Ia Grai: Tín dụng chính sách góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, huyện Ia Grai đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Lê Ngọc Quý-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, kiêm Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Ia Grai, cho biết: “Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch cụ thể chỉ đạo các ngành và đơn vị liên quan, cùng các xã, thị trấn tổ chức thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng thời, hàng năm, UBND huyện đã dành một phần ngân sách ủy thác qua Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện”.

 

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai làm thủ tục giải ngân vốn chính sách cho các hộ vay. Ảnh: T.N
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai làm thủ tục giải ngân vốn chính sách cho các hộ vay. Ảnh: T.N

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cũng bám sát nghị quyết của HĐND huyện trên lĩnh vực kinh tế-xã hội và định hướng của Ngân hàng CSXH cấp trên để xây dựng kế hoạch hoạt động. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn vốn, tích cực thu nợ cho vay quay vòng, chủ động tham mưu điều chỉnh nguồn vốn từ thu nợ chương trình hộ nghèo sang cho vay chương trình hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo để kịp thời đáp ứng nguồn vốn vay. Tổ chức mạng lưới hoạt động ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu việc thực hiện tín dụng chính sách với lồng ghép các chương trình kinh tế-xã hội.

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Hồng Nhung-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai, cho biết: “Quá trình thực hiện, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đều tham gia trong các khâu công việc liên quan. Hàng tháng, Phòng Giao dịch có lịch giao dịch cố định tại các xã. Các phiên giao dịch đều mời lãnh đạo UBND xã tham gia để nắm tình hình thực hiện. Đồng thời, công tác tuyên truyền chương trình khuyến nông, khuyến lâm và chuyển giao khoa học kỹ thuật; lồng ghép các chương trình tín dụng với chương trình xây dựng nông thôn mới đều có sự tham gia của chính quyền cấp xã và trưởng thôn, góp phần quản lý vốn tín dụng chính sách tại cơ sở”.

Đến nay, toàn huyện có 258 tổ tiết kiệm và vay vốn với 8.988 hộ vay ủy thác qua các tổ chức hội đoàn thể, tổng dư nợ là 252,5 tỷ đồng. Người nghèo và các đối tượng được vay vốn nhiều hơn, mức đầu tư lớn hơn... Dư nợ bình quân mỗi năm tăng trưởng 27%, chất lượng tín dụng được nâng cao, tỷ lệ nợ xấu hàng năm đều giảm, nguồn vốn giải ngân đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, vốn vay sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Riêng năm 2017, tổng doanh số cho vay qua các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 102,5 tỷ đồng với 3.577 lượt hộ vay, bằng 128% so với năm 2016. Tổng dư nợ hơn 252,6 tỷ đồng, tăng hơn 28 tỷ đồng so với năm trước, có 8.990 hộ vay, dư nợ bình quân 28 triệu đồng/hộ. Trong đó, đạt cao nhất là Hội Phụ nữ có dư nợ hơn 85,5 tỷ đồng, chiếm 34% tổng dư nợ; Hội Nông dân dư nợ gần 61 tỷ đồng, chiếm 24% tổng dư nợ ủy thác... Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện còn chú trọng tăng trưởng dư nợ cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao như Ia Khai, Ia O, Ia Grăng, Ia Pếch.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Thông qua nguồn vốn được giải ngân đã góp phần giúp trên 900 hộ thoát nghèo, giải quyết và tạo việc làm mới cho trên 60 lao động, giúp 160 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, xây dựng và sửa chữa 2.042 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng và sửa chữa 86 căn nhà cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 10,49%, giảm 1,93% so với cuối năm 2016. Đơn vị tiêu biểu trong hoạt động của kênh tín dụng chính sách là xã biên giới Ia O. Thông qua 11 tổ tiết kiệm và vay vốn của 8 thôn, làng trên địa bàn xã, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho 478 hộ vay vốn với tổng số tiền gần 12,8 tỷ đồng. Các hộ vay đã phát huy nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất hiệu quả.

Ông Lê Ngọc Quý cho biết thêm: “Thời gian tới, Ban đại diện tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư. Đồng thời, đảm bảo nguồn vốn phục vụ nhu cầu cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn vốn, đảm bảo công khai, dân chủ, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Chú trọng phát triển tín dụng ở các xã biên giới và xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực hiện tốt công tác kiểm tra vốn vay. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phối hợp lồng ghép hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cách thức sử dụng vốn sản xuất, công tác khuyến nông, khuyến lâm, hướng dẫn kiến thức làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cho hộ vay nhằm phát huy kênh tín dụng ưu đãi, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, góp phần vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.