Gia Lai: Chung tay giúp đỡ người khiếm thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hầu hết người khiếm thị trên địa bàn tỉnh không biết chữ, không nghề nghiệp, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình và xã hội. Vì thế, những năm qua, Hội Người mù tỉnh luôn nỗ lực kêu gọi những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp hội viên vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hùng-Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 372 hội viên. 6 năm qua, Hội đã vận động quyên góp hàng tỷ đồng (tiền mặt và vật chất) để giúp 30 hội viên học nghề, tạo việc làm tại 2 cơ sở massage của Hội; cho 7 người mù vay vốn sản xuất, chăn nuôi; sửa chữa và xây mới 7 căn nhà cho người mù khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 300 triệu đồng; trợ cấp gạo thường xuyên cho 1 người mù có hoàn cảnh đặc biệt tại xã Ia Lang (huyện  Đức Cơ). Vào các dịp lễ, Tết, Hội cũng đến thăm, tặng hàng trăm suất quà với tổng số tiền trên 600 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Hội còn thường xuyên đến từng gia đình người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn, vận động họ tham gia Hội để được hưởng các chế độ chăm sóc và có điều kiện học tập, vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Văn Hùng-Chủ tịch Hội Người mù tỉnh tặng quà cho người khiếm thị.                                Ảnh: Đ.Y
Ông Nguyễn Văn Hùng-Chủ tịch Hội Người mù tỉnh tặng quà cho người khiếm thị. Ảnh: Đ.Y

Mặc dù bị mù cả 2 mắt nhưng ông Trần Văn Tư (xã Ia Yok, huyện Ia Grai) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Cuối năm 2015, ông được Hội cho mượn 20 triệu đồng để mua 5 con bò giống về nuôi. Đến nay, đàn bò của ông đã phát triển lên 9 con. “Ngoài đàn bò, gia đình tôi còn có 1,5 ha cà phê, 300 trụ hồ tiêu và hàng ngàn cây bời lời. Năm 2017, gia đình tôi thu được gần 200 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình giờ đã ổn định, có điều kiện chăm sóc con cái”-ông Tư chia sẻ.

Sống trong cảnh mù lòa đã 28 năm, chị Rơ Lan Ping (làng Yip Rông,  xã Ia Din, huyện Đức Cơ) cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp 405.000 đồng/tháng. Khi được Hội Người mù tỉnh xây tặng căn nhà khang trang, chị Ping vô cùng hạnh phúc. “Nếu không có Hội xây tặng nhà thì không biết đến khi nào tôi mới có nhà ở khang trang. Trước đây, tôi ở trong căn nhà cũ xập xệ, gió lùa thông thống. Vào mùa mưa, nhiều đêm không ngủ được, mưa ướt hết, phải ngồi co ro đợi mưa tạnh”-chị Ping nói.

Còn với chị Trần Thị Hà (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) bị mù từ nhỏ nhưng đã phần nào tìm được ánh sáng cho cuộc đời khi tham gia khóa học nghề xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền tại Trung tâm Dạy nghề Phục hồi chức năng Thừa Thiên-Huế. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, nhờ sự giúp đỡ của Hội Người mù tỉnh, chị Hà được nhận vào làm việc tại cơ sở dịch vụ xoa bóp, bấm huyệt 21 Nguyễn Du (TP. Pleiku). Với tinh thần chịu khó học hỏi, chị Hà ngày càng nâng cao tay nghề và có mức thu nhập trên 2,5 triệu đồng/tháng. “Thu nhập tuy chưa phải cao nhưng với người mù như tôi thì như thế cũng ổn định rồi. Cái chính là tự mình làm ra tiền để nuôi sống bản thân, không phải phụ thuộc gia đình”-chị Hà cho hay.  

Tuy nhiên, số người mù trên địa bàn tỉnh được giúp đỡ trong thời gian qua chưa nhiều. Người mù chủ yếu là hộ nghèo, cận nghèo và ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều người trong số họ rất mong muốn được giúp đỡ sửa chữa, xây mới nhà ở; vay vốn phát triển sản xuất; học chữ, học nghề phù hợp với khả năng. Tuy nhiên, các hoạt động giúp đỡ người mù thời gian qua chủ yếu là từ nguồn vận động xã hội hóa. Dù Hội Người mù tỉnh đã cố gắng vận động bằng nhiều hình thức nhưng còn nhận được rất ít sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. “Hiện nay, Hội Người mù tỉnh chưa thành lập được Hội ở cấp huyện, phương tiện đi lại không có. Vì thế, người mù vẫn chưa được chăm sóc một cách thiết thực”-ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Thời gian tới, Hội vẫn xác định dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên là nhiệm vụ quan trọng nhất. Vì thế,  Hội rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, đoàn thể, những tấm lòng hảo tâm để thành lập Trung tâm Phục hồi chức năng-Giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm cho người mù, người khuyết tật. Vì đây là cơ sở để người khiếm thị trên địa bàn tỉnh được quan tâm thường xuyên hơn, có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, giảm gánh nặng cho xã hội.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.