Chú trọng tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm trở lại đây, chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo cùng nhân dân huyện Krông Pa đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển mạng lưới trường lớp, chăm lo sự nghiệp giáo dục tại địa phương nhằm đảm bảo hoàn thiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gồm: tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Tiêu chí số 5 được đánh giá dựa vào tỷ lệ các trường Mầm non, Tiểu học, THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia.

 

Cơ sở vật chất trường học ở huyện Krông Pa ngày càng được xây dựng khang trang.       Ảnh: N.T
Cơ sở vật chất trường học ở huyện Krông Pa ngày càng được xây dựng khang trang. Ảnh: N.T

Theo đó, các xã đạt tiêu chí này phải có hơn 70% số trường đạt chuẩn. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhân dân cùng các tổ chức xã hội trong việc đầu tư, hỗ trợ xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã có 672 phòng học kiên cố và bán kiên cố, cơ bản bảo đảm nhu cầu dạy và học.

Tại các xã vùng khó khăn, các điểm lẻ trường Mầm non, Tiểu học được quan tâm đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng phục vụ phổ cập giáo dục. Trong 3 năm trở lại đây, toàn huyện đã huy động và lồng ghép các chương trình mục tiêu với kinh phí hơn 55,8 tỷ đồng để đầu tư xây mới, cải tạo nâng cấp phòng học, phòng chức năng, trang bị cơ sở vật chất cho các trường.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, huyện đã tích cực lồng ghép thực hiện tiêu chí số 14 để đẩy mạnh giáo dục toàn diện. Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm-sinh lý của học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số; tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với học sinh; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi; triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi có đủ điều kiện; duy trì và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia…

 

Đến nay, toàn huyện Krông Pa có 10 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 4 trường thuộc các xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện Trường Tiểu học xã Phú Cần và Trường THCS Lương Thế Vinh đã được kiểm tra để công nhận trường chuẩn; 100% xã hoàn thành tiêu chí số 14 về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới; 3/13 xã hoàn thành tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học là xã Phú Cần, Ia Mlah và Ia Rsươm, đạt 23,1%.

Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai  thực hiện tiêu chí số 5 trên địa bàn huyện vẫn gặp khó khăn do hạn chế về nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất. Ông Nay Quyên-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: “Trong thời gian gần đây, cơ sở vật chất các đơn vị trường học từng bước được đầu tư xây dựng từ các chương trình dự án, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ giáo dục các bậc học trên địa bàn. Tuy nhiên, do công tác đầu tư nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ nên một số hạng mục chưa đạt chuẩn, đặc biệt là phòng học chuyên môn và phòng chức năng. Đối với 2 xã điểm Ia Mlah và Phú Cần đều đạt tiêu chí số 5 và tiêu chí số 14. Từ nay đến năm 2020, ngành tiếp tục tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị, phấn đấu có 8 xã đạt tiêu chí số 5”.

Cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy, tận tâm với nghề là cơ sở để nhân dân trong huyện yên tâm cho con theo học. Hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều trường trên địa bàn hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất trường học, góp phần cùng nhân dân toàn huyện hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

Ngô Thu

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.