Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong năm học 2016-2017, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực. Đó là nền tảng vững chắc để ngành tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo chủ trương của Bộ GD-ĐT.

Những kết quả đáng mừng

Trong năm học 2016-2017, bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục đại trà thì giáo dục mũi nhọn được đặc biệt chú trọng và đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 có 1.110 lượt thí sinh tham gia, đạt 464 giải; kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 có 845 lượt thí sinh tham gia, đạt 325 giải; kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia có 52 thí sinh tham gia, đạt 16 giải; kỳ thi chọn học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh khối THCS có 88 thí sinh tham gia, đạt 29 giải; khối THPT có 430 thí sinh tham gia, đạt 157 giải. Đặc biệt, trong kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia có 25 thí sinh dự thi, đạt 15 giải cá nhân và giải nhất đồng đội.

 

Ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo trao thưởng cho học sinh dân tộc thiểu số đạt kết quả học tập tốt năm học 2016-2017.                          Ảnh: N.G
Ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo trao thưởng cho học sinh dân tộc thiểu số đạt kết quả học tập tốt năm học 2016-2017. Ảnh: N.G

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được coi là thành công nhất trong vòng 3 năm trở lại đây khi đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Theo đó, chất lượng đại trà được nâng lên đáng kể với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 92,84% (tăng 4,1% so với năm 2016), trong đó hệ THPT đạt 96,65% và hệ giáo dục thường xuyên đạt 49,10%. Cùng với đó, chất lượng mũi nhọn cũng được nâng cao thể hiện qua kết quả: 59 bài thi đạt điểm 10; 3 trong số 5 thủ khoa các khối là học sinh trường huyện... Điều đó chứng tỏ khoảng cách chất lượng giáo dục giữa vùng khó khăn và thuận lợi đang được thu hẹp, những giải pháp giáo dục chung nhưng phù hợp với điều kiện từng địa phương được đưa ra đã phát huy hiệu quả.

Trao đổi về những kết quả đã đạt được trong năm học 2016-2017, ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Đó là kết quả của sự nỗ lực trong công tác dạy và học nên rất đáng được ghi nhận. Sự chuyển biến tích cực trong năm học 2016-2017 diễn ra khá toàn diện trên các mặt, ở tất cả các cấp học, ngành học, các trường (kể cả ngoài công lập) đã góp phần đảm bảo các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Nhiều giải pháp hay

Cũng theo ông Huỳnh Minh Thuận, trong năm học 2016-2017, ngành GD-ĐT đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số nhằm đảm bảo cho học sinh đạt chuẩn năng lực tiếng Việt. Ngành GD-ĐT thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, hội thảo chuyên đề trong quá trình triển khai các giải pháp dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh qua các hoạt động dạy-học tiếng Việt trong các môn học và hoạt động giáo dục; tổ chức ngày hội đọc sách, thi kể chuyện, giao lưu “Tiếng Việt của chúng em”… Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc giao khoán chất lượng, cam kết đảm bảo chất lượng ngay từ đầu năm học và bàn giao chất lượng cuối năm; tiến hành khảo sát chất lượng, đánh giá theo từng giai đoạn học tập của học sinh để điều chỉnh nội dung chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp. Từ đó, giáo viên có trách nhiệm với từng học sinh, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực và đã tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng nói chung, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.

 

Kết thúc năm học 2016-2017, ngành GD-ĐT Gia Lai được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 8 học sinh đạt giải nhì và ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; Hội đồng Thi đua-Khen thưởng cấp tỉnh đã xét và công nhận tặng cờ thi đua cho 57 tập thể, tặng bằng khen 36 tập thể và 116 cá nhân, công nhận 84 tập thể lao động xuất sắc và 25 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; Hội đồng Thi đua-Khen thưởng cấp cơ sở công nhận 14.410 lao động tiên tiến, 1.873 chiến sĩ thi đua cơ sở, 793 tập thể lao động tiên tiến, tặng giấy khen cho 43 tập thể và 211 cá nhân; tổng số học sinh các bậc học được Giám đốc Sở GD-ĐT tặng giấy khen cho thành tích đã đạt được trong các kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia là 1.592 em.

Ngoài ra, trong năm học vừa qua, Sở GD-ĐT đã triển khai một số phong trào thi đua như: duy trì sĩ số học sinh, nâng cao tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT... Các phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cơ sở và đạt được những kết quả nhất định. Nói về những phong trào thi đua trong năm học qua, Nhà giáo Ưu tú Lê Ngọc Lộc-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương, nhận định: “Phong trào thi đua chính là những mục tiêu cụ thể, rõ ràng để các trường phấn đấu bằng những giải pháp cụ thể và tôi cho rằng cần có thêm những phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục để các đơn vị nỗ lực nhiều hơn nữa”. 

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.