Ngày Xuân của trò nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết năm nay, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) được đón các thầy-cô giáo đến thăm hỏi và trao những suất quà thật ý nghĩa.

“Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy”-đó là đạo lý của người Việt. Thế nhưng, bằng tấm lòng của những người gieo chữ, tập thể thầy-cô giáo Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đang lần đầu tiên làm một điều ngược lại, đó là đến thăm học trò để mang đến một cái Tết thực sự ý nghĩa, đầy cảm xúc cho các em học sinh.

 

Thầy cô Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chúc Tết gia đình em Trung.   Ảnh: N.G
Thầy cô Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chúc Tết gia đình em Trung. Ảnh: N.G

Thầy cô... chúc tết học trò

Với cậu học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ Trần Thanh Bình (lớp 12C8) thì năm nay đúng là cái Tết vui nhất, đầm ấm nhất kể từ ngày mẹ em theo cha em ra đi mãi mãi cách đây 3 năm. Ban Giám hiệu nhà trường và cô Phạm Thị Tâm-giáo viên chủ nhiệm của Bình đã xúc động không cầm được nước mắt khi nghe Bình rơm rớm bày tỏ: “Có lẽ đây là cái Tết mà em sẽ nhớ mãi, cảm ơn thầy cô đã cho em một năm học cuối cấp thật ý nghĩa”. Khi cha mẹ không còn bên cạnh, sau những buổi học, Bình phải đi làm thuê để tự trang trải cuộc sống. Dù vậy em vẫn giữ vững thành tích học sinh tiên tiến của trường trong suốt những năm qua, ngoài ra còn rất tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của nhà trường.

Chính tình cảm của thầy-cô giáo Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã sưởi ấm cho ngôi nhà thiếu vắng bóng dáng những bậc sinh thành của Bình trong 3 ngày Tết. Cũng chính những tấm lòng đáng trân quý ấy đã nói với Bình rằng em không lẻ loi trong cuộc đời như hàng đêm em vẫn nghĩ, bởi còn có các thầy cô bên cạnh... May mắn hơn Bình khi có một gia đình đủ đầy nhưng em Bùi Thị Xuân (lớp 11B2) lại mắc chứng bệnh trầm cảm. Hàng ngày, Xuân lủi thủi đến trường, không giao tiếp với bạn bè. Thầy cô luôn dành thời gian để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư của em. Đặc biệt, năm nay, việc thầy cô đến nhà Xuân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc để thăm hỏi cũng là điều sẽ khiến em thấy ấm áp, thấy được những yêu thương mà mọi người đang dành cho mình.

Tạo sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình

Việc hỗ trợ Tết cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hầu hết các trường thực hiện trong những năm qua bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, việc thầy cô tổ chức đi đến từng nhà thăm và tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì có lẽ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là đơn vị đầu tiên thực hiện. “Đến từng nhà học sinh như thế này mới thấy được hết hoàn cảnh của các em để có hướng giúp đỡ phù hợp. Hơn nữa, tôi muốn tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, để phụ huynh tin tưởng rằng các thầy-cô giáo đang đồng hành cùng họ trong việc dạy dỗ các em nên người”-thầy Nguyễn Văn Trường-Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường, người đưa ra ý tưởng hay nói trên-cho biết.

Ngoài ý nghĩa mang đến cho học trò nghèo những tình cảm ấm áp trong dịp Tết đến Xuân về, việc làm này của tập thể sư phạm Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng còn góp một phần rất lớn vào công tác duy trì sĩ số học sinh. Do đó, khi nói ra ý tưởng đi chúc Tết học trò nghèo, thầy Trường được cả tập thể sư phạm ủng hộ. Thầy cô nhanh chóng đóng góp tiền để mua quà rồi sắp xếp thời gian để đi chúc Tết học sinh. “Chính tấm lòng của thầy-cô giáo trong trường đã khiến tôi thấy vững tin với cách làm của mình. Thời gian tới, nhà trường sẽ vận động sự hỗ trợ của Mạnh Thường Quân để giúp đỡ các em trong quá trình học tập”-thầy Trường cho biết thêm.

Còn với các bậc phụ huynh, ai cũng cố gắng sắp xếp công việc để ở nhà đón thầy-cô giáo. Bởi lẽ, tấm lòng của những giáo viên như thế thật đáng trân trọng. Ông Phan Phạm Minh Cường (xã Ia Tô)-phụ huynh của em Phan Minh Trung (lớp 11B1) xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên thầy-cô giáo của con tôi đến chúc Tết gia đình nên chúng tôi thực sự cảm thấy vinh dự. Sau này, dù khó khăn thế nào, chúng tôi cũng sẽ cố gắng lo cho con ăn học để không phụ lòng các thầy-cô giáo”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.