Mặt trận Tổ quốc thị xã An Khê nỗ lực vì người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê đã phát động nhiều chương trình hỗ trợ người nghèo, kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy hiệu quả quỹ “vì người nghèo”

Tết Nguyên đán vừa qua, mẹ con chị Đào Thị Nga (tổ dân phố 13, phường An Phú, thị xã An Khê) được sum vầy trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp. Ngôi nhà được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. “Chương trình hỗ trợ gia đình 45 triệu đồng; chị Nga tích góp được một số tiền và bà con hỗ trợ thêm, cộng với vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã nên xây dựng được căn nhà trị giá hơn 100 triệu đồng. Mặc dù còn áp lực vay nợ nhưng có căn nhà vững chãi che mưa che nắng, không còn phải ở trong căn nhà tạm bợ, tôi tin rằng mẹ con chị Nga sẽ có thêm động lực để ổn định cuộc sống”-ông Nguyễn Phi Điềm-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết.

 

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ chị Đào Thị Nga.                               Ảnh: H.L
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ chị Đào Thị Nga. Ảnh: H.L

Hoàn cảnh gia đình chị Nga khá đặc biệt khi chồng mất sớm, một mình chị phải gồng gánh nuôi 3 đứa con chỉ với gian hàng nhỏ bán đồ ăn sáng, cà phê, giải khát tại một con hẻm. Bao năm nay, 4 mẹ con chị Nga sống trong ngôi nhà tạm bợ, tường xây không tô trát, rất chật chội và nóng nực. “Nếu không có sự hỗ trợ của chương trình, chẳng biết bao giờ tôi mới xây được căn nhà như thế”-chị Nga xúc động chia sẻ.

Không riêng chị Nga mà nhiều hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn thị xã An Khê cũng được trợ giúp từ Quỹ “Vì người nghèo”. Đơn cử như hộ bà Đỗ Thị Thương (tổ dân phố 6, phường An Tân) được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã còn trích quỹ 30 triệu đồng hỗ trợ cho 3 gia đình chịu thiệt hại nặng do bão lũ và 4 gia đình khó khăn do mắc bệnh hiểm nghèo…

Ông Huỳnh Minh Thiện-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê, cho biết: “Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phát động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 200 triệu đồng. Các phường, xã cũng đã vận động quyên góp được chừng ấy. Đặc biệt, dịp trước và trong Tết Mậu Tuất 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia ủng hộ và tặng quà cho người nghèo với tổng số tiền trên 850 triệu đồng. Từ nguồn huy động được, hàng ngàn suất quà đã được trao đến người nghèo, san sẻ khó khăn và động viên họ vươn lên trong cuộc sống”.

Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

Trên địa bàn thị xã An Khê hiện có 4 làng người Bahnar gồm làng Pốt (xã Song An) và 3 làng: Nhoi, Hòa Bình và Pờ Nang (xã Tú An). Để giúp hộ nghèo người Bahnar từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã trực tiếp khảo sát, đồng thời lên phương án hỗ trợ cụ thể đối với 46 hộ nghèo tại 4 làng. Với mức hỗ trợ 8-10 triệu đồng/hộ, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã hỗ trợ theo hình thức đầu tư mua bò cấp cho dân nuôi. Đã có 46 con bò được cấp cho 46 hộ với tổng kinh phí 324 triệu đồng. “Chúng tôi định khung hỗ trợ  8-10 triệu đồng/hộ, gia đình nào có khả năng góp thêm thì mua được con giống tốt hơn. Ngay cả việc mua bò chúng tôi cũng để hộ dân tự chọn, sau đó cán bộ khảo sát, nếu hợp lý thì mới quyết định cho mua. Trong quá trình nuôi, hộ được thụ hưởng phải cam kết chăm sóc tốt; nếu tự ý bán bò hoặc làm thịt sẽ bị chấm dứt các hoạt động hỗ trợ sau này. Trường hợp bò chẳng may đau bệnh thì hộ nuôi phải báo cáo cho xã. Quan điểm của chúng tôi là trao “cần câu” phải đi liền với “cầm tay chỉ việc” và có đánh giá hiệu quả từng quý, từng năm một cách nghiêm túc”-ông Huỳnh Minh Thiện nói.

Với cách làm chặt chẽ, chương trình đã nhận được những kết quả tích cực. Từ 46 con bò ban đầu nay đã nhân lên thành 87 con, ước trị giá trên 800 triệu đồng. Tại làng Pốt, trong số 16 hộ nghèo được hỗ trợ đến nay đã có 8 hộ vươn lên cận nghèo, 2 hộ có kinh tế khá. Trong 30 hộ ở xã Tú An thì đã có 5 hộ vươn lên cận nghèo, 7 hộ khá. Thời gian qua, mặc dù giá bò liên tục giảm, gây tác động không tốt đến tâm lý bà con nhưng Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và chính quyền địa phương luôn động viên, hướng dẫn bà con kiên trì duy trì đàn, vì đây là vốn sinh nhai.

“Quan trọng là nhiều hộ nghèo nhờ có định hướng cụ thể đã bắt nhịp với tư duy làm ăn mới, biết đầu tư chăn nuôi để tạo thu nhập thay vì thụ động, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đây chỉ là nguồn vốn nhỏ nhưng không chỉ thay đổi cuộc sống mà còn làm chuyển biến tư duy và tập quán canh tác, chăn nuôi cho bà con. Đó là giá trị sâu xa chúng tôi muốn hướng đến để giúp bà con thoát nghèo bền vững”-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê nhấn mạnh.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.