Kông Chro tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy và chính quyền, trong năm qua, Công an huyện Kông Chro luôn chủ động thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Nhiều vụ việc vi phạm đã được kịp thời phát hiện và ngăn chặn, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội ở địa phương.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

Theo số liệu thống kê từ Công an huyện Kông Chro, năm 2017, toàn huyện xảy ra 15 vụ vi phạm hành chính với 39 đối tượng (tăng 2 vụ, 7 đối tượng so với cùng kỳ năm trước); đã xử lý 15/15 vụ với số tiền phạt hơn 50 triệu đồng. Phạm pháp hình sự xảy ra 23 vụ với 29 đối tượng (không tăng, giảm số vụ và đối tượng so với cùng kỳ), hậu quả làm 2 người chết, 11 người bị thương, thiệt hại tài sản trị giá 254 triệu đồng; đã điều tra làm rõ 21/23 vụ. Phạm pháp kinh tế xảy ra 25 vụ với 26 đối tượng, chủ yếu vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng (tăng 9 vụ, 18 đối tượng).

7 vụ phạm pháp môi trường (khai thác cát, vàng trái phép) cũng đã được phát hiện với 7 đối tượng (tăng 4 vụ, 4 đối tượng). Trong năm không phát hiện tội phạm ma túy trên địa bàn huyện, chỉ xử lý hành chính 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Những con số trên dù có tăng so với năm ngoái, song theo Trung tá Đinh Văn Dũng-Phó Trưởng Công an huyện Kông Chro, nếu nhìn theo hướng tích cực, đó là minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng địa phương. Riêng Công an huyện, từ đầu năm đến nay, luôn tăng cường chỉ đạo, tổ chức các lực lượng thực hiện tốt kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, tăng cường lực lượng trinh sát bám địa bàn, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban ngành giải quyết những vụ việc mâu thuẫn, xung đột ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, trở thành điểm nóng về an ninh trật tự. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, không để tội phạm có tính chất xã hội đen, băng nhóm hoạt động trên địa bàn. Duy trì 5 chốt chặn và 1 tổ tuần tra mật phục; gọi hỏi và cảm hóa giáo dục 107 lượt đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy; ra 15 thông báo về thủ đoạn hoạt động của tội phạm qua Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện và dán công khai tại các điểm công cộng để nhân dân biết và nâng cao cảnh giác.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Hồng Thi
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Hồng Thi

Ngoài ra, trong năm, Công an huyện còn tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng-chống tội phạm, nạn tự tử, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại 102 thôn, làng với 9.545 lượt người tham gia và 10 trường học với 3.071 giáo viên, học sinh tham gia. Nội dung, hình thức tuyên truyền không ngừng được đổi mới như: chiếu phim, tổ chức dân làng họp bàn phòng-chống tội phạm trộm mổ bò, họp bàn giảm tai nạn giao thông; phát 15 bản tin, 200 tờ rơi tuyên truyền phòng-chống tội phạm.

Đồng thời, duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình “Làng tự quản gắn với chốt an ninh trật tự” tại 92 thôn, làng với 1.380 thành viên tham gia và 12 chốt an ninh trật tự; “Tiếng loa giao thông” tại 14 xã, thị trấn và “Trường học an toàn về an ninh trật tự” theo phương châm tự phòng, tự bảo vệ tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện. Đến nay, toàn huyện có 10/14 xã, 46/48 cơ quan, đơn vị, 15/38 trường học đạt chuẩn về an ninh trật tự.

Còn đó những khó khăn

Bên cạnh những mặt công tác đã làm được, theo Trung tá Dũng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, các ngành chức năng huyện vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích trên địa bàn vẫn xảy ra nhiều; trong đó, tội phạm là người dân tộc thiểu số chiếm đa số trong đối tượng phạm tội. Công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tuy đã được đổi mới về nội dung và hình thức, song chưa thể cải thiện rõ rệt nhận thức của số đông người đồng bào dân tộc thiểu số, một bộ phận bà con vẫn duy trì các hủ tục, thói quen lạc hậu. Ý thức tự giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của người dân còn rất hạn chế, tạo môi trường thuận lợi cho tội phạm hoạt động. Tâm lý giải quyết mâu thuẫn bằng đám đông, bạo lực vẫn còn tồn tại trong một số làng đồng bào dân tộc thiểu số và tầng lớp thanh thiếu niên…

Mô hình “Làng tự quản gắn với chốt an ninh trật tự” tại 92 thôn, làng đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ảnh: Hồng Thi
Mô hình “Làng tự quản gắn với chốt an ninh trật tự” tại 92 thôn, làng đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ảnh: Hồng Thi

Do vậy, Trung tá Dũng cho hay: “Công an huyện sẽ tiếp tục chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là trong các dịp lễ, Tết sắp tới; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác, tự phòng, tự bảo vệ tài sản của người dân để giảm được trộm cắp, nhất là trộm cắp bò; chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn tổ chức công tác tuần tra, mật phục để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm…”.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.