Phụ nữ Đak Pơ chung tay bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Đak Pơ có nhiều đóng góp trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường.

Năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho 7.815 hộ hội viên ở các chi hội. Với phương châm bảo vệ môi trường từ những hoạt động nhỏ nhất, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động hướng về cơ sở.

 

Mô hình “Con đường hoa” ở xã Phú An.                                                     Ảnh: N.S
Mô hình “Con đường hoa” ở xã Phú An. Ảnh: N.S

Đến nay, các chi hội đã thành lập những mô hình, câu lạc bộ, như: “Phụ nữ thân thiện với môi trường”, “Phân loại xử lý rác thải”, “Bỏ rác đúng nơi quy định”; thành lập 9 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại các xã, thị trấn với 329 thành viên; 13 tổ phụ nữ thu gom rác thải… Định kỳ 3 tháng, các câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt một lần để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trao đổi cách thực hiện các tiêu chí về “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tại  các xã: Tân An, Ya Hội, Yang Bắc... đã có tổ phụ nữ thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các Hội cơ sở thông qua các buổi sinh hoạt lồng ghép các hình thức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, hội viên về công tác bảo vệ môi trường. Sau những kỳ sinh hoạt, các hội viên đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân trong gia đình và hàng xóm cùng giữ gìn vệ sinh môi trường. Cùng với đó, Hội đã chọn xã Tân An để vận động hội viên tham gia Câu lạc bộ “Phụ nữ trồng rau an toàn”, đồng thời tiến hành khảo sát, lựa chọn những hộ làm mẫu để tham gia câu lạc bộ. Mô hình này hiện nay đã được nhân rộng ra xã Cư An và hoạt động rất hiệu quả. Bà Bùi Thị Hồng Thắm-Chủ tịch Hội LHPN xã Tân An, cho biết: “Trong năm qua, câu lạc bộ đã tập trung tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm; sản xuất nông nghiệp bảo đảm an toàn chất lượng, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích cho cây trồng, gây ô nhiễm môi trường; vận động liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các xã, thị trấn còn đảm nhận những tuyến đường tự quản mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành; tập trung tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm; tác hại của rác thải ni lông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng; việc phân loại rác thải, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm dần thay thế thói quen sử dụng túi ni lông khi đựng thực phẩm...

Ngoài ra, mỗi chi hội khu dân cư có ít nhất một tổ phụ nữ tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới và thực hiện ít nhất một mô hình hiệu quả huy động sự tham gia của phụ nữ tại địa bàn. Cùng với đó, Hội LHPN huyện cũng đã chọn điểm xây dựng mô hình “Hàng rào xanh” tại làng Kuk Đak (xã An Thành) và chỉ đạo 8 xã, thị trấn khảo sát, lựa chọn xây dựng ít nhất một mô hình “Hàng rào xanh” và một mô hình “Con đường hoa” tại những đoạn đường liên thôn, liên xã. Đến nay, toàn huyện có 15 “Con đường hoa” có tổng chiều dài 2.860 m, 261 hộ tham gia trồng hoa; 7 “Hàng rào xanh” có tổng chiều dài 1.850 m với 122 hộ tham gia và phân công cụ thể cho từng hộ thường xuyên chăm sóc.

Bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ: Thông qua các mô hình, câu lạc bộ, ý thức của chị em đã chuyển biến tích cực, số hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng tăng. Thời gian tới, Hội tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Hội đẩy mạnh tuyên truyền, duy trì và nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở từng khu dân cư.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn vận động sửa chữa 7 km đường giao thông nông thôn với số tiền chị em tham gia đóng góp 102 triệu đồng, 120 ngày công và hiến 2.036 m2 đất. Bên cạnh đó, Hội thành lập mô hình “Giúp công làm nhà tiêu hợp vệ sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số” tại xã Yang Bắc và Ya Hội với 83 hộ tham gia; khơi thông 2.670 m cống rãnh; thu gom, xử lý 2,9 tấn rác...

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.