Những chú chó nghiệp vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội Cảnh sát Quản lý-Huấn luyện và Sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Gia Lai được tái thành lập ngày 1-7-2017. Hiện tại, Đội đang quản lý 5 chú chó (giống Berger và Rottweiler của Đức) đã qua huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ và truy tìm ma túy. Trong rất nhiều tình huống, những chú chó này đã giúp lực lượng Công an khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội.

Thấy chủ đi cùng tôi, con Zếch hết vẫy đuôi lại sủa ầm ĩ, mặt làm ra vẻ dữ dằn. “Zếch là con thân thiện và năng động nhất trong 5 con chó của đội.  4 con còn lại thì mỗi con một tính. Ví dụ như con Love giống Rottweiler do Thượng sĩ  Phùng Ngọc Tuấn huấn luyện thì không thích ồn ào. Còn Zếch thì có thể chơi đùa với con nào cũng được”-Thượng sĩ Phạm Hoài Dương-người huấn luyện chú chó Zếch, vui vẻ khoe.

 

Trên đường tuần tra.       Ảnh: T.T
Trên đường tuần tra. Ảnh: T.T

Zếch là một con chó giống Berger 3 tuổi, khỏe mạnh, được đơn vị nhận về từ tháng 7-2017. Thượng sĩ Dương tiếp xúc với Zếch lần đầu gần 6 tháng trước đó khi anh và 4 đồng đội tập huấn tại Cục Cảnh sát Quản lý-Huấn luyện và Sử dụng động vật nghiệp vụ ở TP. Hồ Chí Minh. “Ban đầu tiếp xúc với nó cũng hơi sợ vì nó nặng tới hơn 40 kg. Nhưng theo chỉ dẫn của thầy, tôi kiên trì thân hòa với nó, thường xuyên gọi tên, cho ăn, không quát nạt để nó có cảm giác yên tâm. Vì vậy, dần dần, Zếch quý tôi và học rất nhanh”-Thượng sĩ Dương kể.

Các chú chó của Đội Cảnh sát Quản lý-Huấn luyện và Sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh đều đã được huấn luyện các kỹ năng cơ bản. Cán bộ quản lý có thể điều khiển chúng thực hiện các động tác đơn giản như: sủa, ngửi, cắp vật, theo bên cạnh, đứng, nằm, ngồi hoặc phức tạp hơn như vượt chướng ngại vật (qua cầu, chui cống, leo cầu thang cao, vượt tường cao…).

Đồng thời, trong những trường hợp cần thiết, khi chủ ra lệnh, chúng có thể tấn công tội phạm (còn gọi là phát triển hung dữ). Đó chính là lúc chúng tỏ ra nguy hiểm và đáng sợ nhất đối với bọn tội phạm. Ngoài ra, các chú chó này còn được huấn luyện kỹ năng truy tìm ma túy.  Vào cuối tháng 7-2017, Zếch và Nô (một chú chó Berger khác do Thượng sĩ Nguyễn Hữu Hùng huấn luyện) đã hỗ trợ tìm ma túy tại nhà đối tượng Trần Phi Hùng (SN 1992, trú tại thôn 2, xã Biển Hồ, TP. Pleiku), góp phần giúp lực lượng Cảnh sát Ma túy phá án thành công, thu số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh (140 gram heroin). Trong vụ này, tập thể Đội Cảnh sát Quản lý-Huấn luyện và Sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động và 2 cán bộ huấn luyện vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Đương nhiên, Zếch và Nô cũng được thưởng bằng cách tăng khẩu phần ăn.

Trung tá Phan Thanh Hải-người có thâm niên gần 20 năm trong lực lượng Cảnh sát Cơ động, chia sẻ: “Từ trước khi tôi vào ngành, Công an tỉnh đã có Đội Cảnh khuyển. Những chú chó nghiệp vụ đã giúp lực lượng Công an truy tìm, tấn công nhiều tên tội phạm hung hãn, nhiều tên FULRO nguy hiểm lẩn trốn trong rừng. Còn nhớ năm 2006, chúng tôi dẫn theo con chó Berger tên Zắc lên núi truy quét FULRO ở huyện Krông Pa. Do chuyến đi dài ngày, địa hình hiểm trở, con Zắc ốm nặng. Lúc nghe thông báo nó chết, cả tổ công tác  đều buồn và tiếc. Chúng tôi đưa Zắc về đơn vị rồi mới chôn cất chứ không nỡ để nó nằm lại giữa núi rừng”.

Thúy Trinh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.