An toàn thực phẩm dịp Tết: Nhiều nỗi lo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua thanh-kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) dịp Tết Mậu Tuất 2018 mới đây, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã ghi nhận ý thức nghiêm túc chấp hành các quy định về đảm bảo VSATTP của một số nơi, song cũng phát hiện nhiều cơ sở vi phạm.
 
Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP của tỉnh, trong 2 tuần đầu của đợt thanh tra, đoàn thanh tra liên ngành về VSATTP tỉnh đã làm việc tại huyện Kbang và thanh-kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nước uống trên địa bàn TP. Pleiku.

Thành phố Pleiku: Nghiêm túc thực hiện

Tại TP. Pleiku, đoàn thanh tra liên ngành về VSATTP tỉnh đã tổ chức thanh-kiểm tra tại 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nước uống. Qua thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố đã ý thức hơn về việc đảm bảo VSATTP nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Số lỗi vi phạm được phát hiện trong quá trình thanh tra giảm mạnh so với những đợt thanh-kiểm tra trước.

 

Cơ sở nấu rượu của ông Lê Văn Thản (xã Đak Rong, huyện Kbang) tiềm ẩn nhiều nguy cơ về VSATTP.                                                                              Ảnh: N.T
Cơ sở nấu rượu của ông Lê Văn Thản (xã Đak Rong, huyện Kbang) tiềm ẩn nhiều nguy cơ về VSATTP. Ảnh: N.T

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất nước uống đóng chai của bà Nguyễn Thị Hằng (58/120 Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) và cơ sở của ông Đặng Đức Quang (thôn 3, xã Trà Đa, TP. Pleiku), đoàn thanh tra ghi nhận 2 cơ sở đã thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo VSATTP trong quá trình sản xuất. Hai cơ sở có đầy đủ các loại giấy tờ và hồ sơ pháp lý theo quy định về VSATTP do các cơ quan có thẩm quyền cấp; chủ cơ sở và nhân viên đã được khám sức khỏe định kỳ; cơ sở trang bị đầy đủ máy móc hiện đại phục vụ quá trình sản xuất; khu vực sản xuất nước uống đóng chai sạch sẽ. Dù vậy, 2 cơ sở còn chưa trang bị chậu rửa tay đúng quy định cho nhân viên. Với lỗi này, đoàn thanh tra đã nhắc nhở chủ cơ sở cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo vệ sinh trong quá trình sản xuất.

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất giò chả của bà Đỗ Thị Thúy (08/11 Phạm Hùng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) và tiệm tạp hóa của bà Nguyễn Thị Nhuần (152 Lý Thái Tổ, phường Yên Đổ, TP. Pleiku), đoàn thanh tra nhận thấy 2 cơ sở đã thực hiện đúng các quy định về việc đảm bảo VSATTP. Tương tự, Siêu thị Co.op Mart Pleiku (21 Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cũng được đoàn đánh giá cao về việc đảm bảo các quy định về VSATTP. “Những năm gần đây, nhiều công ty, siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Pleiku đã ý thức tốt hơn và thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo VSATTP, tạo niềm tin cho khách hàng khi mua sắm”-bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh, trưởng đoàn thanh tra liên ngành về VSATTP dịp Tết Mậu Tuất 2018, nhận xét.

Kbang: Còn nhiều quan ngại

Ngày 15-1, đoàn thanh tra liên ngành đã đến kiểm tra 2 cơ sở nấu rượu và 1 cửa hàng buôn bán tại khu trung tâm xã Đak Rong (huyện Kbang). Khi thấy đoàn thanh tra đi từ trụ sở xã xuống, một số cửa hàng tạp hóa vội vàng đóng cửa. Khi đoàn công tác vừa vào đến một cơ sở nấu rượu thì chủ cơ sở đã tỏ thái độ khó chịu. Kết quả test nhanh nhằm kiểm tra nồng độ Methanol trong mẫu rượu tự nấu tại đây không ghi nhận Methanol. Tuy nhiên, điều kiện VSATTP ở cơ sở không đảm bảo. Cụ thể, khu vực nấu rượu nhếch nhác, bẩn thỉu; các dụng cụ chứa đựng rượu và nguyên liệu rất bẩn, bám đầy tro bụi; đồng thời, động vật được nuôi nhốt gần nơi nấu rượu.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh: “Hiện nay, Ban Chỉ đạo về VSATTP nhiều xã, huyện trong tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về ATTP. Sau đợt thanh tra này, chúng tôi tiếp tục tham mưu với Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP của tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các xã, huyện chú trọng hơn nữa công tác đảm bảo VSATTP, vì sức khỏe của người tiêu dùng”.

Đoàn thanh tra tiếp tục đến kiểm tra cơ sở nấu rượu và kinh doanh thực phẩm của ông Lê Văn Thản (làng Kon Lanh 1, xã Đak Rong). Khi đoàn gần đến nơi thì cơ sở vừa kịp đóng cửa. Dù đoàn thanh tra thông báo chỉ kiểm tra và nhắc nhở để làm tốt hơn về VSATTP nhưng cơ sở vẫn không hợp tác. Đến khi đoàn thanh tra đề nghị Công an xã Đak Rong liên lạc bằng điện thoại thì chủ cơ sở mới chịu mở cửa. Kiểm tra tại khu vực nấu rượu, đoàn thanh tra phát hiện cơ sở không đảm bảo VSATTP. Phía trên là nơi để các vật dụng ủ rượu thì chuồng nuôi heo nằm ngay phía dưới. Mùi hôi của chất thải động vật xộc lên mũi. Ruồi nhặng bay mù và đậu kín trên các vật dụng chứa đựng nguyên liệu... Hàng hóa, nhu yếu phẩm bán cho người dân không được sắp xếp theo quy định mà bỏ tràn trên mặt đất. Đoàn thanh tra đã nhắc nhở, hướng dẫn cơ sở thực hiện theo các quy định về việc đảm bảo VSATTP nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Sau đó, qua kiểm tra tại xã Sơn Lang và xã Nghĩa An, đoàn thanh tra liên ngành cũng phát hiện nhiều tiệm tạp hóa tại khu trung tâm các xã còn vi phạm các lỗi theo quy định về việc bảo đảm VSATTP. Đoàn đã tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện đúng các quy định.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.