Chợ tự phát trên đường Nguyễn Hữu Thọ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khoảng gần 1 năm nay, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn vào làng Ngó (phường Trà Bá, TP. Pleiku) xuất hiện khu chợ tự phát, hàng hóa được bày bán ngay dưới lòng lề đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông. Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng tình hình vẫn không biến chuyển.

Cứ tầm 15 giờ trở đi, khi đến đầu đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn vào làng Ngó (phường Trà Bá, TP. Pleiku), dễ dàng bắt gặp hình ảnh một số người dân tộc thiểu số bày bán các loại rau xanh và cá đồng. Ban đầu chỉ vài người, sau đó một số tiểu thương người Kinh từ nơi khác đến và bày bán thêm nhiều mặt hàng khác như: cá, thịt, quần áo, vật dụng sinh hoạt và đồ ăn thức uống ngay dưới lòng lề đường Nguyễn Hữu Thọ, dần dần hình thành một khu chợ tự phát.

 

Người mua hàng lấn chiếm gần hết lòng đường Nguyễn Hữu Thọ.                                Ảnh: N.D
Người mua hàng lấn chiếm gần hết lòng đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: N.D

Sau nhiều đợt tuyên truyền, vận động và kiểm tra của các lực lượng chức năng phường Trà Bá, họ lại dạt vào phía bên trong của tuyến đường này để tiếp tục bày bán hàng. Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này có khoảng 20-30 người buôn bán dưới lòng lề đường, ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện tham gia giao thông khi đi vào làng Ngó.

Ông Rmah Plunh-một người dân làng Ngó, cho biết: Làng có trên 500 hộ gia đình sinh sống, trong đó khoảng 370 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, còn lại là các hộ người Kinh. Gần 1 năm nay, một số trẻ em trong làng ra bán rau xanh và cá, thu hút nhiều người tìm đến mua thực phẩm do bà con tự làm ra, tự đánh bắt. Thấy vậy, các tiểu thương từ nơi khác đến cũng chen vào bày bán đủ các mặt hàng dưới lòng lề đường.

Qua các đợt tiếp xúc cử tri, đã có ý kiến về việc buôn bán trước cổng “Làng văn hóa” ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Từ đó, người dân không bán ở khu vực này nữa mà di chuyển vào phía bên trong. Ủy ban nhân dân phường Trà Bá đã họp bàn và nhắc nhở người dân trong làng không nên bán hàng dưới lòng lề đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nhất là khi phần lớn người mua hàng thường để xe lấn chiếm lòng đường. “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện cho bà con buôn bán thuận lợi, nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông, tránh bị tắc đường cục bộ”-ông Plunh đề xuất. Cũng theo ông Plunh, một số người bán hàng xong không chịu dọn dẹp vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là vấn đề cần được xử lý.

Trao đổi với P.V, ông Võ Dương Hà-Chủ tịch UBND phường Trà Bá, cho hay: “Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân dọn dẹp nhiều lần nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con để tránh việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời cử lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị”.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.