Khi khách hàng thèm được là… "thượng đế"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở một đất nước mà hầu hết người dân còn sử dụng phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) để đi lại hàng ngày như Việt Nam, những tưởng một cây xăng mọc lên sẽ chẳng khiến ai phải mảy may chú ý, ngoại trừ những người sống gần đó.

Ấy thế mà cách đây nửa tháng, khi Công ty Xăng dầu Idemitsu Q8 (Nhật Bản) mở cây xăng tại Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), báo chí và mạng xã hội bỗng “nóng ran” hết ngày này đến ngày khác. Có tờ báo đưa tin, một thanh niên ở Hà Đông (Hà Nội) đã chạy ô tô cả 30 km chỉ để đến cây xăng này đổ nhiên liệu. Hay trên mạng xã hội Facebook, một nữ nhà thơ khá nổi tiếng đang sống ở TP. Hồ Chí Minh không ngần ngại chia sẻ: “Nếu ở Sài Gòn có trạm xăng như thế này, xa cách mấy mình cũng tìm đường tới đổ xăng”.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Vì sao có chuyện lạ đời như vậy?

Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy thử nhớ lại xem, đã bao giờ khi đi đổ xăng, bạn được nhân viên cây xăng chào hỏi hay đơn giản là nở một nụ cười? Tôi dám chắc, nhiều người sẽ trả lời là: Chưa. Và đã bao giờ bạn đi đổ xăng và biết rằng mình bị đong thiếu, bị móc túi nhưng không có cách nào phản bác lại hay đòi lại công bằng? Tôi tin rất nhiều người sẽ trả lời là: Có. Nếu không tin điều này, bạn cứ thử lên google gõ từ khóa “cây căng gian lận”, chỉ mất chưa đầy một giây đã cho ra 196.000 kết quả với đủ tên cây xăng từ Nam chí Bắc.

Nực cười ở chỗ, từ lâu, giới kinh doanh Việt Nam vẫn hay nhắc đến câu “Khách hàng là thượng đế” nhưng sự thực là ở nhiều nơi, không chỉ riêng các cửa hàng xăng dầu, cung cách phục vụ, ứng xử của nhân viên vẫn giống như ở các cửa hàng mậu dịch thời bao cấp, nghĩa là người bán có tư tưởng khách hàng cần mình chứ mình không cần khách hàng. Bởi tư tưởng đó nên mới “đẻ” ra những khuôn mặt nhân viên lạnh lùng, khinh khỉnh, mới có bún mắng, cháo chửi, cà phê đuổi như lâu nay báo chí vẫn phản ánh. Kinh khủng hơn, ở nhiều quán xá, cửa hàng, doanh nghiệp, người ta không những không coi khách hàng là “thượng đế” mà xem khách hàng chỉ là… “con gà” để vặt lông, chặt chém, móc túi.

Quay trở lại chuyện cây xăng của Idemitsu Q8, sở dĩ nó được quan tâm nhắc đến nhiều như vậy là bởi, người tiêu dùng Việt Nam đang khát thèm được trở thành những “thượng đế” đích thực. Và điều này thì Idemitsu với cung cách phục vụ chuẩn Nhật Bản đủ để làm hài lòng họ. Khi đến đây đổ xăng, khách hàng sẽ được nhân viên cúi chào, được lau gương, lau kính xe miễn phí. Và một điều rất quan trọng, Idemitsu Q8 cam kết bán xăng chính xác đến 0,01 lít, điều mà bất cứ ai khi bỏ tiền ra đổ xăng cũng mong muốn.

Ngay sau khi Idemitsu Q8 khai trương cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội, một số tờ báo đã đăng tải hình ảnh nhiều cây xăng của Petrolimex treo băng rôn với nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đặt nghi ngờ rằng đơn vị này đang có động thái phản đối doanh nghiệp Nhật Bản như cách taxi truyền thống phản đối taxi Uber, Grab thời gian qua. Tuy nhiên, đại diện Petrolimex sau đó đã phản đối thông tin này và cho rằng đơn vị treo băng rôn là để hưởng ứng chương trình của Bộ Công thương phát động từ nhiều năm nay về việc khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Mặc dầu vậy, người viết bài này cho rằng, thay vì chỉ cổ vũ lòng yêu nước, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt như trên, Petrolimex cần nhanh chóng, quyết liệt có sự thay đổi về cung cách kinh doanh trong toàn hệ thống nhằm đem lại sự hài lòng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nhất là trong bối cảnh Idemitsu Q8 đang dự định mở thêm cây xăng ở nhiều địa phương khác ngoài Hà Nội. Bởi lẽ, dù có yêu nước đến đâu, khách hàng người Việt cũng sẽ không chấp nhận thiệt thòi về quyền lợi khi mà họ ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn tốt hơn.

Với dân số hơn 90 triệu người, Việt Nam đang được coi là một thị trường màu mỡ để các tập đoàn bán lẻ nước ngoài “đổ bộ” giành giật thị phần. Thực tế, thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài như Lotte Mart, BigC, Metro, Parkson…đã đầu tư rất lớn vào thị trường bán lẻ nước ta. Với sự vững mạnh về tài chính cùng phương thức, chất lượng phục vụ ưu việt, những “đại gia” này đã mang đến cho người Việt nhiều cơ hội tốt hơn khi mua sắm, song lại đẩy các doanh nghiệp Việt Nam vào thế khó khăn trong cuộc cạnh tranh. Để tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp nước ta cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là về chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm. Chỉ khi nào các doanh nghiệp Việt Nam thật sự coi “khách hàng là thượng đế” thì họ mới có cơ hội tồn tại và phát triển vững mạnh, bởi khách hàng chính là nguồn sống, là người quyết định số phận của mỗi doanh nghiệp.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.