Số bệnh nhân bị thương nặng, tử vong do TNGT tăng trong dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Số ca nhập viện do tai nạn giao thông xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái nhưng số ca chấn thương nặng và tử vong lại gia tăng.
 Bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt Đức
Bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt Đức
Mặc dù cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cảnh báo về tác hại của việc lạm dụng rượu bia, nhưng trong hơn 4 ngày nghỉ Tết vừa qua, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia vẫn ở mức cao. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, số ca nhập viện do tai nạn giao thông xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái nhưng số ca chấn thương nặng và tử vong lại gia tăng.
Nếu như từ ngày 29 đến mùng 2 Tết Mậu Tuất, mỗi ngày bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận từ 50 ca đến hơn 70 ca nhập viện do tai nạn giao thông thì ngày mùng 3 Tết con số này tăng đột biến, với 126 trường hợp, gấp 2 lần rưỡi so với ngày 30, mùng 1 Tết và gần gấp đôi so với ngày 29 Tết.
Sang mùng 4 Tết, chỉ riêng từ sáng đến đầu giờ chiều đã có hàng chục ca tai nạn giao thông phải vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng theo các bác sĩ, số trường hợp tử vong và chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gia tăng, chủ yếu liên quan đến uống rượu, bia và không đội mũ bảo hiểm.
Ông Nguyễn Văn Thắng ở Cẩm Thủy, Thanh Hóa có cháu điều trị tại Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Thanh niên mới lớn đi uống rượu, khi về quá chén nên bị tai nạn. Hai bên cùng đi ngược chiều nhau và đâm thẳng vào nhau. Hiện giờ, sức khỏe của cháu tương đối nguy kịch”.
Bệnh viện Việt Đức đã huy động tối đa y bác sĩ, thiết bị điều trị để mỗi ngày phẫu thuật hơn 40 bệnh nhân chấn thương nặng. Các kíp trực đều quay cuồng với công việc cấp cứu, phân loại bệnh nhân để chuyển bớt những người bị chấn thương nhẹ đến các bệnh viện khác, tránh tình trạng quá tải bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng, khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức cho biết, vất vả nhất là cấp cứu những trường hợp tai nạn giao thông do uống rượu, bia.
“Trong thời gian Tết có nhiều bệnh nhân bị chấn thương do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu. Khi theo dõi bệnh nhân có rượu khó khăn hơn rất nhiều so với bệnh nhân không có nồng độ cồn trong máu cao, không uống rượu. Bởi vì khi nhập viện, bệnh nhân uống rượu rất kích thích, tri giác không tỉnh như bình thường. Không biết là do bệnh nhân uống rượu có tình trạng như thế hay là do nguyên nhân về sọ não của bệnh nhân làm tổn thương trong não gây ra hiện tượng như vây. Thông thường, chúng tôi phải chờ bệnh nhân trong 1-2 ngày để bệnh nhân tỉnh cơn rượu mới xác định được chính xác nguyên nhân do đâu”, bác sĩ Thu Hằng nói.
Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, chỉ trong 3 ngày qua cũng tiếp nhận gần 400 bệnh nhân. Sau khi cấp cứu, các kíp trực nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các chuyên khoa trong bệnh viện hoặc chuyển về bệnh viện lân cận để giảm tải. Trong số hàng trăm bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, chủ yếu là lạm dụng rượu, bia dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy cấp, men gan tăng cao và xơ gan.
Bác sĩ Hoàng Nam, khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Lượng bệnh nhân dịp cận Tết và trong Tết đông hơn hẳn ngày thường và tình trạng bệnh cũng nặng hơn. Hầu hết những bệnh nhân vào trong những ngày Tết đều có bệnh lý phải lên khoa tiêu hóa, hoặc là vào khoa cấp cứu đều hầu hết liên quan đến rượu, hoặc liên quan đến chấn thương tai nạn, nếu vào cấp cứu nội khoa thì thường là liên quan đến rượu, xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy, xơ gan”.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, chỉ trong 3 ngày từ 30 đến mùng 2 Tết đã có khoảng 17.000 người nhập viện do tai nạn giao thông, tuy giảm 4% so với năm ngoái, nhưng số ca tử vong tăng 3 trường hợp. Bên cạnh đó, các bệnh viện tiếp nhận 190 trường hợp tai nạn pháo nổ, tăng gấp rưỡi so với năm ngoái và gần 2.000 người phải vào viện vì đánh nhau, trong đó cũng có nhiều trường hợp liên quan đến rượu, bia. Dự báo số ca tai nạn giao thông sẽ còn tăng trong ngày cuối của đợt nghỉ Tết Mậu Tuất, do lưu lượng người tham gia giao thông tăng với số đông người đổ về thành phố để tiếp tục làm việc sau Tết .
Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.