Chư Pah: Phức tạp tình trạng cho thuê và sang nhượng đất sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vài năm  gần đây, tình trạng cho thuê và sang nhượng trái phép đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Chư Pah diễn biến khá phức tạp. Điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho sản xuất cũng như sinh hoạt của một bộ phận người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Qua khảo sát, huyện Chư Pah hiện có gần 800 hộ đồng bào dân tộc thiểu số cho thuê và sang nhượng trái phép đất sản xuất. Trong đó, trên 400 hộ đã chuyển nhượng hơn 207 ha đất và 392 hộ cho thuê đất với diện tích trên 240 ha, thời gian cho thuê từ 3 đến 35 năm, tiền thuê 5-15 triệu đồng/ha/năm. Phần lớn các hộ cho thuê và sang nhượng đất đều thuộc diện nghèo. Theo phản ánh của một số hộ dân, lý do họ cho thuê đất là vì đời sống quá khó khăn, thiếu vốn đầu tư sản xuất, chưa biết cách canh tác hiệu quả. Vì vậy, số tiền thu được từ việc cho thuê đất có khi còn cao hơn tự canh tác.

 

Ông Đưch làm cỏ thuê trên chính mảnh đất của mình đã cho thuê. Ảnh: T.V
Ông Đưch làm cỏ thuê trên chính mảnh đất của mình đã cho thuê. Ảnh: T.V

Ông Đưch (làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya) cho biết, gia đình ông có khoảng 5 sào đất và đều đã cho thuê. Không còn đất để sản xuất nên ai thuê gì làm nấy. “Khi cho thuê đất, hai bên tự thỏa thuận với nhau, viết giấy tay thôi. Tôi đang lo đến khi hết thời hạn cho thuê, không biết có lấy lại được đất hay không”-ông Đưch nói.

Xã Chư Đăng Ya có số hộ đồng bào dân tộc thiểu số cho thuê đất sản xuất nhiều nhất huyện Chư Pah. Toàn xã có 80 hộ cho thuê đất sản xuất với tổng diện tích gần 27 ha. Sau khi cho thuê đất, nhiều hộ đã có tiền xây nhà mới, mua xe máy, ti vi nhưng cuộc sống lại lâm vào cảnh khó khăn. Không ít người phải đi làm thuê ngay chính trên diện tích đất mà mình đã cho thuê. Ông Nguyễn Văn Thuận-Phó Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, cho biết: “Trong 80 hộ cho thuê đất thì có khoảng 5 hộ không còn đất để sản xuất, cuộc sống rất khó khăn. Chính quyền địa phương đã cùng các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con không cho thuê đất. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra tương đối phức tạp”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nay Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, cho biết: Chính quyền địa phương đã ban hành nhiều chính sách nhằm hạn chế tình trạng sang nhượng và cho thuê đất sản xuất nhằm giữ đất cho bà con. Huyện cũng đã nghiêm cấm cho thuê đất sản xuất trái phép trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng đối với diện tích đất đã cấp cho dân theo các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, huyện quyết tâm thu hồi trả lại cho bà con để sản xuất. Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân cho thuê hoặc sang nhượng đất bằng giấy viết tay, bằng miệng mà không thông qua chính quyền địa phương. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý cũng như rất khó giải quyết nếu như có sự tranh chấp giữa hai bên.

“Chúng tôi cũng đã thành lập đoàn công tác xuống tuyên truyền, vận động ở các xã có tình trạng đồng bào dân tộc thiểu số sang nhượng và cho thuê đất sản xuất để giúp người dân ổn định sản xuất và đời sống. Bên cạnh đó, chúng tôi giao Phòng Nông nghiệp và PTNT triển khai các mô hình, cấp hỗ trợ cây-con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp người dân canh tác có hiệu quả trên mảnh đất của mình. Ngoài ra, huyện cũng đã giao trách nhiệm cho UBND các xã, thị trấn phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu tình trạng cho thuê và sang nhượng đất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”-ông Nay Kiên cho biết thêm.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.