Tập trung giải quyết những tồn tại ở làng tái định cư Ia Bia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Sau chuyến đi kiểm tra thực tế vào cuối năm 2017 của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, UBND huyện Chư Pưh đã tập trung triển khai giải quyết những vấn đề còn tồn tại về đất sản xuất và nước sinh hoạt của người dân làng tái định cư Ia Bia (xã Ia Le). Để tìm hiểu thêm về tiến độ cũng như những khó khăn, vướng mắc mà huyện gặp phải trong quá trình thực hiện, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn ông LÊ QUANG THÁI-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh.

- P.V: Đến thời điểm này, huyện đã triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang về giải quyết đất sản xuất và nước sinh hoạt cho người dân làng tái định cư Ia Bia như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Quang Thái: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại Thông báo số 822-CV/VPTU ngày 12-12-2017 của Văn phòng Tỉnh ủy, ngày 13-12-2017, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 652/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác rà soát, chỉ đạo, giải quyết cấp đất tái định cư, đất sản xuất cho các hộ dân làng Ia Bia (xã Ia Le). Theo đó, tổ công tác đã tiến hành lập kế hoạch kiểm tra, rà soát diện tích, vị trí… các hộ xâm canh, trên cơ sở đó lập phương án hỗ trợ bồi thường về đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất đối với diện tích cấp đất sản xuất cho các hộ dân làng Ia Bia.

 

Ngành chức năng huyện Chư Pưh hướng dẫn người dân làng Ia Bia kỹ thuật trồng cây điều.                                                                                            Ảnh: Q.T
Ngành chức năng huyện Chư Pưh hướng dẫn người dân làng Ia Bia kỹ thuật trồng cây điều. Ảnh: Q.T

Qua kiểm tra, rà soát trên diện tích 114,04 ha thuộc vùng dự án thì có tổng cộng 45 hộ xâm canh diện tích trên 91 ha. Trong đó, có 12 hộ thiếu đất sản xuất, diện tích dưới 1 ha (không thuộc đối tượng thu hồi); 33 hộ có diện tích thuộc diện phải thu hồi là 81,16 ha (diện tích còn lại là bờ ranh, bờ lô và đường hiện trạng...). Huyện đã chỉ đạo thành lập tổ công tác phối hợp với chính quyền 2 xã Ia Le và Ia Blứ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân xâm canh trả lại đất cho vùng dự án làng Ia Bia. Đồng thời, UBND huyện đã lập phương án hỗ trợ bồi thường gửi các sở, ngành liên quan xin hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân nhằm kịp thời giao đất sản xuất cho các hộ dân làng Ia Bia để gieo trồng trong vụ mùa 2018.

Về vấn đề nước sinh hoạt, ngay sau buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy, UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, lập hồ sơ, dự toán kinh phí. Theo đó, kinh phí để triển khai xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân làng tái định cư Ia Bia là trên 2,1 tỷ đồng. Huyện đã lập phương án, tờ trình gửi UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đề nghị xem xét hỗ trợ kinh phí như kết luận của Bí thư Tỉnh ủy.

- P.V: Trong quá trình thực hiện, huyện đã gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

Ông Lê Quang Thái: Trong quá trình triển khai thực hiện, khó khăn lớn nhất mà huyện gặp phải đó là việc tuyên truyền, vận động người dân trả lại đất. Nhiều hộ hôm nay đồng ý nhưng vài ngày sau lại đổi ý nên mất nhiều thời gian. Cùng với đó là phát sinh thêm kinh phí cày cải tạo đất, làm đường, phân lô, bồi thường về đất, cây cối, hoa màu cho các hộ xâm canh trên đất dự án. Ngoài ra, huyện cũng đang gặp khó khăn về kinh phí xây dựng hệ thống giếng khoan cấp nước sinh hoạt và hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ làng Ia Bia…

Mặt khác, do nguồn nước ở khu vực làng Ia Bia bị nhiễm phèn, lại khan hiếm nên công tác khảo sát, chọn vị trí phù hợp để khoan gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch.

- P.V: Ông có thể cho biết, huyện đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên như thế nào và đến nay tiến độ thực hiện nhiệm vụ này đã tới đâu?

Ông Lê Quang Thái: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đang xâm canh trên đất dự án, đến nay, 33 hộ đã đồng ý với phương án hỗ trợ, cam kết trả lại đất sau khi nhận kinh phí hỗ trợ bồi thường về đất và cây cối, hoa màu trên đất. Theo đó, huyện đã tạm ứng trước ngân sách hơn 3,795 tỷ đồng để bồi thường cho các hộ dân nhằm nhanh chóng thu hồi đất cấp cho người dân làng Ia Bia.

Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành triển khai công tác đo đạc, phân lô, tổ chức bốc thăm, tiến hành cấp đất ngoài thực địa và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ thuộc dự án. Cụ thể, huyện đã cấp 78 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 74 hộ dân làng tái định cư Ia Bia đủ điều kiện với tổng diện tích 74 ha (trung bình mỗi hộ 1 ha đất sản xuất). Bên cạnh đó, huyện cũng đã giao cho Phòng Nông nghiệp và PTNT tổ chức hỗ trợ cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật cho người dân làng Ia Bia phát triển sản xuất.

Hiện nay, các đơn vị liên quan cũng đã khoan xong giếng với chiều sâu 100 m và đang lấy mẫu nước để kiểm định chất lượng trước khi triển khai các bước tiếp theo. Huyện đang tập trung chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5 nhằm phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân làng Ia Bia.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Quang Tấn (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.