Tết ở nơi tưởng chừng không có Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong không khí nhà nhà đang sum vầy chuẩn bị “tống cựu, nghinh tân” thì ở một nơi tưởng chừng không có Tết, đó là Trại tạm giam T20 Công an tỉnh cũng đang tất bật hoàn tất những khâu cuối cùng cho các phạm nhân đang thi hành án và bị tạm giam, tạm giữ tại đây đón Tết. Dù không có những giây phút đoàn viên bên gia đình, nhưng với những can phạm nhân nơi đây, họ vẫn có một mùa xuân ấm áp tình người. Đây cũng là động lực giúp họ phấn đấu cải tạo tốt để ngày về được gần hơn… 
Tết ấm tình người 
Đến Trại tạm giam T20 Công an tỉnh khi mà ngày Tết cổ truyền của dân tộc đã đến rất gần. Không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của các cán bộ quản giáo cũng như can phạm nhân ở đây cũng không kém phần nhộn nhịp so với bên ngoài là mấy. Với các cán bộ quản giáo, đây là thời gian bận rộn nhất trong năm. Bởi, ngoài công việc quản lý phạm nhân, họ còn chung tay chuẩn bị mọi thứ để cùng mọi người đón Tết. Còn với các phạm nhân, đây là thời điểm mà họ đếm ngược thời gian để mong muốn được trở về với gia đình, người thân và về với cuộc sống tự do mà họ từng cố tình đánh mất.
Cán bộ quản giáo Trại tạm giam T20 cùng phạm nhân gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: Lê Anh
Cán bộ quản giáo Trại tạm giam T20 cùng phạm nhân gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: Lê Anh
Đã gần 10 năm đón Tết ở Trại tạm giam Công an tỉnh cùng các can phạm nhân, Đại úy Lê Anh Tuân-Phó phân trại quản lý phạm nhân, Trại tạm giam T20 cho biết: “Tết đến mọi người ai cũng có cảm giác háo hức, đợi chờ, với những can phạm nhân thì cảm giác đó đặc biệt hơn nhiều. Để ổn định tâm lý, tư tưởng cho can phạm nhân, trong ngày 26 Âm lịch đơn vị đã tổ chức cho các phạm nhân đang thi hành án tại đây được gặp gỡ gia đình, người thân và mùng 5 âm lịch gia đình phạm nhân có thể đến thăm lại. Còn với những người đang bị tạm giam chờ thi hành án thì các ngày 27 và 28 Âm lịch đơn vị cũng đã cho người thân đến thăm nuôi. Về phía đơn vị, hiện đã chuẩn bị hoàn tất các nhu yếu phẩm, chương trình vui chơi để cho các can phạm nhân được đón Tết Nguyên đán một cách đầy đủ và ấm áp nhất. Ngoài ra, vào đêm giao thừa, lãnh đạo đơn vị sẽ đến từng buồng giam thăm hỏi, động viên các can phạm nhân để họ ổn định tư tưởng và cố gắng phấn đấu cải tạo tốt sớm trở về với gia đình…”. 
Qua tìm hiểu thêm, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thực hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước, những ngày Tết khẩu phần ăn cho phạm nhân được tăng gấp 5 lần so với ngày thường và được nghỉ 5 ngày. Trong các ngày nghỉ Tết, để giúp phạm nhân vơi bớt nỗi cô đơn khi không được đoàn tụ với gia đình, Trại tạm giam T20 Công an tỉnh sẽ tổ chức các chương trình vui chơi cho các can phạm nhân như; Bóng đá, bóng chuyền, kéo co và tổ chức cho giao lưu văn nghệ… Bên cạnh đó, Ban giám thị Trại tạm giam T20 đã quyết định trích từ quỹ đời sống của đơn vị để mua sắm những phần quà thưởng cho các đội đạt giải trong các trò chơi và thưởng cho những phạm nhân cải tạo tốt, những người không có gia đình đến thăm nuôi, với mỗi suất quá trị giá 200 ngàn đồng. Đồng thời, đơn vị sẽ tăng thêm khẩu phần ăn cho phạm nhân từ những lương thực, thực phẩm tăng gia được.
Động lực để ngày về gần hơn
Phạm nhân Nguyễn Văn Đức đang xếp bánh chưng chuẩn bị Tết.
Phạm nhân Nguyễn Văn Đức đang xếp bánh chưng chuẩn bị Tết. Ảnh: Lê Anh
Đang tất bật cùng với các phạm nhân khác gói những chiếc bánh chưng cuối cùng để chuẩn bị đón Tết, phạm nhân Lê Văn Thống nói như khoe với chúng tôi: “Tết năm nay, được sự quan tâm của Ban giám thị trại tạm giam, mọi thứ để đón Tết cũng đầy đủ gần như ở nhà. Bầu không khí này cũng giúp tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà khi Tết đến”. Khi chúng tôi nhắc tới gia đình, nét mặt của phạm nhân Thống chùng xuống, đôi mắt đượm buồn, ông nhớ lại quãng thời gian trước kia và kể lại sự lầm lỗi của mình trong sự ăn năn, hối hận. Năm nay, phạm nhân Lê Văn Thống đã 64 tuổi, thời điểm năm 1979, ông từng là lái xe cho một Hợp tác xã vận tải tại tỉnh Gia Lai-Kon Tum. Trong một lần đang vận chuyển hàng, ông được một người thuê chở thêm 32 bao phân bón với giá cước 1.000 đồng nên ông nhận lời. Sau khi chất hàng lên xe, qua trao đổi với người thuê mình chở hàng ông mới biết đó là hàng do trộm cắp mà có. Khi biết rõ vấn đề, dù rất sợ nhưng vì suy nghĩ sẽ có thêm ít tiền trang trải cho cuộc sống gia đình nên ông không từ chối. Trong lúc vận chuyển, xe của ông bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ rồi ông rơi vào vòng lao lý. Thế nhưng, trong lúc đang thi hành án, lợi dụng sơ hở ông đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ để trở về quê tại Hương Khê, Hà Tĩnh. Sau 35 năm kể từ ngày bỏ trốn, dù đã lập gia đình và có 3 người con, nhưng chưa bao giờ ông hết cảm giác lo sợ và hối hận về những việc làm của mình. Đến ngày 9-11-2015, ông quyết định ra đầu thú và sau đó bị kết án 5 năm tù: “Tết này là cái Tết thứ 3 tôi không được ở bên vợ con, nhớ lắm, không biết bây giờ gia đình đã chuẩn bị được gì để đón Tết chưa?. Giá như ngày xưa đừng vì chút lòng tham hay đừng bỏ trốn thì đã không phải hối hận như bây giờ. Tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình…”, nói rồi ông đưa ánh mắt xa xăm ngước nhìn về phía khung cửa sổ, dường như ông muốn che giấu đi sự dằn vặt vì những sai lầm mà mình phạm phải.
Những phạm nhân đang cải tạo ở trại tạm giam T20, mỗi người đều có lý do khác nhau đẩy họ vướng vào vòng lao lý, nên nỗi niềm của họ cũng chất chứa nhiều cảm xúc: “Thời điểm này vào những năm trước là em và vợ con đang quây quần cùng nấu bánh chưng, vậy mà…”, nói đến đây phạm nhân Nguyễn Văn Đức (SN 1990, trú tại huyện Krông Pa) không kìm nén được những giọt nước mắt nghẹn ngào. Năm 2015, cũng chỉ vì một phút giây nông nỗi để hùa theo đám bạn, Đức vướng vào tội cố ý gây thương tích và bị kết án 5 năm tù, bỏ lại 2 đứa con thơ và gánh nặng cho người vợ trẻ. Trong thời gian cải tạo ở đây, được sự giúp đỡ của các cán bộ quản giáo và nỗ lực hoàn lương, Đức luôn chấp hành tốt mọi nội quy của phân trại nên đã một lần được giảm án: “Hôm 26 Âm lịch vừa rồi, vợ có đưa 2 con nhỏ lên thăm em, thấy vợ con vất vả em hối hận vô cùng. Tết này không ở bên gia đình, nhưng em đã hứa với vợ con sẽ cải tạo thật tốt để Tết năm sau có thể được đoàn viên…”-Đức tâm sự.   
Với sự chuẩn bị chu đáo của Trại tạm giam T20 Công an tỉnh và chính sách nhân đạo của Nhà nước, các can phạm nhân tại đây đang được đón một mùa xuân ấm áp thấm đượm tình người. Để từ đó, họ sẽ phấn đấu cải tạo tốt giúp cho hành trình trở về nẻo thiện của họ được gần hơn. Hy vọng rằng, mùa xuân năm sau, nhiều người trong số họ sẽ được vui hưởng những cái Tết đoàn viên, đầm ấm trọn vẹn bên gia đình, người thân và xem thời gian đã qua như một bài học để cố gắng vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.