Gia Lai: Đẩy mạnh cấp mã số bảo hiểm xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc đồng bộ dữ liệu người tham gia tiến tới cấp mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) là một bước tiến lớn trong công tác quản lý BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Theo kế hoạch, đến hết tháng 9-2017, BHXH các địa phương trong tỉnh phải đồng bộ trên 70% và sẽ bắt đầu cấp mã số BHXH cho người tham gia.

Ngày 14-4-2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Quyết định số 595 đặt ra mục tiêu là sẽ cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở thống nhất, đồng bộ mã số sổ BHXH, thẻ BHYT và dữ liệu hộ gia đình.

 

Triển khai thực hiện cấp mã số BHXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH thời gian tới. Ảnh: N.N
Triển khai thực hiện cấp mã số BHXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH thời gian tới. Ảnh: N.N

Ông Đoàn Ngô-Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Nếu trước đây việc quản lý người tham gia BHXH, BHYT thông qua đơn vị thì nay chuyển sang quản lý đến từng người tham gia, tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp 1 lần và duy nhất cho từng người trong suốt quá trình tham gia. Hiện nay, toàn ngành đang triển khai rà soát, bổ sung thông tin, tiến tới đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH tiến tới cấp sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử thay thế hoàn toàn thẻ BHYT và sổ BHXH giấy như hiện nay. Điều đó sẽ góp phần nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên phạm vi toàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 9-2017, ngành BHXH phối hợp với các cấp, các ngành tập trung rà soát dữ liệu người tham gia BHYT có thống nhất với dữ liệu BHYT hộ gia đình đã điều tra trước đó hay không. Những trường hợp nào đã đồng bộ thì tiến hành cấp mã số BHXH và trên cơ sở đó thì cấp mã số BHYT theo mã số BHXH. Những trường hợp chưa đồng bộ thì sẽ bổ sung kê khai thông tin (theo mẫu TK01-TS) để cơ quan BHXH có đủ thông tin và cấp mã số BHXH.

Theo ông Đoàn Ngô, việc cấp mã số BHXH như một mã định danh duy nhất mang lại nhiều tiện ích cho cơ quan quản lý cũng như người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc. Theo đó, việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH). Cơ quan quản lý sẽ thuận lợi hơn trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm được thời gian kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT; loại bỏ trường hợp cấp trùng, tiết kiệm kinh phí trong việc cấp mới và cấp lại… Việc sử dụng mã số cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH.

“Người có mã số BHXH chỉ cần cung cấp mã số đó khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc; được đảm bảo quyền lợi một cách đầy đủ. Khi đi khám-chữa bệnh không lo việc bị mất thẻ, quên thẻ mà chỉ cần nhớ mã số BHXH cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám-chữa bệnh... Việc cấp lại khi mất thẻ cũng hết sức thuận lợi do đã có dữ liệu. Ngoài ra, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng nhờ sự liên thông giữa các cơ quan BHXH và cơ sở y tế”-Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1,26 triệu người tham gia BHYT (độ bao phủ BHYT khoảng 88%) và có trên 80.000 người tham gia BHXH. Tỉnh đã có cơ sở dữ liệu qua đợt kê khai danh sách người tham gia BHYT theo hộ gia đình lần trước làm nền. Tuy nhiên, dữ liệu này vẫn chưa chính xác, đồng bộ  cao và chỉ có khoảng 58% dữ liệu đồng bộ tính đến ngày 20-9.  Như vậy, còn 42% người dân chưa kê khai đầy đủ thông tin hoặc kê khai thông tin chưa chính xác phải tiếp tục rà soát, bổ sung cho đồng bộ.  

“Đây là một khối lượng công việc tương đối lớn và hết sức mới mẻ trong khi những tháng cuối năm ngành BHXH tỉnh phải cùng lúc triển khai nhiều công việc quan trọng khác. Chính vì vậy, việc triển khai thu thập thông tin người tham gia BHXH, BHYT rất cần nhận được sự đồng thuận, sẻ chia trách nhiệm từ các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, người sử dụng lao động và người dân. Ngành BHXH tỉnh xác định việc cấp mã số BHXH là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017. Ngành phấn đấu đến cuối tháng 9-2017 đạt 70% dữ liệu đồng bộ và đến ngày 30-6-2018 sẽ hoàn tất việc cấp mã số BHXH trên toàn tỉnh. Hiện nay, ngành BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành ưu tiên triển khai việc đổi thẻ cho học sinh, sinh viên và các đối tượng hết hạn trước ngày 31-12-2017”-Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.