"Bà đỡ" buôn Choanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, chị Ksor H’Đế (nhân viên y tế buôn Choanh, xã Uar, huyện Krông Pa) đã mang tất cả tâm huyết của mình để giúp đỡ những thai phụ trong buôn được “mẹ tròn con vuông”.  
Ở buôn Choanh,  người dân vẫn gọi Ksor H’Đế là “bà đỡ” dù năm nay chị mới bước qua tuổi 27.


Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên khi đang học lớp 11, H’Đế phải dở dang giấc mơ đèn sách để ở nhà phụ giúp cha mẹ. Tuy vậy, H’Đế vẫn ôm ấp giấc mơ được mang kiến thức về giúp đỡ bà con ở buôn làng mình. Và cơ hội đã đến khi H’Đế được nhận vào làm nhân viên y tế ở chính buôn Choanh. Sau đó, chị được cử đi học lớp “Bà đỡ dân gian” tại Bệnh viện Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh. H’Đế luôn dặn mình phải chăm chỉ học hành để có đủ kỹ năng, kiến thức phục vụ tốt cho công việc sau này.

 

Trên 80% phụ nữ ở buôn Choanh được tiêm phòng uốn ván đầy đủ. Ảnh: L.V.N
Trên 80% phụ nữ ở buôn Choanh được tiêm phòng uốn ván đầy đủ. Ảnh: L.V.N

Trở về buôn làng sau khóa học, H’Đế phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi buôn Choanh có số dân đông nhất xã với 216 hộ, hơn 1.300 khẩu; trong đó hơn 98% là người Jrai, trình độ dân trí thấp nên kiến thức về chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Là người con của buôn làng nên chị hiểu hơn ai hết nếp sống, lối suy nghĩ của bà con. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chị đã phối hợp với Trưởng thôn, cán bộ phụ nữ buôn lồng ghép tuyên truyền tới bà con trong những buổi họp dân về công tác chăm sóc sức khỏe như: ăn chín, uống sôi, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, vận động các gia đình làm công trình phụ hợp vệ sinh, khi ốm cần đến Trạm Y tế xã để khám và điều trị...

Thấy việc vận động người dân tham gia các buổi tuyên truyền chỉ thông qua loa phát thanh không phát huy hiệu quả, chị đã lặn lội đến từng nhà, nhiều khi phải tới tận rẫy để thông báo, nhắn nhủ. 7 năm gắn bó với công việc, H’Đế thuộc từng ngả đường, ngôi nhà và những hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt là những gia đình có phụ nữ đang mang thai và có con nhỏ. Hầu như tháng nào H’Đế cũng ghé đến thăm hỏi tình hình sức khỏe thai phụ, bà mẹ và em bé để có những tư vấn kịp thời. Không phân biệt ngày hay đêm, nếu có người cần giúp đỡ, chị lập tức gác lại mọi công việc để đến nhà họ. Không ít lần, chị phải đỡ đẻ ngay tại nhà của thai phụ. Nhớ lại ca đỡ đẻ đầu tiên tại nhà, chị H’Đế chia sẻ: “Dù khi đi học mình cũng nhiều lần tiếp xúc với bệnh nhân nhưng mình vẫn thấy hơi run và bối rối.  Nhưng sau đó, mình tập trung cao độ, cố gắng nâng niu đứa bé như chính con của mình. Lần ấy mẹ tròn con vuông, mình hạnh phúc vô cùng”.

Với người dân buôn Choanh, chị không khác gì người thân trong gia đình. Chị Rcăm H’Mơi-một sản phụ ở buôn Choanh, cho biết: “Bà con ở đây ai cũng yêu quý H’Đế vì cô ấy rất nhiệt tình, hễ trong làng ai ốm đau nhờ đến xem giúp là đến liền. Bản thân mình khi mang thai cũng được H’Đế nhắc nhở uống viên sắt và tiêm phòng đầy đủ. Khi mình có dấu hiệu trở dạ, người nhà đến gọi, H’Đế cũng tới kiểm tra rồi đưa mình lên Trung tâm Y tế huyện để sinh bé. Giờ mình khỏe, con cũng khỏe, mình cảm ơn H’Đế lắm”.

Không chỉ là cán bộ y tế, chị Ksor H’Đế cũng kiêm luôn công việc của cộng tác viên dân số.  Chị cho biết, vì công việc có liên quan chặt chẽ với nhau nên khi lồng ghép càng hiệu quả dù có vất vả hơn một chút. “Nhiều lúc vất vả nhưng chưa bao giờ mình nản lòng vì tình cảm tin yêu của bà con trong buôn dành cho mình. Nhiều năm nay, buôn Choanh không xảy ra trường hợp sản phụ hay trẻ sơ sinh tử vong sau sinh. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng và uống vitamin A đầy đủ luôn đạt trên 90%; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiêm phòng uống ván đầy đủ luôn đạt trên 80%. Những nỗ lực nhỏ của mình dần dần cũng mang lại kết quả tích cực, mình vui lắm và sẽ cố gắng hơn nữa vì buôn làng”-chị H’Đế chia sẻ.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.