Đưa sách đến với học sinh nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ giữa tháng 3, cán bộ, nhân viên Thư viện tỉnh lại đến các địa phương trong toàn tỉnh Gia Lai để tổ chức “Ngày hội đọc sách”, góp phần đem sách đến gần hơn với bạn đọc.

Sáng 17-4, tại Thư viện huyện Đak Đoa, gần 200 bạn đọc đã đến tham gia ngày hội. Đông đảo mọi người, đặc biệt là các em học sinh đã đến các khu trưng bày, xe thư viện lưu động để tìm cho mình những cuốn sách yêu thích và say sưa đọc. Không chỉ vậy, trong phần thi đố vui-trả lời câu hỏi, các em cũng tham gia rất sôi nổi, hào hứng, thể hiện sự nhanh nhạy, chính xác khi liên tục trả lời đúng tên các tác phẩm văn học như: Tắt đèn (Ngô Tất Tố), Chí Phèo (Nam Cao), Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm), Đất nước (Nguyễn Đình Thi)… Không khí ngày hội đọc sách càng lắng đọng khi nhân viên Thư viện tỉnh giới thiệu tác phẩm “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán. Nhiều bạn đọc thật sự được truyền cảm hứng, thôi thúc tìm đọc cuốn sách hay ấy. Chăm chú lật từng trang sách trong xe thư viện lưu động, em Hêm (lớp 8A, Trường THCS Phan Bội Châu, xã Hneng, huyện Đak Đoa) bày tỏ: “Từ sáng sớm, em cùng các bạn đi xe đạp ra thị trấn để tham gia “Ngày hội đọc sách”. Hôm nay ở đây có rất nhiều truyện hay. Em muốn được tham gia nhiều chương trình như thế này hơn nữa”.

 

Các em học sinh đọc sách tại xe thư viện lưu động.                                                                                              Ảnh: P.V
Các em học sinh đọc sách tại xe thư viện lưu động. Ảnh: P.V

Trước đó, vào sáng 22-3, hơn 500 giáo viên, học sinh của các trường học trên địa bàn huyện Đak Pơ cũng đã tập trung về Trường Tiểu học Ngô Quyền (xã Tân An) để tham gia “Ngày hội đọc sách”. Ngày hội diễn ra sôi nổi với các phần thi xếp sách nghệ thuật giữa 9 thư viện các trường Tiểu học trên địa bàn. Bằng sự khéo léo, các nhân viên thư viện đã xếp sách thành nhiều mô hình đẹp mắt, ý nghĩa như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngọn hải đăng, nhà rông, con thuyền tri thức… “Chúng tôi cũng tổ chức thi kể chuyện theo sách với chủ đề “Đọc sách cho ngày mai”. Các em học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm chọn kể lại một cuốn sách theo các chủ đề về lịch sử, về mẹ hay về Đội Thiếu niên Tiền phong. Mặc dù quy mô không lớn nhưng các em tham gia rất nhiệt tình, tạo không khí sôi nổi cho ngày hội”-chị Trần Thị Ánh Kiều-nhân viên Thư viện huyện Đak Pơ chia sẻ.

Nhân Ngày Sách Việt Nam (21-4) và Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23-4), ngoài những chuyến luân chuyển phục vụ sách báo về cơ sở, Thư viện tỉnh còn phối hợp với các cấp, ngành địa phương lên kế hoạch xây dựng lịch trình phục vụ và tổ chức Ngày hội đọc sách tại 8 địa điểm thuộc các huyện: Đak Pơ, Chư Sê, Mang Yang, Đức Cơ, Đak Đoa và TP. Pleiku. Tại các địa phương, “Ngày hội đọc sách” với trên 6.000 bản sách đã đến với hàng ngàn bạn đọc, đặc biệt là các em học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh, cho hay: “Ngày hội đọc sách” năm nay được các đơn vị phối hợp tổ chức khá bài bản, quy mô, có đầu tư, giàu ý nghĩa. Có thể kể đến chương trình tại huyện Đak Pơ với các phần thi liên quan đến sách rất hay. Chương trình tại huyện Chư Sê cũng đã vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia quyên góp, ủng hộ sách cho các trường học của huyện. Tại đây còn có thêm phần thi vẽ tranh chủ đề “Thư viện xanh”… Nhìn chung, các ngày hội tổ chức đạt yêu cầu, góp phần đưa phong trào đọc sách báo trở thành nét đẹp văn hóa, xây dựng thói quen đọc sách, đặc biệt là đối với các em học sinh”.

Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.