Ảm đạm thị trường giỏ quà Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đã khởi động cách đây gần 1 tháng nhưng thị trường giỏ quà Tết vẫn khá ít người mua. Theo lý giải của nhiều người, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn là do nhu cầu các cơ quan nhà nước giảm.

Đơn đặt hàng giảm mạnh

Dự báo tình hình kinh doanh giỏ quà Tết năm nay không mấy khả quan nên nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh không chủ động làm sẵn như mọi năm. Thay vào đó, thấy nhu cầu đến đâu, họ chuẩn bị hàng đến đó. Chị Phan Thị Ánh Nhung-chủ cửa hàng Hồng Nhung (đường Trần Phú, TP. Pleiku), cho biết: Thời điểm này năm ngoái, cửa hàng đã chốt được gần 1.000 giỏ quà Tết nhưng  năm nay chỉ được vài trăm giỏ của một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Cửa hàng hầu như chưa nhận được đơn đặt hàng của các cơ quan như mọi năm. Có lẽ phân khúc khách hàng khối Nhà nước giảm do quy định về việc nghiêm cấm tặng quà dịp Tết. Dự kiến, lượng giỏ quà Tết bán ra sẽ giảm khoảng 1/3 so với năm trước. Tuy nhiên, các đơn vị đặt quà chú trọng lựa chọn sản phẩm với giá tiền cao hơn nên sẽ bù lại phần nào doanh số.

 

Dù đã khởi động cách đây gần 1 tháng nhưng thị trường giỏ quà Tết vẫn khá ít người mua. Ảnh: internet
Dù đã khởi động cách đây gần 1 tháng nhưng thị trường giỏ quà Tết vẫn khá ít người mua. Ảnh: internet

Khảo sát nhiều cửa hàng lớn nhỏ cho thấy, thị trường giỏ quà Tết năm nay kém sôi động hơn rất nhiều so với mọi năm. Cửa hàng nào cũng chỉ gói sẵn vài mẫu trưng bày cho có, chủ yếu chờ khách đến đặt mới chốt hàng gói. Theo anh Thành-chủ cửa hàng tạp hóa Minh Thành (đường Phan Đình Phùng, TP. Pleiku), người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng gói quà với các sản phẩm thiết thực như các loại mứt Tết, thực phẩm bồi bổ sức khỏe. Do đó, khách hàng muốn đặt giỏ quà bao nhiêu tiền mình sẽ tư vấn cho phù hợp. Việc để khách tự do chọn mặt hàng sẽ giúp họ yên tâm hơn trong vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  Đây là xu hướng chung của người tiêu dùng, còn cửa hàng lại không tồn hàng.

Dù dự báo nhu cầu giỏ quà Tết năm nay sẽ giảm đáng kể, song với lợi thế có nguồn khách truyền thống ổn định, Siêu thị Co.op Mart Pleiku vẫn chủ động thiết kế và đưa ra thị trường 46 mẫu giỏ quà theo chủ đề với giá dao động từ 99.000 đồng đến 1.990.000 đồng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku, cho hay: “Ngoài những mặt hàng đặc trưng ngày Tết là bánh, mứt, trà, rượu, Co.op Mart còn đưa nhiều loại nông sản, thực phẩm đặc sản vùng miền vào giỏ quà. Đặc biệt, các giỏ quà trái cây, giỏ quà sức khỏe gồm các sản phẩm ogarnic là  nét mới trong dịch vụ giỏ quà Tết năm nay. Nếu năm 2015, chúng tôi khởi động dịch vụ này với lượng tiêu thụ 3.500 giỏ thì Tết năm nay, lượng tiêu thụ dự kiến chỉ còn khoảng 1.800 giỏ”.

Tăng cường kiểm soát thị trường

Ông Lê Hồng Hà-Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh, cho biết: “Năm nào lực lượng Quản lý Thị trường cũng triển khai các tổ công tác tiến hành kiểm tra mặt hàng giỏ quà Tết. Đến thời điểm này, qua công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn chưa phát hiện sai phạm gì. Song, chúng tôi  vẫn tăng cường các tổ công tác tập trung kiểm soát, nhất là ở những vùng nông thôn để đảm bảo ngăn chặn hàng hóa hết hạn sử dụng tuồn ra thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng”.

Bên cạnh việc kiểm tra theo kế hoạch, lực lượng Quản lý Thị trường cũng sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các giỏ quà Tết để tránh việc các cửa hàng lợi dụng đưa hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ vào lưu thông. “Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, có một thực tế là một số cơ sở đưa sản phẩm vẫn còn hạn sử dụng, nhưng rất ngắn vào giỏ quà. Nếu khách hàng mua về dùng luôn thì vẫn đảm bảo, nhưng sau Tết mới khui nên khó tránh khỏi gặp phải hàng hết hạn sử dụng. Vì vậy, để tránh thiệt hại không đáng có, người tiêu dùng không nên mua những giỏ quà gói sẵn mà nên tự tay chọn từng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình, sau đó đặt gói”-ông Hà khuyến cáo.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.