Nâng chuẩn giáo viên Tiểu học: Cần thực chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đầu năm 2018, số giáo viên Tiểu học cả nước là 396.203 người, trong đó số giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm là 36.530 người, trình độ cao đẳng sư phạm 123.226 người, còn lại có trình độ đại học và trên đại học. Theo tờ trình của Bộ GD-ĐT ngày 12-3-2018 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục: “Việc nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên Tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng là tất yếu và mới là bước đầu, vì bước tiếp theo, chuẩn trình độ đào tạo sẽ phải là trình độ đại học trở lên theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW”.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, Bộ GD-ĐT đã có bước đột phá trong việc nâng chuẩn trình độ giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục một cách cơ bản và toàn diện. Để công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn trình độ không diễn ra một cách tùy tiện và ồ ạt như cách đào tạo tại chức trong những năm qua, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng lộ trình cụ thể, khả thi trong những năm đến. Trước mắt, Bộ đề nghị các địa phương có chủ trương không tuyển mới giáo viên Tiểu học có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng sư phạm và có kế hoạch để bồi dưỡng số giáo viên hiện nay vươn lên đạt chuẩn.

Đây là một bài toán không dễ, bởi trên thực tế hiện còn hơn 40% giáo viên Tiểu học cả nước có trình độ trung cấp và cao đẳng sư phạm; tỷ lệ này ở các vùng miền khó khăn như miền núi, hải đảo có thể lên đến trên 50%. Đồng thời, nhiều địa phương còn duy trì loại hình trường Cao đẳng Sư phạm, đào tạo giáo viên từ Mầm non, Tiểu học đến THCS. Mặt khác, trong đề xuất lộ trình bồi dưỡng giáo viên Tiểu học với hình thức “cuốn chiếu”, Bộ giao cho các trường Đại học Sư phạm kết hợp với địa phương tiến hành bồi dưỡng hàng năm vào các kỳ nghỉ hè để nâng trình độ chuẩn đại học, kết hợp với bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới. Điều này mới nghe qua thì hợp lý nhưng đi vào thực tế thì sẽ không mấy khả thi. Bởi nhiều năm qua, cách đào tạo tại chức cho giáo viên nâng cao trình độ của các địa phương chủ yếu là hợp lý hóa bằng cấp, còn thực chất trình độ, kiến thức của người học không được nâng lên bao nhiêu. Nếu việc nâng chuẩn cho giáo viên Tiểu học chạy theo thành tích như các hình thức đào tạo, bồi dưỡng trên thì không mang lại hiệu quả đích thực mà còn gây lãng phí công sức và tiền bạc.

Thiết nghĩ, nếu Bộ GD-ĐT muốn đạt mục tiêu nâng chuẩn trình độ giáo viên Tiểu học một cách thực chất thì phải có kế hoạch sát sao từ bây giờ; đồng thời giao nhiệm vụ để các trường Đại học Sư phạm có lộ trình và soạn thảo chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đối tượng này một cách chu đáo, hữu hiệu, đạt chuẩn. Bên cạnh đó, Bộ cùng với các địa phương rà soát số giáo viên Tiểu học đang giảng dạy, tiến hành phân loại theo năng lực, thời gian công tác để đưa vào diện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng hay bố trí công việc khác. Từ đó sẽ có kế hoạch cho đi đào tạo hàng năm một cách nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu về chất lượng.

Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.