Tiếp bước em đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm học 2017-2018, Đoàn trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) đã phát động xây dựng quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến lớp.

Hlonh và Blat là đôi bạn đã gắn bó với nhau từ thuở học mẫu giáo. Blat mồ côi cả cha lẫn mẹ, còn Hlonh bị khuyết tật 2 tay. Sinh ra và lớn lên tại xã Đak Smar (cách thị trấn 25 km), nên việc ra thị trấn theo học lớp 10 đối với 2 em quả là thử thách. Những ngày đầu đến trường, Hlonh, Blat và 1 bạn cùng lớp tên là Thiết cùng thuê nhà trọ ở tổ dân phố 2, thị trấn Kbang; mọi sinh hoạt của Hlonh từ ăn uống, giặt giũ đều do 2 bạn giúp đỡ.

 

Thầy Đinh Xuân Hiến trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.                      Ảnh: Hà Duyệt
Thầy Đinh Xuân Hiến trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hà Duyệt

Thời gian đầu, những đứa trẻ phải học cách sống tự lập, tự quán xuyến việc nhà... nên đó là khoảng thời gian thực sự khó khăn. Em Đinh Thị Blat, học sinh lớp 10A9, Trường THPT Lương Thế Vinh, nghẹn ngào tâm sự: “Bố mẹ mất sớm nên em sống cùng gia đình bên chồng của chị gái. Từ khi lên thị trấn, 3 đứa tụi em sống với nhau, khi ấy, chỉ tính riêng tiền trọ đã 500 ngàn đồng/tháng. Gia đình tụi em đều làm nương làm rẫy, nên số tiền này là không hề nhỏ...”.

Thế rồi những ngày tháng vất vả ấy của các em đã sớm kết thúc kể từ khi Đoàn trường THPT Lương Thế Vinh phát động gây dựng quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”. Từ tháng 10-2017, 3 em cùng nhau chuyển về sống tại khu nhà tập thể của trường để tiện việc đi học. Trong căn phòng rộng khoảng 20 m2 có 2 giường ngủ và được trang bị sẵn bếp điện từ, bình đun nước, quạt điện, tất cả đều hoàn toàn miễn phí... Hlonh tâm sự: “Đây là những gì mà chúng em chưa bao giờ nghĩ sẽ có được khi lên thị trấn học”. Bên cạnh đó, hàng tháng Đoàn trường còn hỗ trợ cho các em một phần tiền mua thức ăn, nước sạch; riêng Hlonh được hỗ trợ thêm sinh hoạt phí, tổng các mức hỗ trợ ban đầu cho cả 3 em là gần 4 triệu đồng/tháng.

Được biết, 4 năm trở lại đây Đoàn trường đã phát động xây dựng quỹ “Vì đàn em thân yêu” trong toàn trường, tuy nhiên trong năm học này trường đã đổi tên thành quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”, mức đóng góp tùy lòng hảo tâm với mục đích giúp đỡ nhiều hơn đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa của huyện. Em Dương Thị Kim Oanh-Bí thư chi đoàn 10A9, cho biết: “Là Bí thư của lớp có đến 3 bạn có hoàn cảnh khó khăn, em cũng đã vận động các bạn trong lớp tham gia gây quỹ, đa số các bạn đều rất nhiệt tình và nộp quỹ trên 90%”.

Còn thầy Đinh Xuân Hiến-Bí thư Đoàn trường, nói: “Nguồn quỹ này hết sức ý nghĩa đối với đoàn viên thanh niên trong nhà trường, phát huy tinh thần tương thân tương ái, qua đó giáo dục học sinh thể hiện tinh thần giúp đỡ người khác, đó là hiệu quả lớn nhất mà chúng tôi nhận thấy trong thời gian qua. Hiện nay quỹ đã tiếp nhận được hơn 8 triệu đồng và chúng tôi đã dùng số tiền này hỗ trợ hàng tháng cho 20 em có hoàn cảnh khó khăn trong trường”.

Trong số 20 học sinh này có 2 em khuyết tật, 5 em là trẻ mồ côi, 13 em còn lại gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, phần lớn các em đều là học sinh dân tộc thiểu số. Trong buổi lễ chào cờ vào các ngày thứ hai đầu tiên của tháng, Đoàn trường duy trì việc tặng quà (chủ yếu là nhu yếu phẩm) cho các em. Nhìn nụ cười rạng rỡ của các em khi được nhận quà, tôi thầm nghĩ: Con đường đến lớp của các em sẽ còn gập ghềnh, khó khăn lắm, nhưng khi luôn có những người tận tụy, những tấm lòng thơm thảo biết sẻ chia thì hành trình của các em sẽ trở nên ý nghĩa và đường đến bến bờ tri thức sẽ gần hơn bao giờ hết.

Hà Duyệt

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.