thế hệ thứ 3).
Ông Thủy cho biết thêm, nỗi đau da cam thường dai dẳng qua nhiều thế hệ. Hiện trên địa bàn huyện Chư Sê có 1 gia đình có đến 8 nạn nhân, 3 gia đình có 4 nạn nhân, 10 gia đình có 3 nạn nhân và 37 gia đình có 2 nạn nhân… Cảm thông và chia sẻ, Huyện hội Chư Sê đã quan tâm hỗ trợ thiết thực các gia đình nạn nhân. Trong 5 năm qua, Huyện hội đã vận động ủng hộ trên 2,2 tỷ đồng, tổ chức thăm và tặng 2.752 suất quà trị giá trên 800 triệu đồng cho NNCĐDC. Bắt đầu từ năm 2012, Huyện hội phối hợp với Hội Bảo trợ Trẻ em Việt Nam nhiễm dioxin (Cộng hòa Pháp) hỗ trợ nuôi dưỡng thường xuyên nạn nhân chất độc da cam là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây dựng mới 5 căn nhà (diện tích 45-50 m2/căn) cho các gia đình nạn nhân với tổng trị giá 315 triệu đồng. Đặc biệt, Huyện hội triển khai chương trình “Hỗ trợ giải quyết việc làm để cải thiện đời sống, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho NNCĐDC tại gia đình và cộng đồng”, qua đó đã hỗ trợ vay vốn sản xuất cho 85 gia đình NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 683 triệu đồng.
Theo Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, thăm hỏi, động viên về tinh thần là việc làm thường xuyên. Tuy nhiên, hỗ trợ sinh kế để các gia đình nạn nhân phát triển bền vững mới là điều thiết thực và quan trọng nhất. “Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã hỗ trợ cho NNCĐDC vay vốn sản xuất, chăn nuôi, làm dịch vụ trên 1,3 tỷ đồng. Năm 2016, Tỉnh hội mua tặng 5 cặp bò cho gia đình NNCĐDC. Các hộ đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Thời gian tới, Tỉnh hội và các cấp Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ sinh kế để giúp các gia đình phát triển kinh tế bền vững”-bà HNgia chia sẻ.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.