Đức Cơ chủ động phòng-chống sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, bệnh sốt xuất huyết (SXH) diễn biến khá phức tạp trên địa bàn huyện Đức Cơ với số người mắc tăng 5 lần so với cùng kỳ năm 2016, rải rác tại 8/10 xã, thị trấn của huyện. Công tác phòng-chống SXH tiếp tục được các cấp, các ngành chủ động, không để lây lan trên diện rộng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trang-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn huyện ghi nhận trên 120 trường hợp mắc SXH ở 8 xã, thị trấn (trừ xã Ia Kriêng và Ia Lang), không có trường hợp tử vong. Số ca mắc SXH tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có số ca mắc SXH tăng cao như xã Ia Dom, Ia Kla, thị trấn Chư Ty. Đặc biệt, những ngày gần đây, số bệnh nhân nhập viện điều trị SXH có chiều hướng gia tăng, trong khi hiện đang là mùa mưa, thời điểm rất dễ bùng phát bệnh SXH nên  công tác phòng- chống SXH cần được đẩy mạnh hơn nữa.

 

Số bệnh nhân nhập viện điều trị SXH tại Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.                       Ảnh: N.N
Số bệnh nhân nhập viện điều trị SXH tại Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Ảnh: N.N

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Trang, về công tác phòng-chống SXH, Trung tâm Y tế huyện có bộ phận theo dõi và giám sát hàng ngày. Khi phát hiện có SXH thì lập tức khoanh vùng, triển khai các biện pháp phòng-chống dịch; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và người dân xử lý phun thuốc, vệ sinh môi trường. “Nhìn chung, tình hình SXH vẫn đang được kiểm soát và xử lý tốt. Với những ca SXH nặng thì lập lức cho chuyển tuyến trên để điều trị. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, chỉ có một vài ca bệnh nặng phải chuyển tuyến còn lại đều điều trị tại Trung tâm Y tế huyện”-bác sĩ Trang nhấn mạnh.

Bác sĩ Hoàng Anh Tuấn-Khoa Nội Nhi Nhiễm-Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, cho biết thêm: “Thời gian gần đây, số bệnh nhân SXH nhập viện có chiều hướng gia tăng,  ngày nào cũng có bệnh nhân SXH nhập viện. Trung tâm đã đảm bảo thuốc men, trang-thiết bị, vật tư y tế và nhân lực nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu điều trị SXH nói riêng và các bệnh khác nói chung cho người dân trên địa bàn”.

Đang nằm điều trị SXH tại Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, chị Võ Thị Liên (thôn Đồng Tâm 2, xã Ia Din, huyện Đức Cơ) cho biết: Nhà tôi có 4 người thì 3 người phải nhập viện điều trị SXH. May mà chồng tôi không bị nên còn có người ra vào chăm sóc, nếu không chẳng biết làm sao. Không chỉ riêng gia đình tôi mà khu vực tôi ở có nhiều người cũng mắc SXH.

Hiện tại, Gia Lai nói chung, huyện Đức Cơ nói riêng đang bước vào mùa mưa, là thời gian cao điểm của bệnh SXH, do vậy nguy cơ bùng phát dịch bệnh SXH trong các tháng còn lại của năm 2017 rất dễ xảy ra. Bác sĩ Nguyễn Văn Trang cho biết: Để chủ động ứng phó với tình hình bệnh SXH gia tăng trong thời gian tới, ngành Y tế huyện đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương xác định vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao mà dịch bệnh có khả năng bùng phát nhằm triển khai quyết liệt các giải pháp phòng-chống dịch bệnh SXH. Ngành Y tế huyện cũng  tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; rà soát vật tư, trang-thiết bị phục vụ công tác phòng-chống SXH từ huyện đến cơ sở, đảm bảo sẵn sàng khi dịch bệnh bùng phát; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trườngđể loại bỏ nơi sinh sản của véc tơ truyền bệnh...

Theo Sở Y tế Gia Lai, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang lưu hành 3 chủng huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2 và DEN-4 nên một người có thể bị SXH nhiều lần và tình trạng bệnh lý lần sau nặng hơn lần trước. Chính vì vậy, người dân không nên chủ quan với bệnh SXH. Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay, bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh có thể gây thành dịch lớn làm nhiều người mắc cùng lúc. Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh SXH. Vì vậy, mọi người dân cần chủ động phòng-chống SXH bằng cách thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng; vệ sinh môi trường loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi;  mặc quần áo dài, màu sáng để hạn chế muỗi đốt; ngủ mùng kể cả ban ngày, nhất là đối với trẻ nhỏ. Khi có dấu hiệu nghi ngờ SXH, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.