Hỗ trợ người dân Ia Bia ổn định sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

̣(GLO)- Được huyện Chư Pưh quan tâm hỗ trợ đất sản xuất, giống cây trồng và đầu tư nhiều công trình, người dân làng tái định cư Ia Bia (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã dần vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

  Người dân làng Ia Bia được hỗ trợ giống cây điều để trồng. Ảnh: P.L
Người dân làng Ia Bia được hỗ trợ giống cây điều để trồng. Ảnh: P.L

Sau hơn 3 năm được cấp đất sản xuất tại tiểu khu 1137 (xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh), đến nay, 74/98 hộ dân của làng Ia Bia đã có thể yên tâm canh tác trên diện tích đất của mình.Việc hỗ trợ người dân Ia Bia phát triển sản xuất cũng được huyện Chư Pưh nhanh chóng triển khai. Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: “Qua đánh giá điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước tưới tại vùng dự án cấp đất sản xuất cho 74 hộ dân làng Ia Bia, chúng tôi xác định cây trồng phù hợp cho vùng này là cây điều. Từ đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện xây dựng mô hình trồng điều cao sản theo hướng hình thành khu vực sản xuất tập trung, quy mô, thuận lợi cho việc cơ giới hóa với diện tích 74 ha/74 hộ”. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã cấp 12.160/21.760  cây điều giống cho 38/68 hộ đăng ký trồng mới của làng Ia Bia. Hiện một số hộ đã xuống giống điều. Cùng với cây giống, các hộ dân tham gia dự án cũng được hỗ trợ phân bón với mức tối đa 7,5 triệu đồng/ha. Trong đó, lượng phân bón hỗ trợ cho diện tích trồng mới là hơn 18 tấn; diện tích kiến thiết cơ bản, kinh doanh là 2,7 tấn. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 547 triệu đồng. Ngoài ra, các ngành của huyện cũng đã hỗ trợ giống keo lai, cây ăn quả và vật nuôi để các hộ dân cải tạo vườn tạp, từng bước nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng đã giúp người dân làng Ia Bia kịp thời gieo trồng mùa vụ. Gia đình chị Rơ Lan Ha có 4 người con. Từ ngày chuyển về làng tái định cư, đất sản xuất được cấp nhưng không thể canh tác do tranh chấp, cả 6 miệng ăn đều phụ thuộc vào số tiền làm thuê bấp bênh của vợ chồng chị Ha. “Vừa rồi, gia đình tôi được huyện cấp cho 330 cây điều, 100 cây keo, 20 cây mít, 20 cây me Thái để trồng. Gia đình đang làm đất, tuần tới sẽ xuống giống. Tôi thấy vui lắm vì từ nay đã có đất để trồng trọt, lại được quan tâm hỗ trợ cây giống. Gia đình sẽ chăm chỉ làm lụng để vườn cây lớn nhanh, có thu nhập ổn định”-chị Ha bày tỏ. Tương tự, gia đình chị Rơ Lan Hrú cũng đã trồng xong hơn 300 cây điều trên diện tích đất được cấp. Cùng với cây điều, gia đình chị Hrú cũng trồng thêm mì để tăng thu nhập.

Ngoài hỗ trợ sản xuất, huyện Chư Pưh cũng đang đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân làng Ia Bia. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Pưh đã ra quân giúp dân quét vôi, sửa chữa mái tôn cho 83 nhà vệ sinh trong làng và làm hàng rào cho 53 gia đình (tổng kinh phí 50 triệu đồng); tuyên truyền, vận động bà con làm vườn rau, khu chăn nuôi đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần thay đổi diện mạo thôn làng.

Phát biểu tại lễ ra quân sản xuất mùa vụ năm 2018 tại làng Ia Bia mới đây, ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chư Pưh-cho biết: “Sau khi phát động sản xuất, tùy vào điều kiện thời tiết của vùng, huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND xã Ia Le hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho người dân, đảm bảo gieo trồng kịp thời vụ và mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tập huấn, kiểm tra, hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn bà con quản lý, sử dụng hiệu quả diện tích đất sản xuất được giao; hàng năm bố trí, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất cho nhân dân vùng dự án”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.