Ayun-mùa đông ấm…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù là chủ nhật nhưng Khâm, học sinh lớp 4A Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Lợi (xã Ayun, huyện Chư Sê) vẫn tranh thủ dậy sớm để đến trường. Cuối tháng 11, trời trở lạnh, gió thông thốc vào mặt rát buốt. Khoác chiếc áo lạnh mỏng, cũ sờn không đủ ấm nhưng niềm vui vẫn ánh lên trong đôi mắt trong veo của cô học trò nhỏ.

Mấy hôm trước, thầy Hiệu trưởng thông báo trước toàn trường rằng chủ nhật ngày 26-11 sẽ có một đoàn thiện nguyện đến khám bệnh và tặng quà cho các em học sinh. Khâm cũng như các bạn đều mong chờ chủ nhật đến sớm.

Mong một mùa đông ấm

Nhà Khâm có 5 anh chị em. Ba mẹ làm nông, lúa chỉ đủ ăn chứ không có dư để bán. Đang là mùa gặt, các anh chị em Khâm đều theo ba mẹ lên rẫy. Khâm cũng như các anh chị em trong nhà hiếm khi được ba mẹ mua quần áo mới bởi cái ăn còn chưa đủ thì lấy gì dư dả mà sắm sửa. Vậy nên, chiếc áo lạnh em mặc cũng đã sờn, bạc thếch màu theo thời gian nhưng vẫn gắn bó với Khâm qua bao mùa lạnh. Hôm nay, Khâm vui lắm vì không chỉ được khám bệnh mà em và các bạn sẽ còn được các cô chú trong đoàn thiện nguyện tặng quà, có cả chiếc áo ấm mới mà Khâm luôn mong ước.

 

Khám bệnh cho các em học sinh. Ảnh: N.N
Khám bệnh cho các em học sinh. Ảnh: N.N

8 giờ sáng 26-11, đoàn thiện nguyện gồm các phi công và tiếp viên đến từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Nhi Gia Lai cùng các anh chị Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh và các tình nguyện viên Quỹ Hỗ trợ Bệnh nhân nghèo của tỉnh đã có mặt tại điểm tập kết là sân Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Lợi để triển khai chương trình “Đông ấm 2017”. Ngoài ra, hơn 140 em nhỏ Trường Mầm non Hoa Huệ (xã Ayun, huyện Chư Sê) cũng được khám bệnh, tặng quà trong đợt này. Đoàn còn gửi lại một cơ số thuốc thiết yếu góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em tại trường.

Trước khi khám bệnh, Khâm và các em nhỏ được các cô chú trong đoàn phục vụ bữa ăn sáng với bánh mì kẹp chả và uống sữa. Sau đó lần lượt từng em lên khám bệnh, nghe bác sĩ dặn dò chuyện giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe trong mùa lạnh. Khám bệnh xong, các em được các cô chú mặc thêm chiếc áo lạnh tinh tươm, mỗi em còn được phát một phần quà gồm bánh kẹo và bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân.

“Công việc cho mình có điều kiện được đi nhiều nơi, đặt chân đến nhiều vùng lãnh thổ. Vậy nhưng vẫn quý mến mảnh đất và con người Gia Lai. Đó là lý do các anh chị em tổ chức chuyến đi này. Đây là lần thứ 4 chúng tôi đến thiện nguyện tại tỉnh Gia Lai và dự kiến cuối tháng 1-2018 sẽ tiếp tục tổ chức thêm một chuyến đi nữa. Đi để sẻ chia, giúp đỡ, san sẻ bớt một phần khó khăn với người dân vùng sâu, vùng xa, đối với chúng tôi đó là hạnh phúc”-anh Đ.H.N.P.-phi công Vietnam Airlines, người lên ý tưởng, vận động và tổ chức chương trình, chia sẻ.

Còn lắm trăn trở

Có mặt từ sớm, anh Vơi (làng Kèo, xã Ayun) dẫn cậu con trai nhỏ học lớp 1 đến đây để khám bệnh. Hơn nửa tháng nay, chẳng hiểu sao 2 tai con trai anh cứ chảy mủ xanh ròng ròng. Cháu không sốt cũng chẳng than đau nên gia đình chưa cho đi khám. “Nay có đoàn bác sĩ về đây khám bệnh, cấp thuốc mình mừng lắm. Nhà mình thuộc hộ nghèo, chỉ trồng hơn 2 sào lúa nhưng gần chục miệng ăn. Lúa làm ra may thì chỉ đủ ăn. Mùa giáp hạt thường thiếu đói, nhất là các tháng 6, 7”- anh Vơi chia sẻ với giọng ngập ngừng, mắt nhìn xa xăm, nỗi buồn phảng phất trên khuôn mặt.

Qua thăm khám, con trai anh Vơi bị viêm tai giữa tụ mủ. “Dù cháu không sốt nhưng bệnh đã ở thể nặng. Viêm tai giữa tiết dịch kéo dài không được điều trị đúng sẽ gây ra các biến chứng nặng nề trên tai giữa và làm suy giảm chức năng nghe. Màng nhĩ bị đẩy phồng do mủ đọng, khi màng nhĩ vỡ, mủ tai được giải phóng thoát ra ngoài. Nhưng nếu màng nhĩ không vỡ, mủ đọng trong tai giữa có thể biến chứng vào não gây viêm màng não, liệt mặt”-bác sĩ Ngân cho biết.

Trong đợt khám bệnh này, nhiều trường hợp có bệnh nhưng do không được khám và điều trị kịp thời dẫn đến bệnh tiến triển nặng. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Quý-Bệnh viện Nhân dân Gia Định-chia sẻ: “Nhiều cháu đến khám đi chân đất, tình trạng vệ sinh không tốt nên dễ mắc các bệnh ngoài da, giun sán. Thêm vào đó, trời lạnh nhưng mặc không đủ ấm nên nhiều cháu bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Hầu hết các cháu đều suy sinh dưỡng từ thể nhẹ đến nặng. Qua khám, có một cháu bị bệnh bạch tạng. Đây là bệnh di truyền, thường do kết hôn cận huyết”.

Sau 1 ngày thăm khám, trao quà, đoàn thiện nguyện đã chia tay Ayun trong lưu luyến. Mùa đông này, các em nhỏ xã Ayun sẽ khoác lên mình chiếc áo ấm mới mà các cô chú trao tặng, nhưng ấm hơn cả là tấm lòng của các cô chú-dẫu xa xôi, cách trở-vẫn hướng về Ayun.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.