Cần nâng cao chất lượng đài truyền thanh cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đã phát huy tác dụng trong việc cung cấp thông tin cho nhân dân các địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Dù vậy, trong quá trình hoạt động, các đài truyền thanh cơ sở vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tuyên truyền hiệu quả

Hệ thống truyền thanh cấp cơ sở giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho nhân dân và ngày càng có những bước phát triển nhất định. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, từ năm 2011 đến 2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu tư 29 hệ thống phát thanh FM với 260 cụm loa cho 29 xã trên địa bàn 9 huyện trong tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 141 đài truyền thanh cơ sở tại 141/222 xã, phường, thị trấn. Trong đó, nhiều nhất là huyện Chư Prông với 18 đài, huyện Chư Sê 14 đài, huyện Đak Đoa 13 đài... Khi được đầu tư hệ thống truyền thanh này, bên cạnh việc tiếp sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện thì đài truyền thanh cơ sở còn có nhiệm vụ trực tiếp thực hiện tin, bài có nội dung liên quan đến đời sống kinh tế-chính trị-xã hội diễn ra trên địa bàn xã để thông tin kịp thời đến người dân.

 

Anh Trịnh Nhân Nghĩa-cán bộ văn hóa xã Trang (Đak Đoa) đang thu âm tin, bài cho giờ phát sóng trên đài truyền thanh cơ sở. Ảnh: P.L
Anh Trịnh Nhân Nghĩa-cán bộ văn hóa xã Trang (Đak Đoa) đang thu âm tin, bài cho giờ phát sóng trên đài truyền thanh cơ sở. Ảnh: P.L

Hiện nay, đa số các xã, phường, thị trấn đều phát huy tích cực vai trò của hệ thống đài truyền thanh, loa phóng thanh để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời các vấn đề thời sự, sự kiện chính trị nổi bật của đất nước, địa phương; vận động bà con áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật trong sản xuất vụ mùa, phòng-chống thiên tai, chung sức xây dựng nông thôn mới... Các chương trình được đổi mới, phong phú, có chất lượng, thời lượng thông tin tuyên truyền phù hợp với trình độ nhận thức, không gian và thời gian của nhân dân ở cơ sở, đáp ứng được nhu cầu thông tin, nâng cao kiến thức và cải thiện đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Ông Dơm-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) cho biết: “Đak Sơ Mei được đầu tư đài truyền thanh gồm 1 máy phát thanh FM, 10 cụm loa máy cho 10 thôn làng, xã còn hỗ trợ kinh phí kéo thêm 6 loa cho làng Đê Sơ Mei, Đê Gôh và thôn 17 bởi địa bàn rộng. Chúng tôi cũng thành lập tổ biên tập tin có nhiệm vụ tổng hợp, chỉnh sửa tin tức của các ban, đoàn thể gửi về để phát sóng cho bà con cùng nghe. Các tin, bài thường có nội dung tuyên truyền pháp luật, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tình hình sâu bệnh trên cây trồng, tuyên truyền theo chủ điểm…”-ông Dơm chia sẻ.

Là một thính giả thường xuyên theo dõi tin tức qua loa truyền thanh đặt tại làng mình vào mỗi buổi sáng sớm, ông Kring (làng Phạm Ghè, xã Trang, huyện Đak Đoa) vui vẻ nói: “Mình thường rất thích nghe phát thanh, đặc biệt là những tin tức nói về nơi mình sống bởi nó gần gũi và có ích”.

Khó khăn cần khắc phục

Đài truyền thanh của xã Trang (huyện Đak Đoa) được đặt trong phòng làm việc của cán bộ phụ trách văn hóa-thông tin xã. Anh Trịnh Nhân Nghĩa-cán bộ văn hóa xã Trang giới thiệu: “Hệ thống đài truyền thanh cơ sở của xã Trang được đầu tư vào tháng 9-2016 với tổng kinh phí 249 triệu đồng. Thông tin của xã trung bình được phát khoảng 2 giờ/tuần, trước khi tiếp sóng đài huyện, đài tỉnh 30 phút. Với những cụm loa đặt ở các thôn làng, bà con không chỉ được nghe thông tin chung của cả nước, của huyện mà còn nắm được tình hình nơi mình đang sống một cách kịp thời”. Tuy vậy, việc tự sản xuất tin, bài vẫn là một vấn đề khá nan giải đối với những người trực tiếp phụ trách đài truyền thanh cơ sở ở khắp các địa phương dù cho Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng viết tin, bài, cách thực hiện công tác tuyên truyền miệng, tổ chức sự kiện, vận hành đài truyền thanh… “Chúng tôi cũng có thực hiện chế độ chi trả nhuận bút 50.000 đồng/tin và 100.000 đồng/bài để khuyến khích các cán bộ từng ban, đoàn thể tham gia cộng tác viết tin, bài về địa phương để phát. Nhưng thực tế thì rất ít người tham gia bởi không thành thạo kỹ năng viết lách, tổ chức tin bài. Bản thân tôi là cán bộ văn hóa lại kiêm nhiệm thêm khâu phát thanh, quá nhiều việc nên không thể chu toàn hết được”-anh Nghĩa chia sẻ.

Ngoài ra, các cụm loa đặt ngoài trời tại các thôn làng cũng thường xuyên bị hư hỏng do thời tiết, phải sửa chữa nhiều lần khiến quá trình truyền thanh bị gián đoạn, tốn kém chi phí. “Các làng như Pral, Đê Sơ Mei, Bok Rei ban đầu khi mới đặt loa thường xuyên bị mất sóng do ở khá xa, bị lệch tần số, sau đó đã được khắc phục nên hoạt động ổn định hơn”-ông Dơm-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei cho hay. Ngoài ra, địa bàn quá rộng trong khi phạm vi phát sóng của máy phát thanh lại hạn chế, mỗi làng lại chỉ có 1 cụm loa nên khó để thông tin tuyên truyền được bao phủ rộng khắp. Như cụm loa đặt ở làng Phạm Ghè cách UBND xã Trang 6 km, lại đặt ở vùng lõm nên không thể bắt được sóng của đài truyền thanh cơ sở, phải tiếp sóng của Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện.

Trước những khó khăn mà hệ thống truyền thanh cơ sở đang gặp phải, chị H’Lưn-cán bộ nông nghiệp xã Đak Sơ Mei bày tỏ: “Mình mong muốn các cấp quan tâm, tạo điều kiện mở thêm các lớp tập huấn về kỹ năng tổ chức viết tin, bài một cách bài bản cho cán bộ cấp cơ sở; đồng thời thường xuyên kiểm tra, nâng cấp để hệ thống truyền thanh cơ sở được vận hành tốt hơn, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ đưa thông tin đến gần hơn, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.