Hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp: Nhiều khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngoài chi trả trợ cấp thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, công tác hỗ trợ học nghề cũng là nhiệm vụ quan trọng trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn gặp không ít khó khăn.
Mức hỗ trợ thấp
Chị Rơ Châm Mlíu (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai) cho biết, sau 3 năm làm công nhân cạo mủ cao su ở Công ty 715 (Binh đoàn 15), do giá mủ cao su xuống thấp, lương không đảm bảo cuộc sống gia đình nên chị xin nghỉ việc vào đầu tháng 6-2018. “Mình đã đóng 3 năm BHTN nên chỉ muốn lấy tiền trợ cấp để trang trải cuộc sống hàng ngày. Hiện mình ở nhà chăm sóc 600 cây cao su của gia đình và đi làm thuê khi rảnh rỗi. Mình tự thấy việc học nghề là không cần thiết. Hơn nữa, mức hỗ trợ học nghề đối với lao động thất nghiệp hiện nay là quá thấp, tối đa 1 triệu đồng/người/tháng và hỗ trợ không quá 6 tháng. Trong khi đó, một khóa học nghề, như nghề nấu ăn, riêng học phí đã hết khoảng 9-10 triệu đồng, chưa kể chi phí ăn uống, đi lại khá tốn kém”.
  Lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.  Ảnh. đ.y
Lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Đ.Y
Anh Nguyễn Tấn Phúc (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ)-một người đang nhận trợ cấp thất nghiệp-cũng nêu khó khăn: “Tôi làm công nhân ở Công ty 75 (Binh đoàn 15) được 6 năm, lương và chế độ ăn theo sản phẩm, trung bình 3 triệu đồng/tháng. Công việc bốc xếp rất vất vả nhưng đồng lương như vậy không xứng với công sức bỏ ra. Tôi nghỉ việc và mong muốn tìm được công việc phù hợp. Nhưng khóa học nghề kéo dài 2 năm, chi phí lên tới gần 20 triệu đồng, trong khi mức hỗ trợ chính sách BHTN chỉ có 1 triệu đồng/tháng trong thời hạn 6 tháng. Người lao động thất nghiệp như tôi thì làm sao có điều kiện tự bỏ thêm tiền ra để học nghề”.
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay có 2.547 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại đơn vị. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội giải quyết là 2.185 người. Tuy nhiên, trong số này, Trung tâm chỉ tiếp nhận 9 người đăng ký học nghề lái xe ô tô.
Bà Nguyễn Thị Bình Minh-Trưởng bộ phận Tư vấn ban đầu (Phòng BHTN-Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi rất chú trọng đến công tác tư vấn giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, số lao động thất nghiệp tham gia học nghề lại rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là mức hỗ trợ học nghề thấp. Các cơ sở dạy nghề cũng không thể mở lớp riêng cho một vài lao động thất nghiệp. Còn lao động học chung với khóa đào tạo của trường nghề thì lại mất thời gian đến vài ba năm, trong khi lao động thất nghiệp chỉ muốn học nghề trong thời gian ngắn để sớm quay lại thị trường việc làm”.
Lao động thất nghiệp chưa chủ động
Ngoài mức hỗ trợ thấp, nhiều lao động thất nghiệp còn chưa có ý thức chủ động học nghề. Bởi họ nghĩ, doanh nghiệp trả công lao động có tay nghề cũng giống như không có tay nghề nên không có động cơ đi học. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, trả lương thấp nên lao động thất nghiệp cũng không mặn mà đi học nghề.
Theo ông Nguyễn Xuân Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Quyết định số 77/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về thời gian và mức hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp đã thông thoáng và thuận tiện hơn so với Quyết định số 55/2013/QĐ-TTg. Thế nhưng, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, sẽ khó đáp ứng được nhu cầu tối đa cho lao động thất nghiệp có nhu cầu học nghề. Do đó, lao động thất nghiệp chưa qua đào tạo nghề thì nên chủ động theo học tại cơ sở dạy nghề để nâng cao trình độ nghề nghiệp phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của bản thân, từ đó tìm được việc làm ổn định.
Cũng theo ông Hùng, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tiếp tục chú trọng thực hiện Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN. Để thực hiện hiệu quả thông tư nói trên, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và người lao động giúp người lao động hiểu rõ hơn nữa chính sách BHTN. Cùng với đó, Trung tâm sẽ liên kết với các cơ sở đào tạo nghề, tạo mọi điều kiện cho lao động thất nghiệp được học nghề. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các ngành, các cấp  về việc tăng mức hỗ trợ học nghề, không khống chế thời gian hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp (hiện mức hỗ trợ tối đa là 6 tháng) mà tùy theo thời gian từng khóa học. “Với chính sách thay đổi theo hướng đó thì công tác giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp sẽ không còn khó khăn nữa”-ông Hùng nhận định.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.