Puih H'Băng-Cán bộ phụ nữ hết lòng vì hội viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở làng Ia Tong (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai), ai cũng cảm phục và yêu mến chị Puih H’Băng bởi chị không những là tấm gương sáng trong lao động sản xuất mà còn là một Chi hội trưởng Phụ nữ luôn hết lòng vì hội viên.

Sinh năm 1970 trong một gia đình nông dân nghèo, từ nhỏ, Puih H’Băng đã siêng năng, chăm chỉ. Ngoài những giờ đi học, H’Băng thường xuyên cùng bố mẹ lên rẫy trồng bắp, mì, lúa. Năm 1990, sau khi lập gia đình và được cha mẹ cho 1 ha đất rẫy, chị bắt tay ngay vào trồng lúa, trồng mì để có cái ăn. Đồng thời, chị cùng chồng đi làm thuê để có thêm thu nhập. Tuy vậy, khi 4 đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống của gia đình chị trở nên rất khó khăn. Không cam chịu đói nghèo, năm 2000, chị quyết định vay mượn tiền để nuôi heo và gà theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài”. Sau mỗi lần bán sản phẩm, chị lại đầu tư vào chăn nuôi bò, có thời điểm đàn bò của chị lên đến cả chục con nên thu nhập của gia đình cũng tăng dần theo từng năm.

 

Chị Puih H’Băng chăm sóc đàn bò của gia đình.                                   Ảnh: H.T
Chị Puih H’Băng chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: H.T

Năm 2005, nhờ được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, vợ chồng chị trồng 5 sào cà phê. Đến khi thu hoạch, thấy cà phê cho năng suất khá cao, lại được giá nên vợ chồng chị quyết định bán bớt bò để mua thêm đất mở rộng diện tích trồng cà phê; đồng thời, trồng thêm hồ tiêu, bời lời và sầu riêng để tăng thu nhập. Từ đó đến nay, gia đình chị đã trồng được 300 cây bời lời, 500 trụ hồ tiêu, 2.000 cây cà phê, 15 cây sầu riêng và 3 sào lúa. Nhờ biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nên vườn cây của gia đình chị phát triển tốt, cho năng suất cao, mỗi năm thu trên 300 triệu đồng.

Khi kinh tế ổn định, chị H’Băng tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp Hội  Phụ nữ phát động và được bầu làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Ia Tong vào năm 2008. Trên cương vị đó, gần 10 năm qua, chị luôn gần gũi để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ nhằm có phương án giúp đỡ. Với đặc thù 100% hội viên trong chi hội là người Jrai, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, chị H’Băng xác định cần phải làm tốt công tác tập hợp hội viên để tuyên truyền, vận động họ thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất.  Đồng thời, chị còn làm tốt công tác phối hợp giúp đỡ hội viên vay vốn, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật để nâng cao trình độ sản xuất cho hội viên, phụ nữ.

 

Bà Rơ Cơm H’Yim-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dêr: “Chị H’Băng không chỉ là một tấm gương sáng trong lao động sản xuất mà còn là một cán bộ nhiệt tình trong công tác Hội, luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ hội viên lúc khó khăn, hoạn nạn cũng như động viên chị em cùng vươn lên trong cuộc sống. Bởi vậy, nhiều năm liền, chị được UBND, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, xã khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội”.

Ngoài ra, chị còn vận động hội viên, phụ nữ trên địa bàn tích cực tham gia phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất” để giúp đỡ, động viên hội viên lúc khó khăn. Riêng bản thân chị đã chia sẻ cho gia đình hội viên nghèo Rơ Châm H’Krip 1 sào đất trồng lúa và Kpui H’Kiên 2 sào đất rẫy để trồng cà phê. Ngoài ra, chị còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi; giúp hội viên nghèo mượn tiền không lấy lãi để đầu tư vào sản xuất hoặc chữa bệnh. Cách đây 3 năm, chị quyết định mua 1 máy xát lúa trị giá 40 triệu đồng để phục vụ gia đình và xay xát miễn phí cho bà con trong làng. Từ đó, mỗi lần đến xát lúa, người dân làng Ia Tong nói chung, hội viên, phụ nữ của làng nói riêng thường trích lại cho chị 1 nắm gạo. Số gạo này chị dùng để hỗ trợ cho hội viên nghèo trong những lúc hoạn nạn, đói kém hoặc dịp  lễ, Tết.

Đến nay, chi hội Phụ nữ làng Ia Tong chỉ còn 5/64 hộ hội viên nghèo và đã có 15 hộ hội viên khá với thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên mỗi năm. Tuy vậy, chị H’Băng vẫn luôn trăn trở: “Tuy số hội viên nghèo đã giảm nhưng số hội viên khá, giàu vẫn còn ít. Do đó, mình luôn muốn tìm ra  những mô hình sản xuất mới, có hiệu quả để vận động hội viên, phụ nữ làm theo nhằm giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống hơn nữa”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.