Hát tuồng đầu Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau một năm ròng làm việc vất vả, ngày Xuân, ngoài việc thăm hỏi lẫn nhau, người dân miền Trung thường dành một khoản tiền nhỏ để thưởng thức hát tuồng (còn gọi là hát bội) bằng cách rước các gánh hát về tận thôn biểu diễn.

Hát tuồng thường bắt đầu từ đêm mùng 4 Tết, mỗi nơi 2-3 đêm, trải đều từ thôn này đến xã kia cho đến hết tháng Giêng. Tuồng diễn ngoài trời, ở đình làng hay gò đất trống bằng phẳng, cao ráo nằm ở trung tâm thôn; sân khấu được đắp nền hay tự dựng bằng cọc gỗ, trải sàn bằng tấm ri sắt, ván gỗ... Người xem hát tuồng không phải mua vé, vì kinh phí được huy động từ mỗi hộ gia đình, mức giá được thống nhất vào cuộc họp thôn trước Tết không lâu, sau đó cử ra 1 nhóm người đến từng nhà để quyên góp, nhà “có điều kiện” thì góp nhiều hơn và cũng vui lòng miễn phí hộ gia đình thuộc diện khó khăn.

 

Hát tuồng. Ảnh: internet
Hát tuồng. Ảnh: internet

Dù chỉ là giải trí nhưng lúc nào tại sân khấu cũng có bàn thờ khấn thần linh, thành hoàng, thổ địa để cảm tạ một năm thôn xóm được an bình, cầu cho năm mới mùa màng tươi tốt, dân làng gặp lành tránh dữ... Người khấn trước lúc buổi diễn mở màn là một cụ ông cao tuổi, đức cao vọng trọng trong thôn. Bàn thờ được chưng bánh ngọt, hoa quả (tuyệt đối không dùng đến quả thị, vì tin rằng mùi thơm của loại quả này khiến Tổ nghề bị mê hoặc, không phù hộ diễn viên khi diễn); đèn hương được thắp liên tục trong suốt đêm diễn với hình dung có “kẻ khuất mặt” về dự đám tuồng như người trần gian vậy. Cùng với thời gian diễn, giá cả, tuồng tích diễn cũng có sự thống nhất giữa người đại diện đi rước gánh hát với trưởng đoàn tuồng. Tựu trung, nội dung vở hướng đến cái thiện, trừ gian diệt ác, giáo dục đạo lý làm người. Thường thì vẫn là những tích tuồng cũ như: “Bao Công tra án Quách Hòe”, “Quan Công phục Huê Dung”, “Tiết Cương phò Phàn Lê Huê”...

Sức hấp dẫn của tuồng bắt đầu từ tiếng trống chầu vang xa qua cánh đồng từ làng này đến làng khác vào chiều trước đêm diễn làm người ta cứ rạo rực lo cơm nước sớm để rủ nhau đi xem. Ngày trước, người dân miền Trung mê hát tuồng lắm, nên mới có câu ca: “Hát bội hành tội người ta/Đàn ông bỏ vợ, đàn bà bỏ con”. Mê đến nỗi, các bà các cô không giấu được cảm xúc, tình riêng với diễn viên trong từng vai diễn mà bộc lộ thành lời, thành vè, thành câu ca: “Cửu Vị đóng Lý Phụng Đình/Dù chồng có đánh thì mình cũng đi/Nói ra thì chuyện cũng kỳ/Hoàng Chinh đóng kép mình thì mê ngay”. Khán giả tuồng ngày nay phần đông là người cao tuổi, họ thuộc tích tuồng, lớp tuồng, câu tuồng; biết cầm chầu, gõ tang trong đêm hát... Lớp trẻ cũng đến nhưng không phải để xem mà cái chính là gặp gỡ, chuyện trò, tán tỉnh trao duyên.

Trong đêm diễn, Ban tổ chức luôn chuẩn bị nhiều thẻ (thẻ được làm bằng que tre, giống hình mũi tên, kẹp một chữ Nho có nội dung may mắn) để lúc khán giả đắc ý với diễn viên thì tung lên sân khấu thưởng. Có 2 em nhỏ, tuổi chừng 13-14, mặc quần áo tuồng, vẽ mặt đẹp từ 2 bên cánh gà chạy ra nhặt thẻ. Cứ tính theo số thẻ mà quy ra tiền thưởng cho diễn viên. Mỗi lần thẻ được vung lên, lập tức: “Tay chầu vung đã đời”.

Bên rìa đám hát tuồng còn có hàng ăn uống, thức món dân dã như: trứng vịt lộn, bánh tráng cuốn với rau sống và thịt bò nướng lụi, trứng luộc, nem chả… Dưới trời khuya sương lạnh, cánh mày râu xếp bằng co cụm trên tấm chiếu, bên bếp than hồng vừa ăn vừa nói chuyện, ly rượu gạo nhâm nhi, đơn giản thế thôi mà tưởng thần tiên là chốn này đây!

Càng về khuya, đêm thanh vắng, tiếng trống chầu và giọng hát vượt bờ tre, vượt cánh đồng làng vọng mãi vào bình yên thôn xóm, giục gọi người đi xa về góp mặt trong ngày Xuân đầy hạnh phúc.

Đình Phê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.