.

(GLO)- Lênh đênh trên biển dài ngày không bị say sóng đã khó, các “anh nuôi” tàu Kiểm ngư KN-490 (Cục Thủy sản-Bộ Nông nghiệp và PTNT) còn phải tham gia nấu nướng, đảm bảo hàng trăm suất ăn mỗi ngày để phục vụ cán bộ, chiến sĩ Hải quân, thủy thủ đi trên tàu và nhiều đoàn khách ra thăm các đảo ở Trường Sa.

Hơn 13 năm công tác tại Lữ đoàn 146 (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), anh Trần Văn Trung (35 tuổi, quê Bắc Giang) đã có đến 10 năm kinh nghiệm nấu ăn phục vụ cho các tàu đến Trường Sa. Vì có chút năng khiếu nấu ăn, năm 2007, anh được đơn vị “tiến cử” nhiệm vụ làm “anh nuôi” trên tàu HQ-936 để phục vụ bữa ăn cho đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Thử thách và cũng là kỷ niệm khó quên của người lính này lại đến ngay ở lần đầu tiên theo tàu vượt sóng.

 

Các “anh nuôi” trên tàu Kiểm ngư KN-490 chuẩn bị bữa ăn.              Ảnh: M.N
Các “anh nuôi” trên tàu Kiểm ngư KN-490 chuẩn bị bữa ăn. Ảnh: M.N

Đó là khi tàu rời Quân cảng Cam Ranh chỉ mới vài chục hải lý, anh Trung và tổ phục vụ đang chuẩn bị nấu bữa trưa thì bất ngờ con tàu lắc lư dữ dội. Sóng biển cao hàng chục mét đánh mạnh vào mạn tàu khiến nước tràn cả lên sàn tàu. Những nồi thức ăn đang sôi trên bếp cứ hết nghiêng bên này lại nghiêng bên kia, thức ăn tràn ra ngoài. Một số anh trong tổ phục vụ bị say sóng phải về khoang tàu nằm nghỉ, các anh em còn lại thay nhau cáng đáng việc nấu nướng để bữa ăn diễn ra theo đúng thời gian quy định. “Lúc này, mấy anh em chúng tôi người thì lo giữ nồi cho khỏi chao đổ thức ăn, người lấy ngực tì mạnh vào thành bếp để giữ thăng bằng trong khi tay vẫn phải tiếp tục công việc thái rau, xắt thịt, việc nấu ăn lúc này rất vất vả. Vừa lo xong được bữa ăn cho những người khỏe, chúng tôi lại quay sang chuẩn bị nồi cháo phục vụ cho những người bị say sóng”-anh Trung chia sẻ.

Chia sẻ kinh nghiệm này cùng đồng đội, anh Trịnh Văn Hải (biên chế đảo Trường Sa đang hỗ trợ nấu ăn cho tàu) cho rằng: Để đảm bảo bữa ăn cho chiến sĩ trước hành trình sóng gió như vậy thì biện pháp tốt nhất là chằng buộc cẩn thận các nồi niêu trên bếp. Theo anh Hải, để thức ăn không bị tràn ra ngoài hoặc bị đổ thì tốt nhất là chia nhỏ lượng sang nhiều nồi, thay vì nấu 5 nồi thì tăng lên 7 đến 8 nồi để khi tàu nghiêng sẽ không bị đổ ra ngoài. “Đó là đối với những tàu nhỏ, còn với tàu Kiểm ngư KN-490 có trọng tải gần 3.000 tấn, bếp ăn được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn “khách sạn 5 sao” nên dù sóng to, gió lớn cỡ nào chúng tôi vẫn đảm bảo thời gian quy định và phục vụ tốt bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ và các đoàn khách đi trên tàu”-anh Hải tếu táo nói.

 

Ảnh: M.N
Ảnh: M.N

Để đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng cho các thành viên trên tàu, ngoài thịt, cá thì rau xanh cũng là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Anh Nguyễn Hữu Tăng (Lữ đoàn 146) cho biết, để mỗi bữa ăn có rau xanh, các chiến sĩ luôn chủ động làm tốt công tác hậu cần, đảm bảo rau, củ, quả được mang ra từ đất liền luôn đủ số lượng, chất lượng tốt nhất phục vụ những chuyến công tác dài ngày trên biển. “Rau xanh được bỏ vào ngăn mát tủ đông trên tàu để bảo quản sao cho không bị héo, ưu tiên sử dụng trước những loại rau dễ hỏng như cải xanh, mồng tơi, cải thảo, cải ngọt rồi mới đến bắp cải, su hào…”-anh Tăng kể.

Theo anh Hoàng Trường Giang-Tổ trưởng Tổ phục vụ nấu ăn tàu Kiểm ngư KN-490: “Ngay từ đầu khi nhận được kế hoạch của Phòng Hậu cần, chúng tôi đã chủ động căn cứ vào định lượng để lập thực đơn, nhu cầu và danh sách các loại thực phẩm nộp lên trên. Sau khi kế hoạch được xét duyệt, chúng tôi mới bắt đầu tổ chức đặt hàng từ các siêu thị nhằm đảm bảo chất lượng của các loại rau, thịt, cá và đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm cho mỗi bữa ăn”. Khâu nhận thực phẩm cũng rất quan trọng, các thành viên tổ nấu ăn phải kiểm tra chất lượng và số lượng từng loại, kiên quyết từ chối các thực phẩm rau, dưa dập nát vì dễ bị hư hỏng, sau đó sắp xếp một cách khoa học nhất để tiện cho việc xuất kho.

 

Anh Giang cho biết, tổ nấu ăn trên tàu có 6 người, mỗi ngày phục vụ 3 bữa ăn sáng-trưa-chiều với khoảng 280 suất/lần. Do vậy, từ 2 giờ sáng, trong lúc mọi người còn say ngủ thì các anh đã thức dậy chuẩn bị thức ăn cho bữa sáng rồi đến các bữa tiếp theo, hầu như không lúc nào ngơi tay. “Dù thời tiết không ủng hộ, sóng to gió lớn nhưng anh em chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành công việc của mình, đảm bảo thời gian và dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn vì việc nấu ăn trên tàu không giống như trên đất liền, chỉ cần xảy ra sơ suất là ảnh hưởng đến lịch trình công tác của cả đoàn”-Tổ trưởng Tổ phục vụ nấu ăn Hoàng Trường Giang nhấn mạnh.

Minh Nguyễn

.