Nỗi niềm nhân viên y tế cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghe cán bộ Trạm Y tế xã Ia Din (huyện Đức Cơ, Gia Lai) thông báo có đoàn bác sĩ về khám da liễu, cấp thuốc cho người dân làng Nẻh 1, chị Rơ Mah Sao-nhân viên y tế làng vui mừng. Nhận xấp tài liệu tuyên truyền về các bệnh da liễu, đặc biệt là dấu hiệu nhận biết bệnh phong, chị lặn lội đến từng hộ dân để thông báo và cấp phát cẩn thận.

Nhờ vậy, sáng 5-7, nhiều người dân làng Nẻh 1 đã có mặt để được khám bệnh. Nhẩm tính thấy vẫn chưa đủ số lượng đăng ký như ban đầu, chị Rơ Mah Sao lại vội vã đến từng nhà nhắc nhở. Nhờ sự nhiệt tình của chị Sao, bà con đã có mặt đông đủ và buổi khám bệnh diễn ra thuận lợi.

 

Nhân viên y tế thôn làng tích cực tuyên truyền người dân phòng-chống dịch bệnh. Ảnh: N.N
Nhân viên y tế thôn làng tích cực tuyên truyền người dân phòng-chống dịch bệnh. Ảnh: N.N

Thay cha làm y tế thôn từ tháng 5-2018, chị Rơ Mah Sao đã phần nào hình dung công việc mà mình đảm nhận. Chị tâm sự: “Trước kia, do không biết đi xe máy nên cha mình phải đi bộ rất vất vả. Một lần ông bị xe máy tông, sức khỏe giảm sút không thể đảm đương công việc nên mình nhận làm thay cha. Công việc của mình là tuyên truyền phòng bệnh; vận động người dân đưa con đi tiêm chủng đúng lịch, theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em; theo dõi, báo cáo sinh-tử; phát hiện dịch bệnh ở trong làng để báo cáo kịp thời về Trạm Y tế xã để có hướng xử lý kịp thời, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Công việc nghe thì đơn giản nhưng lại tốn nhiều công sức bởi phải cất công đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền”.

Làng Nẻh 1 có 127 hộ với 657 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân đa phần còn khó khăn về kinh tế nên ít quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Phụ cấp ít ỏi, chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng không đủ tiền xăng xe, lại tốn kém thời gian nhưng chị Sao vẫn vui vẻ, nhiệt tình với công việc vì nó có ý nghĩa thiết thực, giúp ích người dân trong làng.

Gần 20 năm làm y tế thôn Brếp (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang), ông Đinh Vốt cũng luôn hài lòng với công việc hiện tại của mình. Thôn Brếp có 128 hộ với 535 nhân khẩu. Làm công tác này đã lâu nên ông Vốt thông thuộc từng con đường, góc núi, hộ dân, tình hình sức khỏe từng người. Mỗi lần có chiến dịch tuyên truyền về sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng-chống dịch bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét… ông đều dành thời gian, tâm huyết đi vận động, tuyên truyền và cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà con trong thôn. Nhờ có ông Vốt mà người dân đã nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng-chống dịch… Trong thôn, ai cũng đều quý mến và đó là lý do mà ông Vốt gắn bó với công việc, dẫu mức trợ cấp mỗi tháng cho nhân viên y tế thôn làng không nhiều.

Kể về những khó khăn khi tuyên truyền, vận động kế hoạch hóa gia đình, chị A Phan-nhân viên y tế làng Ea Lũh (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah), từng là một tuyên truyền viên tích cực, chia sẻ: “Đi tuyên truyền nhiều lúc vất vả lắm. Mình nói thì người vợ ưng cái bụng nhưng về nhà chồng không đồng ý rồi vợ chồng cự cãi, có hôm họ còn đến thẳng nhà mình mắng, thậm chí đòi đánh. Có người đặt vòng rồi nhưng vì chồng không đồng ý lại phải tháo ra… Mình ý thức việc sinh nhiều con là khổ, nhiều gia đình đông con nên thiếu ăn, thiếu mặc. Vì vậy, mình mong muốn chị em, các gia đình trong làng biết kế hoạch, sinh ít con để bớt khổ. Tuy nhiên, buồn là vì có người không hiểu, nói này nói kia khiến mình khổ tâm lắm”.

Vai trò của nhân viên y tế thôn làng vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người dân. Họ được ví là cánh tay nối dài của ngành Y tế, là nhân tố then chốt trong việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, giúp người dân ở các thôn làng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được chăm sóc y tế. Ông Siu Tin-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Din-cho biết: “Xã Ia Din có 12 thôn làng và đều có nhân viên y tế. Nhờ có đội ngũ này mà công việc của chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Nhân viên y tế thôn làng nhiệt tình với công việc, tuyên truyền, vận động người dân phòng-chống dịch bệnh… Đặc biệt, họ nắm cơ sở rất sát, kịp thời thông báo tình hình dịch bệnh ở địa phương, giúp Trạm triển khai công việc khi cần, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan. Công việc nhiều lúc vất vả nhưng mức thù lao cho y tế thôn làng hiện nay chưa tương xứng, vì vậy theo tôi, vấn đề này cần được quan tâm hơn nữa”.

Toàn tỉnh có 2.082 nhân viên y tế thôn, làng. Theo Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11-5-2009 của Thủ tướng Chính phủ, mức phụ cấp hàng tháng mà nhân viên y tế thôn, làng được hưởng trong thời gian công tác bằng 0,5 và 0,3 so với mức lương tối thiểu chung. Mức 0,5 áp dụng đối với nhân viên y tế thôn, làng tại các xã vùng khó khăn; mức 0,3 áp dụng đối với nhân viên y tế thôn, làng tại các xã còn lại. Như vậy, so với mức lương cơ bản là 1.390.000 đồng hiện nay, nhân viên y tế thôn làng vùng khó khăn nhận được 695.000 đồng/tháng; các thôn làng còn lại là 417.000 đồng/tháng.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.