Ia Grai tăng cường phòng-chống sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, số người mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Ia Grai giảm 7 lần so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tình hình SXH vẫn diễn biến khó lường. Vì vậy, huyện Ia Grai đang nỗ lực tập trung cho công tác phòng-chống SXH, bảo vệ sức khỏe người dân.

Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế huyện Ia Grai, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã có 60 ca SXH. Đáng chú ý là số người bị SXH bắt đầu có dấu hiệu gia tăng trong tháng 7 với 20 ca. Bệnh SXH chủ yếu xảy ra tại thị trấn Ia Kha, địa bàn có số ca nhiễm SXH khá cao trong năm 2016.

 

Điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại huyện Ia Grai.   Ảnh: Nguyễn Tú
Điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại huyện Ia Grai. Ảnh: Nguyễn Tú

Để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đặc biệt là vào thời kỳ cao điểm mùa mưa như hiện nay, Ban Y tế Dự phòng huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng-chống SXH. Khi phát hiện khu vực có SXH, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ để loại bỏ các vật dụng chứa nước có lăng quăng (bọ gậy)... Song song với đó, ngành chuyên môn đã triển khai dập dịch bằng phương pháp phun hóa chất diệt muỗi, lăng quăng tại các khu vực có người bị SXH để khoanh vùng.

Đồng thời, huy động cán bộ, nhân dân chủ động diệt lăng quăng tại các khu dân cư; tăng cường công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức người dân về các biện pháp phòng-chống SXH. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng đã bố trí đầy đủ giường bệnh, tập trung và huy động thêm nguồn nhân lực ở tuyến xã để kịp thời chữa trị cho bệnh nhân. “Tình hình SXH trên địa bàn huyện vẫn đang được kiểm soát và xử lý tốt.

Trung tâm luôn sẵn sàng và chủ động trong công tác phòng-chống dịch SXH. Chúng tôi luôn đảm bảo cơ sở vật chất cũng như thuốc men để người bệnh yên tâm điều trị. Đồng thời, Trung tâm vận động đội ngũ y-bác sĩ, y tế thôn làng tăng cường tuyên truyền, vận động đến từng gia đình về phòng-chống dịch SXH”-ông Lý Tiến Thành-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai, cho biết.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng, làm thay đổi hành vi phòng bệnh của người dân, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã đa dạng hóa các hình thức truyền thông; đồng thời, liên tục đổi mới nội dung tuyên truyền để thu hút sự chú ý của cộng đồng về công tác phòng-chống dịch SXH. Qua đó,  giúp nhân dân nâng cao ý thức phòng-chống bệnh, hiểu rõ công tác phòng-chống dịch không chỉ là trách nhiệm của ngành Y tế mà còn là của cả cộng đồng.

Trong thời gian tới, tình hình SXH trên địa bàn huyện Ia Grai dự báo sẽ diễn biến khó lường. Vì vậy, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác rà soát, khoanh vùng, khống chế kịp thời không để dịch bệnh lây lan.

Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.