Từ vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuyện lùm xùm Hà Giang với 330 bài thi trắc nghiệm do Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh này “hô biến” từ điểm thấp lên điểm cao, có lẽ là vấn đề dư luận quan tâm nhiều nhất trong những ngày qua.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) trả lời báo chí. (Ảnh: I.T)
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) trả lời báo chí. (Ảnh: I.T)



Dư luận đặt câu hỏi, đại loại: Ngoài mấy trăm bài thi trắc nghiệm đó thì những bài thi khác là như thế nào? Có ai chỉ đạo chuyện này? Còn ai tham gia sửa điểm? Ngoài Hà Giang liệu có còn địa phương nào khác tìm cách nâng điểm thí sinh để lấy thành tích trong kỳ thi THPT vừa rồi, nhất là các địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, nhiều thủ khoa, á khoa? Tất nhiên, với tinh thần nghiêm túc dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, sau rà soát chấm lại, kết quả phản ánh thực chất kỳ thi THPT 2018 của địa phương này.

Kỳ thi THPT Quốc gia là kỳ thi cải tiến, nhằm kiểm tra đánh giá thực chất chất lượng học tập 12 năm đèn sách của học sinh. Nó vừa có tính chất công nhận một quá trình học tập vừa là cơ sở để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng để “học nghề” cho sự vào đời của người học sau này. Cải tiến thi cử nhằm khắc phục những áp lực mà cách thi cũ mắc phải. Ý nghĩa, giá trị của nó (dẫu còn phải cải tiến) vì vậy, không cần phải bàn thêm. Vậy nhưng tại sao đến giờ, nó vẫn còn xảy ra tiêu cực, sai sót? Vụ việc đã “2 năm rõ 10” nên cơ quan chức năng sẽ sớm có câu trả lời rõ ràng với dư luận.

Sau sự việc của Hà Giang, một số địa phương khác cũng đã nối tiếp lùng bùng. Nó phản ánh, bên cạnh vấn nạn gian lận trong thi cử, gian dối trong thành tích, tồn tại trong ngành GD-ĐT chưa biết bao giờ mới đến hồi kết. Hành vi gian dối, những kẻ gian dối sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo tinh thần chỉ đạo của Bộ 
GD-ĐT và quyết tâm cam kết của lãnh đạo tỉnh Hà Giang. Nhưng thương tổn trong lòng học sinh và phụ huynh, danh dự của địa phương ai sẽ chịu đây? Liệu vụ này có liên hệ gì với mớ bòng bong chạy điểm, chạy trường, chạy lớp, chạy giáo viên, học thêm, học kèm, phụ đạo tràn lan mà chất lượng dạy và học không mấy cải thiện, trong khi đạo đức học đường ngày càng xuống cấp? Ngẫm ra quan điểm giáo dục của Khổng phu tử, Chu văn An hay của nhà sư phạm nổi tiếng Macarenco “Người thầy giáo dục học sinh bằng chính con người của mình” đang bị thách thức ghê gớm trước thói thực dụng và giả dối. Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, giáo dục đào tạo con người là nhiệm vụ nặng nề nhất nhưng cũng vinh quanh nhất vì sản phẩm của nó là con người, có ý nghĩa  không chỉ cho một thế hệ. Rõ ràng đang có nhiều vấn đề phải bàn, phải sửa đổi, cải tiến, thậm chí là làm lại.

Trong những năm qua, Gia Lai
 cũng đã từng xảy ra một số trường hợp tiêu cực, gian dối trong thi cử. Một tỉnh miền núi có đến 45% dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ mọi mặt, trong đó có dân trí còn nhiều hạn chế là những thách thức rất lớn đặt ra cho ngành GD-ĐT địa phương. Làm gì và làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục, không chạy theo căn bệnh thành tích mà tôn trọng thực chất, khách quan để có hướng phấn đấu và giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở tất cả các cấp học, là điều ngành GD-ĐT Gia Lai không thể không nghĩ tới. Tất nhiên bên cạnh đó, trong nhiệm vụ này, còn có vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội và phụ huynh, học sinh địa phương sở tại.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.