Không xây được nhà do tranh chấp lối đi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mua được mảnh đất, ông Lâm Sanh Hà (trú tại 14A Mạc Đĩnh Chi, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai) chở vật tư về rào xung quanh phần diện tích này định cất nhà thì bị một số hộ dân gần đó tự ý qua tháo dỡ. Họ cho rằng mảnh đất này đang bị tranh chấp lối đi ngay trên phần diện tích mà ông Hà định xây dựng.

Theo ông Hà, mảnh đất trên đã được sang tên đổi chủ nhiều lần, được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc mua bán chẳng thấy ai tranh chấp, đến khi ông chuẩn bị làm nhà thì cơ sự lại ra như vậy.

 

Theo UBND TP. Pleiku, lô đất này đang bị tranh chấp lối đi, vì vậy việc cấp phép xây dựng cho ông Hà tạm thời dừng lại.                                               Ảnh: M.N
Theo UBND TP. Pleiku, lô đất này đang bị tranh chấp lối đi, vì vậy việc cấp phép xây dựng cho ông Hà tạm thời dừng lại. Ảnh: M.N

Tranh chấp “lạ lùng”

Ông Hà cho biết, tháng 8-2017, gia đình ông có chuyển nhượng lô đất tại hẻm 225 Phạm Văn Đồng (tổ 14, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) với diện tích 80,7 m2 (trong đó có 72 m2 là đất thổ cư) và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CK 374841 (ngày 18-8-2017). Thế nhưng, đến ngày 2-4-2018, khi gia đình ông mua vật liệu đến tiến hành làm hàng rào bao quanh khu đất nói trên thì bị bà Nguyễn Thị Kim O., Nguyễn Thị T. và ông Đoàn Thanh H. tự ý đến đập phá hàng rào, gây thiệt hại trên 20 triệu đồng.

Theo ông Hà, lô đất này trước đây thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Sửu. Ngày 18-3-2015, bà Sửu chuyển nhượng cho bà Trương Thị Ngọc Châu một phần diện tích là 80,7 m2. Tiếp đến, tháng 8-2017, bà Châu chuyển nhượng lại cho ông Hà. “Việc bà O. cho rằng tranh chấp đường đi chung trên phần đất của gia đình tôi hiện nay là không có cơ sở. Theo tìm hiểu của tôi, trước đây, UBND TP. Pleiku đã có Công văn số 595/UBND-NC ngày 12-5-2015 do Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Kim Đại ký trả lời đơn của bà O., khẳng định: Việc sử dụng đất của hộ bà Nguyễn Thị Sửu và bà Võ Thị Lan là đúng quy định. Các hộ gia đình ở phía trong hẻm 225 Phạm Văn Đồng đề nghị mở đường qua phần đất đang sử dụng hợp pháp của công dân là không có cơ sở. Nếu các hộ gia đình này có nhu cầu mở đường thì phải thương lượng với hộ bà Sửu và bà Lan”-ông Hà nêu dẫn chứng.

Thế nhưng, tréo ngoe ở chỗ, đất chuyển nhượng hợp pháp, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có 72 m2 nhà ở nhưng khi ông Hà xin giấy phép xây dựng nhà ở tại mảnh đất nói trên thì Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku cho rằng: Hiện nay lô đất của ông xin cấp phép xây dựng có một phần diện tích đang vướng vào việc tranh chấp về lối đi của 17 hộ dân hẻm 225/9/9 Phạm Văn Đồng với phần tranh chấp lối đi là 3x10 m = 30 m2. Hiện các cơ quan chức năng của thành phố đang thụ lý nên việc cấp phép tạm thời dừng lại. Do vậy, đến nay, đã hơn 2 tháng nhưng giấy phép xây dựng nhà ở của ông vẫn chưa được cấp; UBND phường Thống Nhất không có căn cứ để xác nhận đơn xin tập kết vật liệu cũng như chưa có văn bản trả lời đơn tố cáo của ông về việc bị một nhóm người ngang nhiên hủy hoại tài sản.

“Tiền hậu bất nhất”?

Điều khó hiểu hơn là ngày 25-5-2018, UBND TP. Pleiku có Công văn số 872/UBND-QLĐT trả lời đơn kiến nghị của ông Hà lại khẳng định: Lô đất này đang bị tranh chấp lối đi, vì vậy việc cấp phép xây dựng cho ông Hà tạm thời dừng lại. Việc kiểm tra, xác minh hiện trạng và thu thập tài liệu liên quan đến vụ tranh chấp cần liên hệ nhiều cơ quan nên Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku có chậm trễ trong việc thông báo, trả lời cho ông Hà. “Vấn đề này, UBND thành phố đã yêu cầu cơ quan chức năng sớm tham mưu để xử lý dứt điểm việc tranh chấp lối đi của 17 hộ dân hẻm 225/9/9 Phạm Văn Đồng, khi giải quyết xong việc tranh chấp lối đi, UBND TP. Pleiku sẽ cấp phép xây dựng cho ông theo đúng quy định”-công văn nêu rõ.

Tuy nhiên, theo ông Hà, Công văn số 595/UBND-NC và Công văn số 872/UBND-QLĐT của UBND TP. Pleiku đã thể hiện sự “tiền hậu bất nhất”. “Việc UBND TP. Pleiku không cấp phép xây dựng nhà ở là hành vi gây khó khăn cho gia đình tôi và trái pháp luật trong quản lý xây dựng nhà ở, quản lý đất đai. Tôi đã gửi đơn khiếu nại Công văn số 872/UBND-QLĐT của UBND TP. Pleiku lên UBND tỉnh”-ông Hà khẳng định.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kim Đại khẳng định: Về quy định, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Châu chuyển nhượng cho ông Hà là không hạn chế quyền sử dụng. Trước đây, khi bà Sửu chuyển nhượng cho bà Châu thì đã “nóng” vấn đề tranh chấp lối đi này. Tuy nhiên, theo Luật Đất đai, việc chuyển nhượng này không thu hồi được. Đồng thời, các hộ xung quanh đó đã có tranh chấp lối đi nhưng trước nay giải quyết chưa được.

“Hiện UBND TP. Pleiku đang lên phương án mời bà Nguyễn Thị Sửu và các hộ dân thương lượng, thỏa thuận phân chia lại, trong đó có một phần đất khác đã cấp cho bà Sửu nhưng hiện giờ Hội đồng tư vấn pháp lý đang đề nghị thu hồi lại. Theo đó, sẽ không thu hồi phần đất này với điều kiện bà Sửu nhường lại lối đi cho người dân xung quanh đó. Nhưng lối đi này nằm trên lô đất của ông Hà, do đó, khi bà Sửu đồng ý hoán đổi phần đất này thì buộc ông Hà phải xích vào trong để chừa đường đi. Khi đó, lô đất của ông Hà được 2 mặt đường, ông Hà có lợi mà TP. Pleiku cũng giải quyết dứt điểm việc tranh chấp lối đi này”-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku đưa ra giải pháp.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.