Nơi thắp sáng hy vọng hoàn lương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hầu hết học viên đang điều trị tại Cơ sở tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh (xã Trà Đa, TP. Pleiku) đều thể hiện quyết tâm hoàn lương sau khi được các thầy-cô giáo ở đây cảm hóa, giáo dục.

Khát vọng hoàn lương

Chúng tôi đến Cơ sở tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh (gọi tắt là Cơ sở) đúng vào ngày phát động Tháng Hành động phòng-chống ma túy năm 2017. Sau những tiết mục văn nghệ của các học viên là phần trao giải cuộc thi báo tường. Trong số 13 bài báo tường với chủ đề “Hy vọng”, những lời tâm sự của các học viên nữ đã để lại ấn tượng sâu sắc cho những người có mặt hôm ấy.

 

Học viên trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn hàng ngày.           Ảnh. Đ.Y
Học viên trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Ảnh. Đ.Y

Trịnh Thị Thanh H.-một trong những người tự nguyện vào Cơ sở cai nghiện ma túy chia sẻ với giọng buồn buồn: “Em đã tốt nghiệp đại học, có một công việc ổn định và một gia đình hạnh phúc với cô con gái thông minh, xinh đẹp năm nay tròn 3 tuổi. Nhưng cuộc đời lắm éo le! Gia đình em đang hạnh phúc thì chồng bỗng dưng bồ bịch lăng nhăng, em khuyên mãi mà vẫn chứng nào tật ấy. Vậy là chúng em chia tay. Cú sốc tâm lý quá lớn khiến em không làm chủ được bản thân. Rồi bị bạn rủ rê, em đã sa vào con đường nghiện ma túy. Vào Cơ sở điều trị đã 6  tháng, được các thầy-cô giáo, anh chị quản lý quan tâm giúp đỡ, động viên nên em luôn cố gắng học tập thật tốt để sau khi hết thời gian trở về nhà sẽ tìm một việc làm ổn định, đoạn tuyệt với ma túy”.

Cũng như H., học viên Đinh Văn L. (SN 1981) vào Cơ sở cai nghiện đã được 15 tháng. Nghĩ lại những tháng ngày vật vã với ma túy, L. tưởng rằng cuộc đời sẽ chẳng còn ý nghĩa. “Nhưng khi vào cơ sở, tôi thấy môi trường ở đây rất tốt để những người lầm lỡ làm lại cuộc đời. Tôi đã nhận ra được giá trị của cuộc sống. Nếu sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và biết quyết tâm vượt lên thì mọi cám dỗ của cuộc đời sẽ không bao giờ khiến mình sa ngã. Sau khi hết thời gian ở Cơ sở, tôi sẽ làm lại cuộc đời, tìm một việc làm”-anh L. bày tỏ quyết tâm.

Hết lòng với học viên

Có dịp tâm sự với các cán bộ, thầy-cô giáo và các anh chị quản lý ở Cơ sở mới hiểu hết được những khó khăn và cả tâm huyết của họ. Dù thu nhập hưởng theo mức lương hành chính (có những nhân viên bảo vệ chỉ nhận mức lương hệ số 1,5) song bằng trách nhiệm, tâm huyết với nghề, họ vẫn luôn đem hết kinh nghiệm, tình thương để điều trị, cảm hóa, giáo dục các học viên trở thành người tốt, công dân có ích cho xã hội khi tái hòa nhập cộng đồng. Ông Trịnh Đình Tài-nhân viên Phòng Y tế của Cơ sở cho biết: “Ngoài điều trị theo phác đồ y tế, tôi còn thường xuyên tìm các loại thuốc điều trị ma túy tổng hợp, có như vậy mới giúp các học viên nhanh chóng lấy lại thăng bằng trong cuộc sống”.

Ngoài giúp các học viên điều trị, hàng ngày, để giúp họ vượt qua nỗi đau thể xác, tinh thần mà cơn nghiện ma túy dày vò, các thầy-cô giáo ở đây đã quan tâm chăm sóc, giáo dục học viên bằng tình cảm như chính người thân trong nhà. Bà Huỳnh Thị Hoài Thanh (giáo viên của Cơ sở) cho rằng: “Để giúp các học viên nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống thì lao động là một liệu pháp của quy trình cai nghiện ma túy. Ngoài giúp họ hồi phục thể lực, tự tin hơn trong cuộc sống, lao động còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo ra giá trị kinh tế cho mỗi học viên”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Sơn-Giám đốc Cơ sở cho biết: “Thời gian gần đây, Cơ sở tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để giúp các học viên tự tin trong việc học tập, rèn luyện sức khỏe để có một ý chí vững vàng, quyết tâm nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Hơn nữa, Cơ sở cũng đặc biệt quan tâm đến công tác “hậu cai nghiện”. Sau khi tái hòa nhập cộng đồng, học viên nào có nguyện vọng xin việc làm, Cơ sở sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tìm việc cho các em”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.