Giảm 10-15% giá thuốc thuộc danh mục chi trả bảo hiểm bằng đấu thầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại cuộc họp về việc thực hiện thí điểm đấu thầu tập trung thuốc dùng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, không thuộc danh mục năm hoạt chất đấu thầu tập trung quốc gia do Bộ Y tế tổ chức chiều 16/8  Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu  các cơ quan Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính và Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong tổ chức đấu thầu thuốc thuộc danh mục chi trả của bảo hiểm y tế.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc đấu thầu này nhằm kéo giảm giá thuốc từ 10-15% so với hiện hành, nhất là các loại thuốc biệt dược đã hết bản quyền công nghệ.

Theo quy định tại Nghị quyết số 59/NQ-CP của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan được Chính phủ giao tổ chức thực hiện công việc này.

Tháng 7-2017, Bộ Y tế đã gửi công văn thống nhất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam về Danh mục thuốc đấu thầu tập trung do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hướng dẫn các địa phương tập hợp nhu cầu sử dụng thuốc để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hoàn thành quy trình đấu thầu... để thực hiện mua sắm theo kết quả lựa chọn nhà thầu từ ngày 1-1-2018.

Lãnh đạo Cục Quản lý dược cho biết, liên quan đến việc đấu thầu các biệt dược đã hết bản quyền công nghệ,  Bộ Y tế đã tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp để đấu thầu khoảng 100 biệt dược gốc để hạ giá loại thuốc vốn đang có giá rất cao trên thị trường.

Theo tính toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tổng chi phí của 100 thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền này là 2.024 tỷ đồng, nếu giảm giá về giá trúng thầu trung bình của thuốc Generic Nhóm 1 tương ứng, sẽ tiết kiệm được trên 500 tỷ đồng (khoảng 25%).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Chính phủ quyết tâm giảm từ 10-15% giá thuốc sau khi đấu thầu thuốc do bảo hiểm y tế chi trả so với giá hiện nay. Thực hiện việc này, không chỉ giảm giá các loại thuốc biệt dược đã hết bản quyền công nghệ, làm tăng tính an toàn cho Quỹ Bảo hiểm y tế mà người dân cũng được hưởng lợi rất nhiều.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Y tế phải thống nhất hành động để từ ngày 1/1/2018 có thể thí điểm được đấu thầu thuốc dùng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Bộ Y tế phối hợp hướng dẫn và mở rộng các hình thức đấu thầu thuốc để có tính cạnh tranh cao hơn, kiểm soát chặt chẽ đấu thầu thuốc, thiết bị y tế tại các địa phương đã từng được Kiểm toán nhà nước chỉ ra các sai phạm trong đấu thầu trước đây.

Bên cạnh việc thúc giục các cơ quan bảo đảm thời gian tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc tập trung dùng trong bảo hiểm y tế, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành tăng cường rà soát chính sách, thể chế quản lý bảo hiểm y tế khi lĩnh vực này vẫn còn nhiều bất cập.

“Luật bảo hiểm y tế chỉ quy định thực hiện phục vụ cho lĩnh vực khám chữa bệnh mà các Nghị định hướng dẫn lại mở rộng diện được bảo hiểm sang cả lĩnh vực y tế dự phòng, tầm soát bệnh, gây ảnh hưởng tới khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế, của người dân, doanh nghiệp. Thêm vào đó, thực hiện sai nguyên lý của bảo hiểm y tế là có đóng có hưởng, hưởng tương đương với mức đóng, gây mất công bằng trong thụ hưởng chính sách,” Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng bày tỏ lo ngại: “Khả năng với tình hình này thì tới năm 2020 mất cân đối 100.000 tỷ đồng, kể cả đã sử dụng dư nợ của Quỹ cho tới hết năm 2015 là 45.000 tỷ đồng”.

Nguyên nhân của tình trạng này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng thể chế pháp luật về lĩnh vực bảo hiểm y tế chưa hoàn thiện và hai cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế chưa phối hợp chặt chẽ với nhau trong thực hiện nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng đề nghị hai cơ quan rà soát, bổ sung lại cơ chế phối hợp. Bộ Y tế báo cáo tổng quát rà soát toàn bộ việc thực thi, triển khai Luật Bảo hiểm y tế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường thanh tra, kiểm tra vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm y tế; kiến nghị Kiểm toán nhà nước kiểm toán hoạt động chính sách bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để chống trục lợi từ chính sách bảo hiểm y tế theo nghị quyết của Chính phủ.

Vân Chung/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.