Chư Pah: Nhiều khó khăn trong công tác giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Chư Pah hiện còn 7 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong đó 3 xã nghèo nhất là: Ia Kreng, Chư Jôr và Chư Đăng Ya với tỷ lệ hộ nghèo từ 23% đến gần 60%. Những năm qua, huyện đã thực hiện nhiều chương trình giúp người dân vươn lên thoát nghèo nhưng công tác này hiện vẫn gặp không ít khó khăn.  

Khó khăn về đất sản xuất

Mới đây, tôi có dịp đi cùng đoàn từ thiện về tặng quà cho người nghèo xã Ia Kreng. Khi thấy đoàn từ thiện đến trao quà, người nào cũng vui, dù phần quà ấy chỉ là 10 kg gạo, những bộ quần áo cũ và nhu yếu phẩm hàng ngày. “Trời mưa cả tháng nay rồi không có ai thuê đi làm nên nhiều hộ đến gạo nấu cháo cũng không có, giờ được nhận quà bà con vui lắm!”-ông Siu Bkol, già làng Dút 2, trải lòng.

 

Tặng quà cho hộ nghèo xã Ia Kreng.                                        Ảnh: Đ.Y
Tặng quà cho hộ nghèo xã Ia Kreng. Ảnh: Đ.Y

Cầm phần quà trên tay, ông Siu Sek-Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ia Kreng, than thở: “Từ ngày Nhà nước xây dựng thủy điện Sê San 3, đất sản xuất của bà con ngập trong biển nước. Người dân cũng đã được di dời, tái định canh định cư nhưng tại nơi ở mới, đất làm lúa nước không có, mỗi hộ chỉ được cấp một ít đất sản xuất cằn cỗi, bạc màu, chỉ trồng được mì, điều và bời lời. Năm nào mì được mùa thì bà con có đủ gạo ăn cả năm. Nhưng năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều, mì gần đến thu hoạch thì thối củ, dân làng mình đói lắm”.

Là xã khó khăn nhất của huyện Chư Pah, Ia Kreng có 3 làng (Díp, Duch 1 và Duch 2) với 495 hộ, 1.845 nhân khẩu, trong đó 98% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn xã chiếm hơn 57%. Dù xã Ia Kreng có diện tích đất tự nhiên trên 11.000 ha nhưng đất sản xuất nông nghiệp chỉ có gần 700 ha, còn lại là đất lâm nghiệp. Trong 700 ha đất nông nghiệp,  diện tích đất làm được lúa (chủ yếu là lúa cạn) chỉ khoảng 12 ha. Ông Phạm Thanh Xuân-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, cho biết: Bà con trong xã cũng chịu khó làm ăn, nhưng vì còn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nên hiệu quả sản xuất chưa cao. Phần lớn đất ở Ia Kreng là đất sỏi đá, chỉ phù hợp trồng cây mì, bời lời, điều và lúa cạn.  

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, thời gian qua, xã đã nghiên cứu nhiều loại cây trồng, vật nuôi để giúp người dân nâng cao cuộc sống nhưng chưa tìm được cây trồng nào phù hợp trên đất nhiều đá nên hiện tại chỉ hướng dẫn bà con trồng cây bời lời và điều. Còn vật nuôi, xã đang định hướng vận động người dân phát triển đàn bò theo hướng chuyển dần sang chăn nuôi bò lai, trồng cỏ nuôi bò.

Tương tự Ia Kreng, xã Chư Jôr nằm lọt thỏm dưới thung lũng, đất sản xuất là đất cát bạc màu nên hiệu quả thấp. Để mưu sinh, một số hộ phải đi làm thuê hoặc thuê đất ở xã Chư Đăng Ya trồng cà phê, hồ tiêu, dong riềng  nên nhiều hộ vẫn bị đói giáp hạt.

Cần giải pháp phù hợp

Những năm qua, huyện Chư Pah đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện phát triển thế mạnh từng vùng. Đặc biệt, huyện đã nỗ lực triển khai các Chương trình 134, 135, định canh định cư, vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ khám-chữa bệnh cho người nghèo, hỗ trợ giáo dục, làm nhà ở…

Cùng với đó, các hộ nghèo cũng đã nỗ lực tự vươn lên. Song thực tế hiện nay là những chính sách hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn còn nhỏ lẻ, đầu tư dàn trải nên chưa phát huy hết hiệu quả. Chẳng hạn, hợp phần hỗ trợ sản xuất do Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thực hiện; hỗ trợ giống cây-con lại do Trạm Khuyến nông đảm trách; cho vay vốn hộ nghèo thì các Hội, đoàn thể và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện triển khai; Phòng Dân tộc thì tập huấn nâng cao năng lực cộng đồng về công tác giảm nghèo. Còn các chính sách về bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ các chế độ chính sách, cấp gạo cứu đói, quản lý sự tăng-giảm số hộ thoát nghèo và thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững thì do Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện thực hiện.

Trao đổi với P.V, ông Rơ Châm Giang-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pah, cho rằng: Nên thực hiện chương trình giảm nghèo theo lộ trình “cuốn chiếu”. Có nghĩa là tất cả các chương trình quốc gia hỗ trợ hộ nghèo giảm nghèo bền vững cần được thu về một đầu mối và thành lập ra một Ban Quản lý hỗ trợ hộ nghèo để có sự đầu tư tập trung hơn. Việc hỗ trợ cần thực hiện đến từng hộ nghèo, có danh sách cụ thể, tư vấn, tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu của hộ nghèo để đầu tư. Tiêu biểu như dự án mô hình giảm nghèo bền vững do Phòng đang thực hiện hỗ trợ giống vật nuôi đến từng hộ, sau đó, có cán bộ nông nghiệp, thú y thường xuyên theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho bà con. Mặt khác, khi các chính sách được quy về một đầu mối, được thực hiện dứt điểm từng hộ, từng làng, từng xã, gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đến khi hoàn thiện chương trình, đạt hiệu quả thì Ban Quản lý hỗ trợ hộ nghèo mới chuyển sang các xã, làng, hộ nghèo khác. Làm được như vậy, công tác giảm nghèo mới đạt hiệu quả.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.